1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Thảo loạn về phương pháp đánh các bài cổ điển

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi tdq, 8 Tháng ba 2004.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. haichit

    haichit Đủ trình cưa gái

    Tôi công nhận là tập bằng tab thì sẽ không chính xác bằng score nhưng đấy không phải do lỗi của tab mà do lỗi của người soạn ra nó mà thôi. Bạn chỉ nên nghĩ rằng tab và score là những cách mà người soạn muốn truyền đến cho bạn. Mình không nghĩ là học theo tab thì sẽ giảm cảm nhận về âm nhạc. Chăng qua bạn dùng score nhiều nên không muốn xem tab thôi. Toi nghĩ rằng dần dần tab sẽ thay thế score.
     
  2. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    ăc, dù thế nào đi chăng nữa tab sẽ ko thay thế đc hẳn cho score.Có thể ngày nay, trong thời đại thông tin, tab đc truyền tải nhanh hơn, dễ dàng hơn, trực quan và dễ hiểu hơn score nhưng nói tab sẽ thay thế score thì... ko rõ là mấy trăm, mấy nghìn năm nữa [​IMG].
     
  3. haichit

    haichit Đủ trình cưa gái

    Tôi vẫn không hiểu ý của bạn, bạn thử nói xem tab không thay thế score được ở điểm nào. Nhiều người soạn tab nhưng không đầy đủ do khong sử dụng hết những tính năng của nó mà thôi.
     
  4. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Không , đúng là tập score thì tốt hơn , mình biết điều đó , nhưng đưa bản tab ra thì mới chia ra từng phần để hỏi được . Bạn up dùm mình file mp3 của bài BDMT nha .
     
