1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Thảo loạn về phương pháp đánh các bài cổ điển

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi tdq, 8 Tháng ba 2004.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Befocused

    Befocused Mới tập romance

    Chà, hôm nay thấy đề tài này quá sôi nổi và bác guitarcun cũng tham gia. cũng và có thêm cả phần ký âm cho tremolo nữa... Cái ký âm này chắc phức tạp khó bàn ngay được. Chắc chỉ nói ngắn và cụ thể trong 'reo dây', nếu gặp ký âm như cách 1 trong bài của bác haitoi viết, tức là dấu lặng trên bè bass (1/16 hay 1/32 notes gì đó) thì kh nhất thiết phải dừng bè reo cho nó câm để đáp ứng nhạc lý; bởi vì lý thuyết ơi hỡi là lý thuyết, cần có thực tế và sự thông hiểu sâu xa, chứ kh phải chỉ theo lý thuyết. Có nghệ sĩ quốc tế nào chơi Recuerdos mà lấy ngón tay để bịt bè treble đang reo khi đánh bè bass đâu? Đó là thực tế trông thấy được. Còn sâu xa? Trong ký âm, có những ký âm chỉ mang tính logic, đáp ứng nhạc lý, chứ kh hề có giá trị thực sự khi thể hiện. cái này ví dụ có nhiều lắm, lúc nào rảnh sẽ pót lên coi cho vui .... Nếu phải so sánh ngay thì nó từa tựa như cái gì nhỉ? nói văn thơ âm nhạc tí nhé. 'Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san' màu quan san là màu gì ý nhỉ? là màu có thực hay màu logic trong tâm tưởng con người?
     
  2. winter

    winter bài nào cũng táng

    Bác Befocused làm mấy bài dài thế, nhưng đọc xong vẫn chả hiểu cuối cùng bác định nói gì, trừu tượng quá. Mọi cái chả cần phải xâu xa thế đâu, anh em trên này chủ yếu toàn nghiệp dư, nên quy thành những thứ đơn giản dể hiểu thôi [​IMG] Tôi thấy mỗi người một quan điểm thôi cho nên ai thấy thích hợp với cái nào thì theo [​IMG]. Nhưng tập cái nào cũng phải đổ mồ hôi thôi, đừng nóng vội mà hỏng hết cả tay [​IMG]
     
  3. Befocused

    Befocused Mới tập romance

    Đắc tội, đắc tội vì hơi sa đà. Thật ra mình chỉ viết 1 bài dài, còn bài sau thì ngắn. Tóm ngắn vậy. Bài 1 ý muốn chia sẻ quan điểm tre là gì và các kiểu tre có thể có do kết hợp 6 dây 5 ngón; vì thấy anh em muốn cùng nhau xác định tre là gì và có các kiểu tre nào. Mình không thảo luận cách thức, kỹ thuật tre cụ thể vì trên Vg đã có rất nhiều bài hay.Bài 2 mình lạm bàn qua ký âm khi thấy hình nốt bác haitoi pót lên. Lúc nhìn bản nhạc viết tre kiểu pami, thì bạn có thể thấy có cách viết có dấu lặng phía trên nốt bè bass thì dấu lặng này chỉ có giá trị logic nhạc lý (cho đủ phách nhịp cho từng bè) chứ kh có giá trị thể hiện do vậy kh cần thiết phải làm lặng đi giai điệu chính; dẫn đến làm bè do ami tạo ra cứ ngưng đi khi p chen vào và kh tạo được hiệu ứng 'reo dây' như mong muốn.Và vì nó là quan điểm nên không thực tế, đọc nghe xa xôi, khô khan, thiếu tính ứng dụng. Mình đồng ý với quan điểm của winter về điểm này vì mình cũng toàn ứng dụng thôi. Và cả quan điểm của bạn là ai thấy kỹ thuật nào phù hợp thì tập theo đó. Cheers.
     
