1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Chơi Classical Chuyển Sang Chơi Flamenco

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi vietteiv, 30 Tháng tám 2008.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. TicToc

    TicToc Mới tập romance

    Đọc thấy khoảng cách 8, 9 mm bạn đưa ra này làm tôi giật mình, vì kiểm tra trên đàn của mình thì lớn hơn nhiều (10 - 12 mm). Nếu đàn ai đạt được khoảng cách này mà dây bấm không rè ở mọi phím thì quả là tuyệt vời.Như vậy, khoảng cách bạn đưa ra là dựa vào cây đàn chuẩn nào vậy?Bạn làm đàn có kinh nghiệm nhiều, vậy nhờ bạn kiểm tra khoảng cách này trên các đàn chuẩn classic cũng như Flamenco của Yamaha, Alhambra, Ramirez... rồi cho anh em biết để kiểm tra xem đàn có cong cần không, có bị lõm mặt không nhé.Cám ơn bạn rất nhiều.
     
  2. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    khoảng cách dây xuống mặt đàn (đo ngay saddle) đã được xác định khi cắm cần đàn vào thùng .nếu lớn qúa thì momen lực đè lên saddle lớn nên mặt đàn dể bị lõm và ảnh hưởng tới âm thanh.theo mình thì cở 11mm với dây 6 và 10mm với dây 1,nhưng đống thời khoảng cách từ dây 6 xuóng đỉnh phím 12 cở 4-4,5mm và với dây 1cở 3-3,5mm là tốt nhấttuy khoảng cách dây xuống mặt đàn thấp nhưng vẫn đúng tiêu chuẩn trên phím nên ko bị rè.còn khoảng cách dây đã dược xác lập từ đầu mà hạ xuống còn 8-9mm thì rè là cái chắcđó là với đàn CL còn đàn Fl thì khoảng cách dây xuống phím 12 rất thấp vì họ muốn tiếng rè mà%%-
     
  3. TicToc

    TicToc Mới tập romance

    Cám ơn bạn đã trả lời. Nhưng...
    Sao câu này bạn lại tăng khoảng cách lên vậy? Tuy nhiên câu này theo tôi là hợp lý.
    Câu này hình như lại mâu thuẫn với câu trả lời trong lần post trước?
    Bạn có nhầm không? Hình như tôi chưa bao giờ nghe đàn Flamenco phải rè?Dẫu sao cũng cám ơn bạn!
     
  4. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    ko có mâu thuẩn đâu bạn . lần post trước là mình nói về đàn Fl còn lần post vừa rồi là nói về đàn CL. đàn CL thì thong thường cở 11mm và 10mm là tốt nhất đàn FL thì thấp hơn cở 9mm và 8mm ý mình nói là đàn CL mà hạ thấp dây như đàn Fl thì sẽ bị rè ấy mà còn đàn FL mình thấy dây rất sát mặt phím nên khi chơi dây sẽ chạm vào phím
     
  5. TicToc

    TicToc Mới tập romance

    Điều tôi chưa đồng ý với bạn là bạn nói bạn đo khoảng cách dây ở vị trí cầu căng dây trên đàn Flamenco là 8-9mm, và dây đàn Flamenco luôn luôn bị rè. Nếu đàn bị rè thì dù là đàn gì cũng không chấp nhận được, bạn à ! Do đó tôi nghi ngại con số 8-9mm của bạn quá.Tôi đang sở hữu 1 cây đàn Flamenco nên có thể kiểm chứng. Khi xưa tôi vẫn dùng đàn này chơi classic, và có dịp so sánh với các đàn classic khác thì thấy action hoàn toàn giống nhau (khoảng 5-6mm ở dây 6). Sau này, do chuyển sang Flamenco nên tôi đã mài bớt miếng xương ở cầu căng dây xuống. Hiện nay trên đàn của tôi, ở cầu căng dây khoảng 10-12mm, nhưng action ở phím 12 là 4mm (dây 6) và 3.5mm (dây 1), và dây hoàn toàn không bị rè. Tôi cho như vậy là đạt yêu cầu. Khi cần action thấp hơn 1 chút, tôi dùng capo. Nếu mài miếng xương đó thêm vài 'dem' nữa là bị rè ngay. Đó là khoảng cách 10-12mm, còn nếu 8-9mm như bạn thì khi bấm, dây nằm bẹt trên phím, chẳng còn dao động gì nữa.Vì vậy, theo tôi, hệ thống căng dây trên đàn classic và Flamenco chuẩn là hoàn toàn như nhau (Khoảng cách theo bạn là 10-11mm, không phải 8-9mm). Người sử dụng hoàn toàn có thể mài bớt miếng xương ở cầu căng dây để đạt action tối ưu trên cây đàn của mình. Nếu gặp may (đàn chuẩn), sẽ được action thấp, nếu không may (đàn không chuẩn, bị cong cần, lõm mặt), sẽ không được action thấp.Còn tiếng rè bạn nói, là do người đàn cố tình ép dây cho mạnh, chứ đàn bình thường làm gì rè được?
     