  5. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    RDLAlhambra noùi tôùi baøi naøy cuõng laø noùi veà kyõ thuaät tremolo . Khi taäp tremolo thì taäp baøi naøy laø toát nhaát , bôûi vì noù raát hay vaø taïo cho ta nhieàu höùng thuù nhaát trong taäp luyeän . Ñeå dieãn ñaøn cuûa chuùng ta theâm phong phuù , ôû ñaây mình xin neâu ra 1 phöông phaùp taäp luyeän cuûa rieâng mình , noùi laø cuûa rieâng mình laø bôûi vì trong quaù trình taäïp luyeän mình ñaõ nghieân cöùu raát nhieàu taøi lieäu cuõng nhö tham gia nhieàu dieãn ñaøn . Moåi taøi lieäu laø moåi phöông phaùp taäp khaùc nhau , nhìn chung laø raát lung tung , coøn veà phía caùc dieån ñaøn thì thaúng thaén ra maø noùi , nhöõng baïn ñaõ taäp ñöôïc thì thöôøng raát giaáu ngheà , raát ít baøi vieát coù chaát löôïng veà vaán ñeà naøy , 1 phaàn vì tremolo laø 1 kyõ thuaät raát khoù , ñoøi hoûi ôû ngöôøi taäp söï chòu ñöïng , kieân trì vaø loøng ñam meâ cao , trong quaù trình taäp mình ñaõ nhaän thaáy nhieàu ñieàu maø ngöôøi ta thöôøng goïi laø bí quyeát , cuõng nhö phaûi saùng taïo ra 1 phöông phaùp luyeän taäp cho rieâng mình . Tröôùc heát ñeå caùc baïn chuaån bò böôùc vaøo luyeän taäp khoûi phaûi hoang mang , mình xin khaúng ñònh raèng tremolo laø pamipamipami…. chöù khoâng phaûi laø amiamiami pppp nhö 1 soá dieån ñaøn thöôøng noùi . Vieäc nghe tremolo caùc baïn caûm thaáy nhö coù 2 luoàng aâm thanh chaïy song song vôùi nhau laø do hieäu öùng ñaëc bieät cuûa daây ñaøn cuõng nhö ñoù laø 1 neùt raát rieâng cuûa ñaøn ghitar , cuõng bôûi vaäy maø nhieàu baïn laàm töôûng raèng tremolo laø amiamiami pppp xin khaúng ñònh raèng suy nghó naøy laø sai , tremolo laø pamipamipami….caùc ngoùn tay phaûi ñoäc laäp vôùi nhau ôû möùc ñoä cao , cuõng coøn nhieàu kieåu tremolo khaùc nhöng ôû ñaây khoâng ñeà caäp tôùi . Tre ôû daây 2 khoù hôn daây 1 , nhöng neáu tre ôû daây 1 toát thì chuyeån leân daây 2 cuõng khoâng quaù phöùc taïp , toát nhaát laø neân taäp song song . Caùi naøy tuøy thuoäc vaøo baïn. Ñaàu tieân ñeå laøm quen vôí tremolo baïn neân hoïc thuoäc 1 ñoaïn nhoû cuûa baøi RDLAlhambra roài baét ñaàu ñaùnh pamipamipami . Taát nhieân do môùi hoïc baïn seû ñaùnh raât chaäm , cöù chaäm raûi , ñöøng voäi vaøng . Vöøa taäp vöøa coá gaéng ñaùnh sao cho thaät nhanh vaø taäp cho ñeán khi naøo baïn caûm thaáy raèng ñaùnh nhö vaäy laø nhanh heát côû roài , khoâng theå nhanh hôn ñöôïc nöûa . Giai ñoaïn naøy laø chaùn nhaát , nhöng noù laø quan troïng nhaát , noù nhö laø neàn moùng cuûa 1 ngoâi nhaø vaäy . Noù laøm cho baïn baét ñaàu caûm nhaäïn ñöôïc nhö theá naøo laø tremolo . Luùc naøy tre cuûa baïn coù raát nhieàu vaán ñeà : nhaûy ngöïa , ami khoâng nhanh , khoâng ñeàu do 3 ngoùn ami chöa ñoäïc laäp vaø coøn phuï thuoäc vaøo p quaù nhieàu , nghe nhö laø ñang ñaùnh rôøi töøng noát vaäy : p a m i p a m i ….Trong caùc vaán ñeà treân thì nhaûy ngöïa laø khoù söûa nhaát . Tuy nhieân ñieàu naøy laø bình thöôøng , ai môùi taäp cuõng bò vaäy caû , y nhö laø ñöùa treû tröôùc khi bieát ñi thì phaûi bieát boø vaäy . Böôùc ñaàu tieân laø ñeå laøm quen vôùi tre . Böôùc thöù 2 laø daàn hoaøn thieän noù . Tröôùc tieân laø taäp ñeå tre ñöôïc nhanh hôn cuõng nhö taäp cho tính ñoäc laâp cuûa 3 ngoùn ami . Caùc baïn ñaùnh amiamiami…. caøng nhanh caøng toát , doàn troïng taâm vaøo a . Tieáp tuïc iamiamiamiam …. caùi naøy raát quan troïng , vì sao quan troïng , trong quaù trình taäp luîeän caùc baïn seû thaáy , doàn troïng taâm vaøo i , ñaùnh caøng nhanh caøng toát . Tieán haønh taäp song song caû 2 . Löu yù : khoâng taäp miamiamiamia…. Trong quaù trình taäp thænh thoaûng cuõng ñaùnh pamipamipami ñeå thaáy söï tieán boä cuûa mình , nhaát laø khi vöøa taäp iamiamiam …. caùc baïn seõ thaáy tre cuûa mình ñaõ nhanh hôn raát nhieàu , nhieàu khi ngay caû chính mình cuûng baát ngôø , vöøa haùi quaû vöøa aên , nhö vaäy seû thuù vò hôn haùi xong roài môùi aên . Chính ñieàu naøy laøm chuùng ta coù höùng thuù hôn trong vieäc luyeän taäp . Taäp tôùi luùc naøo ñeå goïi laø ñaõ hoaøn thieän böôùc 2 , ñieàu naøy raât khoù noùi , mình ñònh ñöa 1 file ghiaâm ñeå caùc baïn laáy ñoù maø laøm maåu ñeå taâp , nhöng raát tieác laø nhaø mình hieän chöa coù mic neân khoâng thu aâm ñöôïc , neáu coù mình seû thu vaø göûi leân cho caùc baïn ngay .Noùi chung khi ñaõ hoaøn thieän böôùc 2 thì ami cuûa baïn raûi raát nhanh , gaáp 3 , 4 laàn so vôùi böôùc 1 , ñoàng thôøi 3 ngoùn ami cuõng ñoäc laäp hôn raát nhieàu qua ñoù tre cuûa baïn nghe ñeàu hôn vaø nhanh hôn , ít nhaûy ngöïa hôn tröôùc raát nhieàu .Baïn phaûi hieåu laø vaøo luùc naøy nhöõng ngöôøi ñaùnh ñöôïc nhö baïn laø khoâng nhieàu . Khi ñaõ taäp thaønh thaïo böôùc 2 tre cuûa baïn gaàn nhö ñaõ ñaït tôi 80% . 20% coøn lai chính laø xoùa haún tình traïng nhaõy ngöïa , ñöa ngöôøi nghe veà caûm giaùc nhö coù 2 luoàng aâm thanh chaïy song song vôùi nhau , 1 traàm , 1 boång .amiamiamiami…. pppp….