  4. ha_misi

    ha_misi Mới tập romance

    hic hic, các bác cãi nhau lộn tùng phèo hết cả lên , chả biết ai đúng ai sai cả . Em thấy cách của bác Vuvan có vẻ ko okie cho lắm . Em xin nói thật là trước đây em cũng thử nghe lời của bác vuvan ( hay 1 bác nào đó ) đại khái là thuộc trường phái ngón cái vẽ hình vuông, ami vẽ hình tròn , em về nhà tập 3 tháng trời như sau : amiamiami ( liên tục ) rồi thỉnh thoảng chèn p vào 1 cái, ngay lập tức ami bị dừng lại , tập mãi vẫn thế chả tiến bộ gì cả, từ hôm xem cái video của Scott Tennant dạy tremolo theo kiểu pamipami, lập tức thành công nhanh chóng trong vòng 2 tháng trời ( đến giờ tre Res cũng nghe tàm tạm ) . Đúng là tre theo kiểu pamipami thì ami sẽ bị ngắt quãng khi p đánh ( về mặt lí thuyst ), nhưng trên thực tế nếu chúng ta tremolo với 1 tốc độ nhanh vừa phải và âm lượng, nhịp phách giữa các nốt đều nhau, thì khi đó tai của con ngừoi sẽ ko cảm nhận đựoc cái "khoảng lặng" đó, cộng thêm sự "nhấn nhá " của nốt p , sẽ tạo cho cảm giác nghe 2 bè tách biệt . Nói tóm lại theo em nghĩ ko thể tremolo theo kiểu ami và p tách riêng biệt hoàn toàn đựoc , ( như là chơi dio, 1 người chơi bè treble, và 1 ngừoi choi bè bass) . Từ trứoc đến nay em chưa thấy ai choi Res theo kiểu của anh vuvan cả . Mà ở đây có bác nào có thể tremolo amiami trên 3 dây trebles với tốc độ nhanh rồi bất ngờ đánh 2 nốt p vào dây bass( nhớ là phải đánh 2 nốt p liên tục ) mà amiami vẫn chạy đều thì chỉ cách tập cho em với .[/B]
     
  5. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    Chẳng qua chỉ muốn nói với chú Vhung85 là, đừng vội khẳng định theo ý chủ quan về cái mà chú chưa thực sự biết rõ.Mọi người nghe dùm Alhambra và cho nhận xét, bài này thu lâu lắm rồi, giờ ko tre đc vậy đâu, ko tập nên hỏng hết cả [​IMG]http://www.venus258.net/www.fgame.org/alhambra_TLV.wmaHẳn nhiên là chưa đc đều, nhưng... trình chỉ đến thế thôi [​IMG]
     
  6. matt

    matt Đủ trình cưa gái

    Hiện nay rất nhiều trường phái .Nên chúng ta cần thâu tóm lại một mối .Và chỉ nghe theo ý kiến của trường phái mà ta đã lập ra.Sau đó đóng góp ý kiến lại hay thì lấy,ko hay thì đúc tỉa sửa chữa lại.Chứ như vầy thì mỗi người Xưng Bá mỗi phương .Biết ai đúng ai sai để đầu quân đây ???? Các bài này tui đã đọc hết.Đọc xong rồi cho qua luôn.Vì toàn thấy ở trên mây.Chẳng có cái nào nằm là là mặt đẩt cả.Chưa đủ tính thuyết phục để dẫn dắt những người đam mê guitar nghe ,hiểu và thực hành chuẩn,thậm chí có thể phát triển thêm. Đi học phổ thông cũng thế.Thầy cô giảng xong chưa chắc đã hiểu,chỉ hiểu 50% đối với những học sinh ham nghe giảng.Sau đó về mò mẫm thêm ở sách vở thì đạt đến 70% .Luyện tập cho nhuần nhuyễn thì đạt tới 90% .Và sau đó tìm ra những cái hay cái dỡ đem lên tranh luận với giáo viên thì sẽ đạt được 95% ( ở đây bỏ qua trường hợp giáo viên ko thể trả lời được ) . Còn 4% còn lại thì dành cho các yếu tố khác :,sức khỏe,tâm trạng,thời tiết,không gian,thời gian,may ,mắn .....v...v .Và còn 1% còn lại thì khó mà đạt được . Tóm lại theo ý kiến của riêng mình nên có một buổi thảo luận từ A->Z thì mới có thể nhận thức đúng đắn được vấn đề. Thân ái chào các bạn VG,hẹn gặp lại các bạn trong một ngày không xa.
     
  7. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Xin cảm ơn bạn , bạn đã làm mình cảm thấy tự tin rồi , vì nhưng gì mình viết ra ở đây là 1 phương pháp tập của riêng mình , mình đã đắn đo nhiều lắm mới đưa lên diển đàn , vì dù sao mình cũng đã bỏ khá nhiều thời gian rồi mới nghiên cứu được 1 phương pháp tập tre cho riêng mình , đồng thời nó cũng rất khoa học và hiệu quả , thế nhưng khi mình đưa lên thì chả ai cảm ơn cả , lại còn cải nhau um sùm cả , lại còn đánh đố lẩn nhau nửa chứ . Nói lại lần cuối rồi không nói nửa . Tập tre thì phải tập pamipamipami trước đã , để cho có thói quen về ngón p , rồi sau đó mới tắch ami ra mà tập , sau này khi đã tre tốt rồi ,trong quá trình hoàn thiện mình mới đủ trình độ để tách ami ra hẳn p , nhiều bạn cư hấp tấp , chưa học lớp 1 mà đã muốn học lớp 2 , chưa chi cứ muốn ami và p tách rời nhau , không tập cái căn bản pamipami mà chứ muốn tập amiamiami , cứ cho là bạn tập amiami thành thạo đi , rồi đến lúc khi bạn nhét p vào thể nào cũng bị khựng lại . Cũng có những người tre theo kiểu ami chạy đều đều nhưng p chạy lộn xà ngầu cả lên , không theo 1 trình tự nào cả , nhưng bạn ơi , đó là của chuyên nghiệp , còn chúng mình chỉ là nghiệp dư , tập tre theo pamipami mà 6 tháng còn chưa hoan thiện được nửa huống chi là kiểu tre mà TLVu nói. Bạn cứ nghe thử bài RDLA của Sterphan Rak thử coi , ông ta tre kiểu quái dị , nhưng thử hỏi có ai thấy hay không , chỉ thấy lạ lạ thôi .Tóm lại , lần cuối cùng tôi nói ban tập tre thì tập pamipami trước đã , sau đó thì tách ami ra mà tập như tôi đã viết trên diển đàn , cuối cùng khi đã có đủ khả năng bạn mới cố gắng sao cho p và ami tách ra , nói cách khác p độc lập với nhóm ami . Về bai alhambra của TLV thì mình nói thế này , trước đây trong quá trình tập mình rất thích đánh theo kiểu của bạn , tức là đánh ami nhỏ nhỏ thôi , vì sao , vì như vậy thì sẻ dể dánh hơn , đồng thời có thể che dấu được những chổ không đều của ami . Đánh làm sao cho ami nổi bật lên mà không bị nhảy ngựa mới là khó .Và phải đánh như vậy mới đúng là RDLA . Bài của bạn đánh giống hệt của Pepe Romero , tredle cứ chạy theo đều đều y như là nghĩa vụ vậy mà không có điểm nhấn gì cả , nghe chán lắm . Vì vậy mình mới nói là bài rdla của pepe romero là tầm thường . Bạn cứ nghe bài này của Tadeuz Machalski thì thấy rỏ sự khác biệt , hay của bruce pain( hơi bị nhảy ngựa) trong youtube.com cũng được . Mình nói theo ý kiến chủ quan , không có ý định chê bạn đâu , bạn đừng giận mình nhé .
     