Ñeå taäp böôùc naøy baïn phaûi chaéc raèng vieäc tre ôû daây 1 cuõng nhö daây 2 ,3 . Caàn hoïc thuoäc heát baøi RDLA moät caùch daàn daàn , vöøa luyeän vöøa hoïc , luyeän tôùi ñaâu hoïc tôùi ñoù .Maáu choát cuûa vieäc nhaûy ngöïa laø do ngoùn m . Chính caùi ngoùn töôûng nhö chaúng coù gì laïi laø caùi ngoùn quan troïng nhaát , neáu laøm chuû ñöôïc ngoùn naøy thì tieáng tre seû rung hôn nhieàu . Chính mình cuõng khoâng hieåu taïi sao m laïi aûnh höôûng ñeán vieäc nhaûy ngöïa , nhöng khi böôùc vaøo luyeän taäp thì môùi thaáy . Baây giôø môùi baét ñaàu taäp miamiamiamia… hoaëc mipamipamipamipa…. tuøy vaøo baïn .Mình thì taäp theo caùi thöù nhaát . Cuõng taäp nhö treân , doàn troïng taâm vaøo m , ñaùnh caøng nhanh caøng toát , nhöng troïng taâm luoân doàn veà m . Moät tình traïng nöûa maø vaøo giai ñoaïn naøy caùc baïn thöôøng hay gaëp phaûi ñoù laø p to , ami nhoû vaø ngöôïc laïi p nhoû , ami to . Theo mình tröôøng hôïp thöù nhaát laø phoå bieán hôn , thöôøng gaëp hôn , chính mình cuõng gaëp phaûi tình traïng naøy . Tình traïng naøy laø do böôùc 2 taäp chöa kyû vaø moät phaàn cuõng laø do suy nghæ töôûng raèng baøi RDLA hay ôû phaàn traàm . Khi gaëp tình traïng naøy ban laäp töùc taäp laïi böôùc 2 , daùnh amiamiami vaø caøo thaät maïnh caùc ngoùn ami vaøo daây ñaøn ñeán khi naøo coù caûm giaùc veà söï tieáp xuùc giöa moùng tay vaø daây ñaøn . Cöù nhö vaäy vieäc söûa tình traïng naøy cuõng trôû thaønh ñôn giaûn . Coøn ñoái vôùi caùc baïn gaëp phaûi tình traïng p nhoû ami to thì söûa laïi caøng ñôn giaûn hôn , vieäc ami ñaùnh to chöùng toû baïn ñaõ hieåu ñöôïc caùi hay cuûa baøi naøy , bôûi baøi naøy hay ôû phaàn treble töùc laø amiami , vaán ñeà ôû choå baïn caàn phaûi chuù troïng 1 tí veà p . ÔÛ baøi RDLA , treble phaûi to , roû raøng vaø ñeàu tieáng , p thì nhoû hôn nhöng phaûi laøm sao cho ngöôøi nghe vaån nghe thaáy ñöôïc noù . pamipamipami…. lieân tuïc nhö vaäy , baøi naøy hay ôû treble nhöng p cöù chaïy theo ñeàu vaø roû raøng thì ñoù môùi laø RDLA . Tadeu Machalski , theo mình nghæ baøi RDLA cuûa ñaïi ca naøy ñaùnh laø raát chuaån , caùc baïn neân nghe oång ñaùnh vaø taäp ñaùnh theo . Tuy nhieân neáu ñaùnh theo caûm nhaän aâm nhaïc cuûa mình thì ñoù cuõng laø 1 vieäc ñöôïc khuyeán khích laø neân laøm .ÔÛ ñaây mình ví duï nha : Baøi RDLA do Tadeu Machalski ñaùnh vaø baøi RDLA do pepe Romero ñaùnh khaùc nhau , baøi cuûa Tadeu Machalski chuù troïng phaàn treble töùc ami coøn cuûa Pepe Romero thì chuù troïng phaàn bass töùc p . Taát nhieân baøi cuûa Tadeu Machalski nghe hay hôn haún , coøn cuûa Pepe Romero thì quaù bình thöôøng . Mình cöù baên khoaên laø Pepe Romero laø 1 guitarist ñaïi taøi , raát noåi tieáng , taïi sao baøi RDLA do oâng ta ñaùnh laïi taàm thöôøng ñeán vaäy , cuoái cuøng nguyeân nhaân laø ôû moùng tay , moùng tay ôû ngoùn caùi tay phaûi töùc p cuûa oâng ta quaù daøi , do ñoù p to , ami nhoû laø ñieàâu deå hieåu . Do vaäy trong kyû thuaät tre vieäc ñeå moùng cuûng raát quan troïng . Thoâng thöôøng ôû tre neáu p to thì ami seû nhoû , hoaëc ami neáu coù to thì cuõng seû bò vaáp , khoâng lieàn maïch , khoâng hay .Lyù töôûng nhaát laø p vöøa ñuû , ñeàu , ami to nhöng khoâng quaù to , khi ñaùnh luoân coá chuù yù laøm sao cho 2 luoàng aâm thanh chaïy ñeàu vaø song song vôùi nhau . Luoân laø pamipamipamipami …. tuyeät ñoái khoâng ñöôïc ñaùnh pvaø a cuøng luùc , p luùc naøo cuõng chen giöûa i vaø a .Gaëp phaûi tình traïng naøy taäp sô sô laïi böôùc 2 roài chuyeån xuoáng böôùc 1 taäp thaät chaäm . Ñeå hoaøn thieän böôùc 1vaø2 chaéc baïn cuûng maát ít nhaát laø 3à5 thaùng , khi ñaõ qua 2 böôùc naøy baïn neân töï tìm cho mình 1 phöông phaùp rieâng ñeå hoaøn thieän kyû naêng tre , vaø ñeå ñaït ñöôïc muïc ñích chí ít baïn cuõng phaûi maát khoaûng töø 1 tôùi 2 thaùng nöûa . Trong quaù trình taäp luyeän nhieàu luùc seû thaáy chaùn naûn nhöng haûy nghæ tôùi nhöõng thaønh quaû seû ñaït ñöôïc maø coá gaéng .Moåi ngaøy neân boû ra khoaûng töø 1 à 2 tieáng ñeå luyeän . AÂm thanh cuûa tre phuï thuoäc vaøo caây ñaøn raát nhieàu neân toát nhaát laø neân mua cho mình moät caây ñaøn thaät toát . Neân coù 1 maùy ñaäp nhòp , mình thì söû duïng chöông trình Weird Metronome ñeå caøi vaøo maùy tính . Cuûng coøn 1 caùch taäp khaùc cuõng raát hieäu quaû , ñoù laø cöù ñaùnh pamipamipami …. thaät chaäm , moåi ngaøy khoaûng 2 tieáng , cöù nhö vaäy sau 6 thaùng seû ñaùnh ñöôïc tre . Nhöng caùch naøy taäp chaùn laém , chaùn hôn caùch cuûa mình raát nhieàu . Cuoái cuøng baïn coù thaønh coâng hay khoâng laø coøn phuï thuoäc vaøo long kieân trì vaø söï ñam meâ cuûa baïn . P:phaàn bass , khôûi nguoàn cho ami chaïy theo. A: khôûi nguoàn cuûa ñoaïn treble . M:AÂm thanh cuûa tre coù roû raøng vaø rung khoâng laø do ngoùn naøy I: Vai troø quan troïng trong söï lieàn maïch cuûa tre . Font VNI-Times
     