  8. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Về pp của bác guitarcun thì mình nói như sau , đây là 1 pp có thể nói là khá toàn diện thậm chí có thể nói là tuyệt vời , nhưng xin đính chính là nó không phải dùng để tập mổi mình tre , mà nó là toàn diện nếu tập thành thạo rồi , bài nào mà bạn đánh chẳng được , nhưng nó có vẻ chuyên nghiệp quá và rất khó để tập thành , mình nghỉ chắc cũng phải vài năm mới hoàn thiện được . Ví dụ nha , bác nói tập : iiiiiiiiiiiiii...aaaaaa...mmmm... ở đây chúng ta phải hiểu như thế này , tập như vậy là để làm quen các ngón với dây đàn , tập sự dẻo dai , tăng sức mạnh và sự chính xác của các ngón , tìm cảm giác của việc tiếp xúc giửa tay , móng tay với dây đàn , luyện tai . ... rất nhiều , nói chung đây là 1 pp rất chuyên nghiệp , quả là cao thủ , xin bái phục .Tập hết cái tưởng là đơn giản này chắc cũng nửa năm là ít , còn tập hết những gì bác nói thì chắc là phải vài năm . BÁi phục bái phục .
     
  9. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    Có biết tại sao người ta ko cảm ơn ko?? Chú cũng nhận mình là nghiệp dư phải ko?? Thế mà post bài cứ như là thầy người ta không bằng, tremolo LÀ PHẢI như thế này, TỨC LÀ như thế kia, các bạn PHẢI tập thế này trước RỒI MỚI ĐƯỢC thế này!!Sẽ tốt hơn và dễ chịu hơn nhiều nếu chú nói rằng "theo mình nghĩ, thì tremolo là.... mình thường tập theo phương pháp này và mình nghĩ các bạn sao không thử xem nhỉ"Đến dân chuyên nghiệp bậc thầy người ta cũng chẳng phát ngôn khẳng định như chú đâu (trong topic này có cả dân chuyên nghiệp và người lớn tuổi nhiều kinh nghiệm đang bàn luận đấy)Cảm ơn vì đã nhận xét dùm tôi bài Alhambra. Có điều, tôi ko cho rằng ami như vậy vẫn còn nhỏ. 1 điều nữa, tôi thay đổi lực ở bè bass nhiều hơn bè treble. Bè treble cũng có thay đổi chứ ko phải đều từ đầu tới cuối như bạn nói, hết mỗi câu thường chậm dần và nhỏ dần đi 1 chút, sang câu sau to hơn 1 chút và nhanh dần rồi lại giảm dần, giống như 1 con sóng vậy, nhấp nhô nhưng ko bất ngờ to hay nhỏ để người nghe ko cảm giác bị bất ngờ hay hẫng. Còn phân câu thế nào chắc bạn nghe cũng nhận ra được. (bạn nghe đoạn trưởng thì sẽ nhận ra rõ ràng hơn về sự thay đổi âm lượng và 1 chút về tốc độ. đoạn thứ thì ít hơn)Tôi cũng có tập pamipamipami chứ ko phải là không, ko phải tôi ko đồng ý với bạn rằng có 1 cách tập như vậy mà chỉ muốn nói cho bạn hiểu rằng, tremolo ko cứ PHẢI là như thế. Rất mong sớm đc nghe 1 tác phẩm của bạn.
     
  10. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    hẳn nhiên phương pháp của bác guitarcun thì là chuyên nghiệp rồi [​IMG]nhưng này, nếu tôi ko hiểu như thế thì có được ko (tất nhiên là tôi cũng hiểu như bạn hiểu, nhưng bây giờ tôi lại cứ ko thích PHẢI hiểu theo cách bạn hiểu thì có được ko??)PS: Tôi nói vậy ko phải là có ý gì đâu [​IMG], VG's member chắc cũng hiểu tôi là người thế nào rồi, đừng thấy tôi có vẻ nặng lời mà hiểu lầm nhé, tất cả cũng vì mục tiêu học hỏi cả thôi [​IMG].
     
  11. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Ờ đúng , xin tiếp thu và rút kinh nghiệm , cảm ơn bạn nhiều . Theo Mình NghĩCòn về bài của RDLA của bạn thì như thế này , lúc trước mình cũng đánh như vậy , đầu câu thì to và nhanh rồi đến cuối câu thì chậm dần và nhỏ đi , như vậy thì làm cho bài nhạc rung và đều hơn , trước đây mình cũng thích thế , nhưng bây h thì mình lại suy nghĩ khác là không nên phân câu ở bài này .
     
  12. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    Dù sao cũng cảm ơn Vhung85 đã góp ý, nói chung số bài tremolo ko có nhiều lắm, nếu ko đánh tốt thì tránh nó ra vậy, tối thì.. chấp nhận thôi [​IMG]Cũng còn vô số, vô số các bài khác rất hay và tôi cũng rất thích cần phải tập nữa, ko có thời gian, ko có đủ kiên nhẫn bền bỉ và tài năng thì đành chấp nhậ là chỉ đánh đc đến thế thôi ^^.
     
  13. Giang Falla

    Giang Falla Bô lão

    To Vuvan, theo tôi dù tách ngón đến mấy thì các ngón vẫn luôn có 1 sự ảnh hưởng qua lại nhất định, tôi tin chắc chắn là như vậy, cái quan trọng là ta kiểm soát và hạn chế nó thôi.Về Tremolo, đây là sự kết hợp, hòa hợp chú ko phải tách biệt. Nên ko thể nói quán tính là sai, khi ta đã làm chủ được các ngón, ý tôi là làm chủ, chứ ko hề nói là tách. Tôi ko tin là với hệ cơ, khớp xương của bàn tay mà ngón này chuyển động thì ngón kia ko bị tác động, vì vậy để chúng chuyển động cùng nhau, hỗ trợ cho nhau là 1 vấn đề đã được Arron Shearer nói đến trong cuốn sách của ông. Vì vậy ko nên nói việc chuyển đông quán tính của các ngón là sai, mà cái chính là ta kiểm soát được nó. Khi đã luyện tập thành thục thì khi chơi, tôi nghĩ quán tính là 1 trong những yếu tố quyết định.
     
  14. Tranmonn_gitarremann

    Tranmonn_gitarremann Super Moderator

    oài, đúng là cảm xúc riêng của mỗi người có khác, không hiểu cao thủ từ chỗ nào rơi xuống hay từ miền nào thòi lên mà có thể chê được RDLA của Pepe là tầm thường. Ừh thì có thể nói là của ông này so với của ông kia có sự khác biệt ở chỗ ..... ...... Kể ra chê như bạn e rằng hơi ngạo mạnKhông biết bạn VH mua phải đĩa lởm bán ngoài chợ giời ko mà thấy bài của PpRr phần treble đều đều như ru ngủ thế . Tôi nghe đi nghe lại thấy rất nhịp nhành, có lên có xuống, phần ami đến đoạn cao trào nổi bật hăn lên . còn Tadeuz Machalski, nói thật, cảm giác tré vẫn còn non lắm, nghe như mới tập. Rẩt tiếc là đã không cùng ý kiến với bạn. Bản thân cũng có tập tré 1 số bài nhưng kỹ thuật còn non kém, ko dám phát biểu nhiều
     
  15. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    em xin có vài lời thế nàythấy giáo dạy vẽ em thường nói với em 1 câuở trình độ đang tiến như các anh và với độ tuổi này thì như saubây giờ các anh nghĩ các anh khôn hơn bố các anh, năm năm sau các anh thấy mình cũng bình thường mà mười năm sau thì các anh thấy mình ngu hơn bố các anhthế đấytrước đây khi tập tremoloem chưa được hội đủ những kiến thức về nó do mình tự tập hoàn toàn A-Znên tay cứ hỏng rồi lại sửa. có mấy lần cũng sôi nổi bàn luận về tremolo với các đàn anh như anh Tiêu rồi là lỡ miệng chê bai 1 vài ai đó. nhưng sau 1 thời gian sau khi đi Offline , gặp anh Phong và nhiều cao thủtự thấy mình quá nhỏ bé và đến bây giờ, các anh em bình luận sôi nổi thì riêng em em chẳng có ý kiến gì về treem chỉ dám mở miệng khi ai đó bàn về các cách xử lí bài nhạc chứ xử lí kĩ thuật từ A-z thế này em ko dám [​IMG]
     