  6. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Mình muốn nói với các bạn rằng mình tập thành thạo bài RDLA bắt đầu từ con số 0 , trên chỉ là phương pháp tập luyện của riêng mình , nếu có những gì thắc mắc về tre , bạn cứ hỏi , mình sẻ trả lời .
     
  7. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    bài này nó hay ở cả 2 bè [​IMG]
     
  8. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Không sửa được , mình lở soạn thảo = font vni-times rồi , anh vu van sửa lại giùm mình với . Còn về tre cứ tưởng ông anh hỏi đùa chứ , thấy anh đăng ký bài RDLAlhambra thì ông anh biết rỏ diều này hơn ai hết chứ , hỏi gì kỳ vậy . Anh biểu diển nhiều quá , hay là nhường bài này lại cho thăng em đi . Việc khẳng định tre là pamipamipami.... điều này là đúng , anh cũng biết là đúng , tốt nhất là đừng để nhửng bạn mới bước vào kỷ thuật này phải hoang mang vì quá đề cao nó , thực chất nó là pamipamipami...khi đánh ở tốc độ cao thì cảm giác có 2 luồng âm thanh chạy song song là do hiệu ứng đặc biệt của dây đàn , nó cũng là 1 kỹ thuật rất bình thường , mấu chốt ở chổ có tập đúng cách và kiên trì không , việc đề cao quá đáng nó là không đúng , nhiều bạn cứ nói nó là amiamiami , đó chỉ là cảm giác . pppChúng ta cứ đề cao quá đáng nó , đưa nó lên tận trời , làm như vẻ nó khó lắm , làm cho nhiều người nhìn vào hỏang sợ mà chẳng dám tập . Nếu tre là amiamiami ppp thì sẻ tập như thế nào , chắc là sẻ tập ami riêng rồi cố gắng đánh sao cho p chay theo chứ gì , vô ích . Cứ tập như vậy rồi tới lúc chẳng biết nhét p vào đâu cả . Tre la pamipamipami , bắt buộc phải tập như vậy đã , phải tập như vậy để tạo thành 1 thói quen , để biết là p luôn ở giửa a và i , rồi sau đó mới tách riêng ami ra tập , khi đã tập thành thạo ami rồi thì viẹc ghép p vào là quá dể bởi vì chúng ta đã có 1 thói quen la p luôn ở giửa a và i rồi như mình đã nói ở bài trên . Nếu bỏ qua giai đoạn pamipamipami , mà chỉ tập amiami thôi , thì bảo đảm rằng bạn đã đi sai đường , cứ tập như vậy thể nào cũng sảy ra tình trạng nhảy ngựa , p đánh cùng lúc với a , chắc chắn . Sửa lại cũng được nhưng rất khó và mất thời gian . Thăng thắn ra mà nói , tre là 1 kỷ thuât đơn giản , cơ bản là có kiên trì để tập không .
     
  9. Black_Moonlight

    Black_Moonlight Mới tập romance

    Tremolo theo định nghĩa của bách khoa wikipedia là thế này :Tremolo is the rapid repetition of one note in music or a rapid alternation between two or more notes. Ai có ý định cãi wikipedia thì cứ tự nhiên nhưng chắc chắn là ko có em [​IMG] . Theo định nghĩa như thế thì có vô số cách thực hiện tremolo, ai có nghe flamenco thì cũng thấy đã có vài cách tremolo roài. Tremolo của guitar cổ điển, paim, được coi là độc nhất vô nhị (unique) vì nó tạo ảo giác cho tai là treble liền mạch mặc dù nó vốn ko ko phải thế. Vấn đề chơi amiamiami liên tục hay là pami pami vốn được tranh luận rất lâu trên thế giới rồi. Em có quen 1 đồng chí là đệ của Phillip Hii, đồng chí ấy có nói: hầu như năm nào cũng có học sinh mới của Hii đem vấn đề này ra để thảo luận cả. Với các guitarist đỉnh cao, pami hay ami xét về mặt kĩ thuật thì không phải là vấn đề gì quan trọng cả, cái quan trọng là kĩ thuật đấy thể hiện music đến đâu. Dạo này tai nghe của em đang lên và cũng dần dần nhận ra, đúng là tremolo còn có nhiều cái phải quan tâm hơn rất nhiều chứ ko chỉ có liền mạch hay ko liền mạch. Quan niệm mỗi trường phái một khác, tai nghe mỗi người mỗi khác. Thế nên ai thích tập thế nào thì tập, thích chơi theo phong cách nào thì chơi, bảo cái nào là đỉnh cao muôn trượng thì chối vãi x [​IMG]. Note: Với Pepe thì là do ông ý thích thế thôi chứ chẳng phải do móng ngắn móng dài đâu [​IMG] và tớ cũng ko thấy nó tầm thường [​IMG]
     
  10. haitoi

    haitoi Mới tập romance

    Nhân dịp đề tài sôi nổi này tái xuất hiện, đây là bản Etude Mi thứ của Tarrega tôi thâu hai lần, xin lỗi cụ Tarrega, một lần tremolo hệ thống pami (trên nguyên tắc là không liền mạch), một lần dưới dạng (pc)ami (trên nguyên tắc là liền mạch).Ðố các bạn cái nào là cái nào ?Tarrega Etude Mi m (rapidshare.de)Tarrega Etude Mi m (megaupload.com)
     
  11. nhannho

    nhannho Đồ rê mi fa sol ...

    Còn tui thì chả bao h dơn duoc từ megaupload cả.... cái đất nước kỳ quặc....Nghe 2 đoạn kh thấy khác nhau nhiều ... chỉ thấy là đoạn đầu p và ami rõ thành 2 dòng phân biệt và đều hơn; đoạn sau thì 2 dòng lẫn cả vào nhau, mặc dù lắng tai kỹ thì cũng thấy có 2 bè; đoạn này nghe hơi nhày nhảy, ít đều bằng đoạn 1. tiếc cái là tui chẳng biết thế nào là tre liền mạch, thế nào là tre kh liền mạch, nên kh giải dc câu đố của bác haitoi.
     
  12. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    hictheo emtoppic này lập ra là để các thành viên trao đổi với nhau cách xử lí các bản nhạc và nhạc cảm cho từng bản nhạcchứ trao đổi về kĩ thuật thì mỗi người 1 ý chẳng biết đường nào mà lần em thấy các anh mỗi người 1 ý mà các toppic về tre thì quá nhiều rồitheo em các anh nên vào đúng chủ đề về nhạc cảm và cách xử lí bài đi
     