  16. haitoi

    haitoi Mới tập romance

    Befocused
    Trong trémolo phổ thông (chẳng hạn RDLA), tôi xin đồng ý với bạn Befocused là ta có thể không tôn trọng cái dấu lặng (tức là không tắc âm, cứ để nốt trước tiếp tục reo) bởi vì theo tôi ở vận tốc trémolo bình thường, có tắc âm hay không sẽ không thấy (đúng hơn là không nghe) gì khác nhiều. Nhưng mà, không phải vì vậy mà ta có thể đơn giản huỷ bỏ cái phách tương ứng với cái dấu lặng ấy đi như bạn đã gợi ý để tránh cài điều không thể tránh và không được tránh trong trémolo phổ thông là ‘... ami tạo ra cứ ngưng đi khi p chen vào ‘. Như cách bạn nói , ‘... ami tạo ra cứ ngưng đi khi p chen vào ‘ là môt cái đặc tính 'bẩm sinh' của trémolo phổ thông được viết 'giấy trắng mực đen' trên dòng nhạc.@ vuvanTới đây, chắc có bạn sẽ nói cùng với vuvan «... viết như thế nhưng không phải chơi như thế » v.v và v.v..., nhưng mà trong trường hợp trémolo phổ thông cựu thể này, nếu không chơi như đã viết thì chơi như thế nào, bạn nào có thể viết ra không ?Trong trường hợp có bạn thắc mắc ‘... ami tạo ra cứ ngưng đi khi p chen vào’ thì sẽ bị ngằt quãng, phi ngựa thậm chí không có hiệu ứng reo dây thì tôi chỉ xin bạn hãy nghe thêm một lần nữa các danh cầm chơi bản RDLA, hoặc muốn chắc hơn nữa bạn có thể dùng chức năng MIDI của một số chương trình như GP4 để nghe trémolo máy móc chính xác như viết. Nếu bạn vẫn nghe ngằt quãng, phi ngựa hoặc không có hiệu ứng reo dây thì rất tiếc cho bạn vấn đề nằm ở sự cảm nhận hoặc khà năng đánh giá của bạn rồi chứ không đâu khác.@ bác guitarcunTôi không hiểu câu này của bác : « ký âm pháp cho kỹ thuật trémolo chỉ mang ý nghĩa tượng trưng ». Ký âm pháp cho kỹ thuật trémolo là ký âm pháp gì, và khi ý nghĩa của một ký pháp chỉ là tượng trưng thì ký pháp đó có còn là một ký pháp không ? Hơn nữa, tôi cũng không hiểu bác dựa trên cơ sở gì mà khẳng định « tập từ từ theo p a m i và cho ngón p bỏ vào chỗ 1 dấu lặng thì thôi khẳng định rằng mãi mãi không bao giờ tre đều được ». Thủ bút Tarrega
     