  13. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Không down dược cái 2 , nhưng nghe cái 1 thì biết , cái 1 chính là pami không liền mạch mà bạn nói , trong bài RDLA cũng có những lúc sử dụng tre kiểu này , thực ra vấn đề ở tre không liền mạch là nằm ở chổ nhấn vào i , trọng tâm dồn vào i ở cuối mổi đoạn pami , mổi đoạn ami rất dứt khoát và không dính giáng gì đến đoạn ami sau ,dứt khoát được là do trọn tâm dồn vào i để kết thúc mổi đoạn pami đồng thời p tách ra hẳn ami , rất khó để diển đạt cho bạn hiểu rỏ , nhưng trong quá trình tập luyện bạn sẻ thấy , đây là 1 kỷ thuật bình thường , trong quá trình tập thì khi tập iamiamiam như đã nói ở trên , lúc ráp vào đánh pami thì tiếng tre sẻ nghe như thế . Trong cách đánh như thế này thì m gần như liệt hẳn , chỉ còn a và i , trong đó trọng tâm dồn vào i .Cứ tập theo cách của mình thì trong quá trình tập bước 2 , bạn sẻ thấy tiếng tre kiểu này xuất hiện đấy , rồi sau đó mới dần dần hoạn thiện để chuyển trọng tâm từ a sang m . Nếu phân biệt các tiếng tre trong quá trình tập thì đây la tiếng tre cơ bản nhất , sẻ xuất hiện gần kế cuối khi tập tre , tiếng tre cuối cùng là tiếng tre liền mạch . Nói thế này cho dể hiểu , nếu hoàn thiện tre thì được 100% , còn tre kiểu này thì đạt 60% , trong quá trình tập bắt buộc sẻ qua giai doạn mà tiêng tre như thế này . Tuy nhiên củng phải nói là cái ông đánh bài này ở 1 trình độ rất cao , có thể đánh tre kiểu nào củng được .
     
  14. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Về câu hỏi vì sao tre la pami thì xin trả lời như thế này : trong tre , p luôn ở giửa i và a , nếu ami và p chạy song song với nhau thi có lúc p sẻ ở giửa i và a , i và m , m và i , điều này là sai , p luôn ở giửa i và a , do đó tre sẻ phải là pami , trong đó ami cách đều nhau , còn p thì chen giửa a và i . Anh phải hiểu như thế này , giông như trong đường đua vậy , p như là trọng tài , p phải phất cờ thì ami mới chạy được , hoặc nói p là người dẩn đường vậy , ami la 1 nhóm đi chung với nhau , không tách rời ra được , còn p thì dẳn đường , p phất ami chạy p phất ami chạy... quá trình này diển ra cực nhanh đến nổi nghe như là amiamiami vậy .pppp Do đó muốn hiểu tre như thế nào cũng được nhưng trong quá trình tập phải tập là pamipami do vậy mới nói tre là pami , nếu không tin anh cứ mở bài RDLA do bất kỳ nghệ sỷ nào đánh cũng được , của ai mà anh cho là amiamiamippp ấy rồi sau đó dùng chương trình nghe chậm lại , 3 hay 4 làn gì đó , anh sẻ thấy cứ 1 tiếng trầm rồi đến 3 tiếng treble , dó là p rồi đến ami .
     
  15. Tiêu-Lĩnh-Vu

    Tiêu-Lĩnh-Vu Cao đẳng nghệ thuật

    vì sao P cứ phải là giữa a và i?? Bạn dựa vào đâu mà nói là nó PHẢI như thế? Ai đã chứng minh, ai đã công nhận?Vì sao p mà ko ở giữa a và i thì sai, ai nói nó sai??bây giờ mình lại cứ ko thích thế, mà thích nó như thế nàya---m--- i---a---m---i----a---m---ip-----------------p------------------pthì sao??sai à, sai ở đâu??tớ đảm bảo là đánh đc như trên thì đều như vắt chanh. @HX: cảm xúc mí cả cách xử lí ko thể truyền đạt bằng lời đc.@Vuvan: tôi nghĩ (pc)ami nghĩa là chập ngón cái với ... [​IMG]
     
  16. winter

    winter bài nào cũng táng

    Nói như bác cứ p a m i, thế nghĩa là khi oánh p một phát thì a m i nghỉ --> bè giai điệu bị ngắt khi oánh p --> thành phi ngựa chứ lấy đâu ra mà đều [​IMG]
     
  17. Befocused

    Befocused Mới tập romance

    Wowwow, lâu kh vào giờ mới thấy có topic mới bà con bàn luận sôi nổi quá... [​IMG] tham gia tí cho vui.Chà chà, tremolo là gì a? Là 'reo dây' thì phải, nhớ mang máng có đọc trong cuốn Caruli Method của Lê Thu dịch. Nhưng nói thế này chắc các bạn sẽ hỏi vậy thì thế nào là 'reo dây'? Thì các bạn cứ làm sao cho dây nó 'reo' lên là được, 'reo' như chuông reo, như 'thông reo bên suối vắng,' vậy... ai hiểu 'reo' là thế nào thì 'reo' thế ấy... trong guitar thì 'reo' phổ biến nhất chắc có lẽ là làm cho 1,2 hay 3,4 5,6 dây nó kêu lên đều đặn về cả cường độ lẫn trường độ.; cái vụ này thì Pumping Nylon của Tenant Scott nói rõ lắm. #[​IMG] Câu hỏi tiếp theo chắc là, biết là 'reo dây' là làm cho dây nó kêu, nó reo đều về cường độ và trường độ, nhưng làm cách nào cho nó reo như thế? Dễ ẹt mà. Cứ lấy ngón tay đánh vào dây: là móc, là ép, là chải... muốn kiểu nào thì kiểu... miễn sao dây kêu, rung đều là được, thì đó là làm cho dây reo hay reo dây. [​IMG] Nhưng dạ tay em có 5 ngón lấy ngón nào hả bác? Ngón nào cũng được cả và kết hợp nào cũng được cả. 1 ngón cái, 1 ngón trỏ, 1 ngón giữa v.v... làm cho dây reo như định nghĩa trên thì cũng gọi là reo dây. Mà kết hợp 2 ngón, 3 ngón, 4 ngón 5 ngón lại để dây reo cũng gọi là reo dây. Như Sakura thì dùng 1 ngón (socre g là index, chắc là ngón trỏ, nhưng trỏ kh dc thì giữa cũn dc, chả sao) , Asturias thì 2 ngón có, 3 ngón có ; có hôm xem anh MLH đánh bài gì đó kh nhớ tên, thấy anh reo dây chỉ bằng chỉ 1 ngón cái, phổ biến nhất là 4 ngón pami như Recuerdos,5 ngón 6 ngón kết hợp thì có flamenco pamim, pimaim hay anh thế An tre cả ngón út. ...Dạ còn nữa, đàn em 6 dây reo mấy dây ạ? Xin thưa 1 dây , 2 dây, 3 dây 4 dây, 5, 6 day đều được cả ... lúc thì gọi là rasg tre, lú dc gọi là brush tre ....Dạ vậy thì 5 ngón tay kết hợp với cả 6 dây thì kết hợp thế nào ạ? kiểu nào cũng được, miễn sao là cho dây reo như định nghĩa trên. 3 ngón trên 1 dây, 3 ngón trên 2 dây, 3 ngón trên 6 dây, 5 ngón tren 6 dây, 1 ngón trên 1 dây, 1 ngón trên 2 dây v.v... đều dc cả; bèo dạt , NODV của Thế An, Sakura 1 ngón 2 dây, 4 ngón trên 3 dây các bài flamenco rasg , brush cả 6 dây Dĩ nhiên có những kết hợp chỉ có trên lý thuyết còn thực tế kkh làm dc cho dây reo đều thì kh tính đến.Ái chà, đến đây nghe chừng rối rắm lắm rồi đây. Thế có phải ý bác nói đánh kiểu gì miễn sao dây reo đều về cường và trường độ thì gọi là reo dây hay tremolo phải không ạ? Dzâng, đúng zdậy chẳng sai. Tập kết hợp nào đó, dây và ngón tay, làm cho dây reo đều lên là được.À, mà bác ơi, khoan về em hỏi nốt câu này. Vậy chứ reo dây để làm gì vậy? tại sao tự nhiên lại reo dây? đánh thường cũng dc rồi, tựn nhiên reo dây làm chi? Ah ha, câu hỏi hay quá. cái này chịu, kh định nghĩa được. Tuy nhiên có nhiều sự việc 1 định nghĩa kh giải quyết dc gì, mà còn gây thêm tối nghĩa. Định nghĩa qua các ví dụ lại giúp là sáng tỏ vấn đề. Recuerdos nghe nói reo dây để mô tả tiếng lăn tăn của nước phun ra từ các vòi nước ở lâu đài Alhambra gì đó, để nói lên nổi nhớ về thành quách lâu đài người Moors trên quê hương xứ sở của Tarrega khi ông sống ở lưu lạc ở Anh hay Pháp jì đó. Trong The cry of the guitar thì tre để diễn tả sự thổn thức, tiếng khóc rưng rức trong lòng của Rak khi người bạn thân bị đem xử bắn ..., Sueno, va Sueno en Floresta để diễn tả sự mơ màng, đê mê trong giấc mơ, giấc mộng v.v... 1 vài ví dụ như thế cũng giúp làm sáng tỏ ra vấn đề reo dây để làm gì rồi ... tùy ý muốn diễn tả mà reo cho hợp. Như reo cho các bài violon của Secret Garden (A song from SC hay Chaccone của SC) thì có vẻ hợp, chứ reo cho triệu đóa hoa hồng như bác pL thì kh hợp lắm (ý kiến chủ quan!!!!)Vậy đó, reo dây là để diễn tả cái tình cảm gì dó mà trong đó sự đều đặn, du dương là 1 yếu tố quan trọng.Hỏi hết chưa? Chắc là chưa đâu! vâng, Chắc bác phải bảo em làm thế nào để làm cho dây nó reo lên đều đặn nữa ạ. Hehe, cái này thì vào VG mà tìm nhé, nào là Mastering the tremolo, nào là tremolo dễ tập khó sửa, nào là móng quẹt vào dây, dây kêu lạo xạo, liền mạch kh liền mạch, nào là Philipp Hii, nào là Scott Tenant v.v.. và v.v... đủ thứ trên đời; cứ đọc và thực hành, tìm ra cách thích hợp cho mình.Tremolo là vậy hay sao?
     