  17. Befocused

    Befocused Mới tập romance

    Đúng vậy thưa bác haitoi. Không thể đơn giản mà bỏ phách lặng đó đi được. Hoàn toàn đồng ý. Rõ ràng là lúc ami ngừng kh đánh để p gảy xuống thì tự nhiên ami nó đã không 'kêu' rồi; mà chỉ là 'ngân' thôi' hoặc 'câm'. Tự nhiên nó đã thế.Ý mình chỉ muốn nói là đừng có vì thấy dấu lặng nhạc lý mà cứng nhắc lấy ngón tay nào đó mà bịt hay chặn bè giai điệu ami lại theo như dấu lặng quy định, vì nó kh có giá trị thể hiện. Cứ để cho bè của ami ngân hay câm tự nhiên tùy vào cái nốt cái thế tay mình đang đánh. Đang tre ở ngăn 12, 14 mà tay nhấc lên để chuyển về ngăn 3, ngăn 4, muốn 'ngân' cũng khó Mà đang tre Am dây 1 ngăn 1, chuyển tiếp tre C ngăn 1, dây mi 1 buông nó kêu to thế muốn 'câm' cũng là vấn đề. Mình kh nói là kh làm dc đấy nhé... [​IMG]Dùng ngón 'bịt cho câm', vốn đã là 1 kt khó, bịt lúc tre lại còn muôn vàn khó. Và có khi làm vậy thì reo dây kh thành reo dây mà là réo dây thì mệt... kh khả dĩ. [​IMG] Một cách giải thích khác là có thể kh quan tâm đến dấu lặng này trong tre phổ thông vì rõ ràng người ký âm cũng có thể ký âm bằng cách 2 như trong tài liệu bác haitoi pót lên, kh hề có dấu lặng gì cả. vẫn tre bthường.Cảm ơn bác đã góp ý và tạo cơ hội cho mình 'kâu' thêm 1 bài . just kidding!
     
  18. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Ah , cách đây vài ngày , mình có nghe 1 người tre như sau , ami chạy đều , p quạt lên quạt xuống , thậm chí p chạy đùng đùng , 2 , 3 thậm chí 4 cái liên tục .Quá kinh , trước đây thì không tin nhưng h thì buộc phải tin .Còn về bài rdla của pepe thì xin nói lại là không tầm thường , mình đã nghe lại rồi , xin lổi nhiều , kiểu tre cua ông ta là không đơn giản , thậm chí là rất đáng sợ .Còn của TMachalsky thì bạn nói tầm thường cũng không đúng , nó tầm thường là vì ông tre theo kiểu pami , nhưng cách sử lý của ông thì không tầm thường .
     
  19. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    hè iem mà vão SG anh Vũ Văn dạy iem Tremolo nhá [​IMG] [​IMG]ơ mà hè VV còn ở đó ko hay về quê zậy??cho đến tá túc vài ngày [​IMG]sorry all, lạc đề, mọi người tiếp tục đi ạ.
     
  20. yeuquai

    yeuquai Đồ rê mi fa sol ...

    Cho tớ ké tí nào! Mong các bạn bỏ chút thời gian để đọc cho hết.Dưới đây là đoạn video "Alhambra" do Pepe Romero chơi live, không phải là video chơi ờ Hàn hay Nhật gì đó. Cái này "cũ xưa" hơn chút chút; coi bộ PR cũng đẹp trai nhỉ Đ [​IMG] Ai chưa xem thì d o w n xuống xem cho biết, luôn thể đó cũng có thể là một cách để tập tremolo. Ngoài bàn luận thì quan sát và lắng nghe vẫn không thể thiếu phải không các bạn? Nhiều khi ham nói mà quên nghe. Tớ mới bỏ lên YouSendit.http://s41.yousendit.com/d.aspx?id=0W0FM6S...KO3JZAC1RV2F7KCTớ thì thấy từ trước tới nay chưa ai chơi bài này hay bằng PR, đã nghe qua chắc trên dưới cả trăm người trong 5 năm nay. Vì sao nghe nhiều? Vì say mê quá, say mê thì phải tìm tòi để học lóm đó mà. Rất đông người thích nghe PR chơi tremolo, và có nhiều đoạn video "Alhambra" lưu hành trên net ông trình bày live. Tuy nhiên, mỗi người đều có cảm nhận riêng cho nên không phải ai cũng thích nghe cái kiểu ông PR chơi, ít nhất là nghe sơ sơ ban đầu.......khoan khoan! Để tớ can, bạn hãy nghe cho thật nhiều vào, tớ bảo đảm bạn sẽ nghiện! Hì. Kinh nghiệm tớ, cảm nhận tremolo bằng tai cho thấu để thực hành cũng mất vài năm lắng nghe là ít chứ đừng nói vài tháng. Vì cũng như ai cũng đã biết: đắn đo, đổi ý, thế này mới hay thế kia mới hay vv.Thôi, vào đề chút chơi. Vì sao tớ thấy như vậy là hay? Du dương, tình tứ, lãng mạn, thả hồn bay bỏng, tốc độ nhanh nhưng vẫn khoan thai. Đó là những cảm nhận của tớ khi ông PR trình bày bài này. Lại cũng là chín người mười ý bạn muốn nói. Khoan!Những điều quan sát ví dụ như thế tay phải, cách đánh vv xin nhường lại cho bạn tìm hiểu. Quan trọng nhất là nên biết rằng PR không có hướng chơi tremolo kiểu pamipami như nhiều người tưởng (Cho dù nếu ông có nói như vậy, nhưng mà không phải vậy đâu). Ít nhất ông muốn tránh cái kiểu pamipami càng nhiều càng tốt. Cho nên không phải lúc nào ông tremolo cũng đều mà đôi lúc vẫn có chút pami. Điều này khó tránh bởi nhiều lý do. PR nghiêng về kiểu chơi tách hai bè trầm và thanh ra.Cái nghĩa tách ra là sao? Với âm thanh, tách ra là phải quyện vào. Quyện hai bè vào nhau = tai sẽ nghe như là hai âm thanh độc lập. Thật ra, nốt bè trầm sẽ lấn nốt của bè thanh phần nào, nhưng đôi tai chúng vẫn cảm nhận được nốt bè thanh đó. Có nghĩa là chúng ta nên tập nhiều vào cách đánh những ngón ami CÙNG LÚC với ngón cái P. Đó là tập, còn lúc thực hành tremolo thật nhanh thì khó giữ được cái độ "cùng lúc", vả lại sau một thời gian dài hy vọng ami (đúng ra phải nói là từ i tới a được đều) được đều cho nên cái gọi là cùng lúc ở trên không cần thiết nữa mà là P đã tự do. Trên thế giới, hầu hết ai cũng chơi kiểu tremolo theo pami (dù sao lòi cái đuôi ngựa phi ra hơi nhiều) vì chưa hiểu thấu hoặc biết nhưng khó thực hành bởi do bàn tay và kiên trì. Nói thêm như vậy này: Nếu hai bè không tách ra mà cử để như vậy, bè trầm lại tính theo vào số nhịp của bè thanh thì là điều phi lý với Âm Dương, với vũ trụ, với với thuyết tương đối của vạn vật, phi cơ bản của âm nhạc. Hì nữa rồi. Tớ chợt nghĩ ra, tremolo theo kiểu pami là điều sai lầm cả trăm năm rồi và cái điều "sai lầm" đó đáng tiếc lại viết trên giấy bằng những nốt qua nhiều bài nhạc. Do đó ai ai cũng nhìn theo bản nốt để tập mà quên lắng nghe. Do đó, một số còn cho rằng tremolo chỉ là ảo tưởng nữa. Phần đông tài liêu bạn tìm được về tremolo là sai lầm cả. Đừng nên theo đó mà học, và đừng nên nghe nhiều tremolo do những các nghệ sĩ chơi. Vì hầu như tất cả đều phi ngựa, kể cả S Tennant, John W, David R... chỉ nên nghe để tham khảo, để so sánh. Vì nghe nhiều lấy nó làm quen, rồi đôi tai học luôn cái sai đó.Tớ xin nói tremolo là thật chứ không giả chút nào. Và tùy theo ý thích và loại nhạc có thể chơi tremolo vô số kiểu nhưng yếu tố chung là chúng ta luôn luôn muốn bè thanh càng đều càng tốt.Viết về tremolo không biết sao cho hết lời... viết nhiều thì lại thành nói xàm quá....Tớ nghĩ nếu bạn đã thích tremolo tới bến, thì nó là một phần lớn của đời bạn rồi. Chơi tremolo có nghĩa là chơi suốt kiếp rồi dó, hãy chuẩn bị tinh thần để phục vụ nó. Tớ cũng tò te học suốt kiếp dó nhé [​IMG] Nếu có lời lẽ gì không hay, mong các bạn cho biết thẳng thắn.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này