  18. Giang Falla

    Giang Falla Bô lão

    Thực sự em đã nghe nhiều người chơi như anh TLV nói và có 1 nhận xét cơ bản sau: bè treble công nhần là đều, đều tăm tắp, nhưng bè trầm thì hoàn toàn biến mất, quá ư hời hợt và bị coi nhẹ. Nguyên nhân của việc này là do tác động qua lại giữa các ngón, có thể thấy chuyển động của các ngón khi tremolo (hay kỹ thuật nào có sự phối hợp ngón p và 3 ngón còn lại) là 1 mômen lực (như là ta nhẹ nhàng xoay 1 cái thước kẻ vậy). Lực ngón cái sử dụng trong tremolo tác động rất lớn đến 3 ngón còn lại, đặc biệt là ngón a. Để bè treble đều tăm tắp như đã nêu (tức là amiamiami, p vào a, hay p xen giữa a và i, trong khi ami vẵn đi đều) thì bè trầm, chắc chắn cũng sẽ đi đều tăm tắp [​IMG], hời hợt vô cùng.Nghe John, Russell, những guitarist đã thể hiện những tác phẩm tremolo khó ai hay hơn được, ta thấy họ đi bè trầm đẹp đến khó tin, hay đến khó tin, bè treble cũng hay dù nghe kỹ nó ko đều như vắt chanh đâu. (có sự phân định ami ami ami, chứ ko phải amiamiami)Em cũng thích 1 gutarist, ko biết tên, chỉ thấy có cái đầu trọc đặc trưng (chơi tango el skai, chacone), chơi bản Cầu thượng đế của Barios, dù bè treble đi ko thực sự đều, nhưng anh ý đi bè trầm quá tuyệt vời.Từ đó, có thể thấy tremolo là sự kết hợp hài hòa giữa bè trầm và bè treble, đừng coi nhẹ bè nào cả. Và em thấy tập p a m i p a m i vẫn là phương pháp kinh điển ko thể chối cãi, khi tăng tốc, vẫn là pamipami chứ ko có amiami gì cả. Điều đó đảm bảo cho ngón cái có thể có 1 khoảng không gian cho nó thể hiện chứ ko phải núp dưới ngón a mà đánh mất chính mình. Em kết thúc bài viết của em ở đây. Rất mong anh em tiếp tục tranh luận tích cực về vấn đề này.
     
  19. haitoi

    haitoi Mới tập romance

    Ðúng vậy. Ðể trả lời bạn vuvan, với c là ký hiệu ngón út, (pc) là ngón cái và ngón út cùng khảy .Sau đây xin trích một vài tremolo khác nhau để tham khảo. Thật ra còn không biết bao nhiêu là kiểu khác nữa ...Tôi vẫn nghĩ rằng chơi nốt gì, khi nào là do bản nhạc quyết định (hay đúng hơn tác giả của nó), còn thể hiện như thế nào, với ngón gì thì tuỳ người chơi quyết định.Chẳng hạn bản Recuerdos de la Alhambra, bạn có thể dùng ngón pami, nhưng cũng có thể pimi vẫn chính xác là Recuerdos de la Alhambra. Nhưng với bản đó, nếu bạn dùng ngón piami, (pa)mi hoặc (pc)ami thì đối với tôi đã là biến tấu rồi.
     
  20. VHung85

    VHung85 Mới tập romance

    Mình vừa nói chuyện với anh vuvan , xin đính chính lại với các bạn nha , mình đang nói là nói về tre cổ điển , 1 kiểu tre thông dụng , còn các kiểu tre quái dị khác thì ở đây xin phép không nói tới .Như là pamiapmiamp....ở đây chỉ xin nói tới tre thông dụng nhất , đó là pamipami, cách viết thì như vậy nhưng bạn phải hiểu là amiami còn p chen giửa và chen rất nhanh vào giửa a và i . việc ami ngắt quảng ra thì gọi là nhảy ngựa , thông thường nếu nhảy ngựa mà đều thì nghe cũng rất hay , như bài của anh haitoi post lên vậy . Anh guitarcun nói đúng , hiện giờ em cũng đang hoàn thiện tre của mình = 1 phương pháp giống hệt của anh . Em làm vậy để tăng sự độc lập của các ngón tay , tăng sự cứng cáp của các ngón tay , dặc biệt em đang chú trọng tới pmpmpmpmpm vì nó là mấu chốt của độ rung củng như khắc phục tình trạng nhảy ngựa .
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này