  6. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    bạn chưa hiểu hết ý của mình rồi độ cao của dây ngay miếng xương 9mm hay 12mm được xác định ngay khi cắm cần đàn vào thùng ,do vậy mà dù 9mm hay 12mm thì khoảng cách dây xuống phím 12 vẫn là 4,5-5mm và 3 - 3,5mm nên ko bị rè nếu độ cao 12mm mà hạ xuống còn 9mm thì sẽ bị rè ,còn đàn được làm ngay từ đầu là 9mm thì ko rè thạt ra mà nói thì khoảng cách 9mm và 8mm rất khó chịu vì khi đàn dể bị chạm vào thùng , nhưng đàn FL nó phải vậy mới thực hiện được 1 số kiểu gõ thùng. mình đã thấy mấy cây FL rồi dây rất sát phím nếu đánh mạnh sẻ rè ngay và khoảng cách dây xuống mặt đàn là 9 - 8mm đó bạn xem trên you tube bài laferia của Juan Martin sẽ thấy khi anh ta rasg kiểu pmp thì nó đụng vào thùng nghe cộp cộp chứng tỏ dây xuống mặt đàn rất thấp
     
  7. lisa296

    lisa296 Mới tập romance

    Đàn flamenco dây thấp thì không ý kiến
    Việc tiếng bị rè thì có vẻ không đúng lắm. Vì trong flamenco thường gảy mạnh mà, có thấy ông nào đánh bị rè đâu :|
     
  8. Bonjovi

    Bonjovi Mới tập romance

    Cho em góp mấy ý nhỏ thôi nhé:
    1. Các bác xem những bậc thầy Flamenco chơi qua băng đĩa xong thì đừng choáng vì đó là đỉnh cao. Mình chỉ xác định chơi vui thôi, chẳng ai theo nghiệp này mà sống nổi ở Việt Nam cả! Tư tưởng thoáng mới làm việc tốt.

    2. Kiên nhẫn (mỏi tay lắm đấy ;:;) đừng ép mình tập nhanh quá, hỏng hết. (mới đầu tập nghe tiếng tẹc tẹc, trong khi các nghệ sỹ nghe giòn giã quá! nhanh nản lắm >))<)

    3. Các bác cứ nghe qua một loạt bài đơn giản như Farruca, Malagena, ... (trên youtube có nhiều lắm, nhớ là chọn những bản đánh đơn giản thôi. đừng chọn Farruca của Carlos Montoya nhé :_|) rồi chọn một bài, quất thật nhuyễn cho em (cũng vãi đái lắm các bác ah, chỉ cần nghe gần giống thôi cũng được) chứ tập theo giáo trình mà không có thầy thì mù màu luôn :<>. Khi đã thành thạo một kiểu rồi, mới có hứng thú tập tiếp chứ hehhehe @-)

    4. Theo em không nhất thiết phải nắm vững cổ điển, thích thế nào ta chiến kiểu đó, mỗi người phang mỗi kiểu, cái cơ bản là tình cảm ta diễn đạt qua bản nhạc như thế nào thôi. (Kỹ thuật ta sẽ bàn sau)

    em tập theo kiểu đó, không thầy, không bạn, nhiều lúc nản lắm, ham zui là chính (cũng quất đuợc Farruca, Malagena, ...

    Chúc các bác đàn ngày càng hay, gái theo đầy :p=

    (Em đọc nhầm đầu đềTopic mất :_|, chơi Classical như kiểu ta hát nhạc POP, chơi Flamenco y như kiểu ta chơi nhạc Rock thôi)
     
  9. joseph_manonnatalia

    joseph_manonnatalia Đồ rê mi fa sol ...

    Mình muốn chơi vài bản flamenco.Xin hỏi các bậc tiền bối có biết ở đâu dạy flamenco solo không? Ở Tp.HCM hoặc ở Nha trang đều được. Vừa làm thầy vừa làm trò chẳng biết được đúng sai chỗ nào cả.Xin cám ơn!
     
  10. Bonjovi

    Bonjovi Mới tập romance

    mình ở sài gòn, cho mình xin phép được làm quen nhé! >))<
     
  11. dong nhac

    dong nhac Đồ rê mi fa sol ...

    Kỹ thuật rest stroke của Flamenco hoàn toàn khác Classcial. Các bạn cần để ý nó. Muốn đổi kỷ thuật đòi hỏi kiên trì ghê gớm theo Gerhard Graf-Martinez.

    The Apoyando (rest stroke) is rarely used in fingerstyle guitar. In classical guitar the alternate picking of i and m is often performed with the fingers extended. To get free of this approach, we must demand the impossible to achieve the possible.

    Of course, it’s not possible to repeat the stroke without movement of the main joint. The secret of Picado however, is to keep this movement as small as possible.

    We can make a comparison with walking: moving the legs without bending the knee joint results in a rigid motion, as though on stilts, and causes stumbling. Walking without rotation movement in the hip joint prevents forward motion.

    In relation to my Picado style: I first took note of Paco's Picado when I was around 30 years old. Changing a technique that has taken 10-15 years of intensive classical guitar stroke training is not easy. Unfortunately, I haven’t quite mastered the change, but I’m obliged to teach my students the correct way.
     
  12. Bonjovi

    Bonjovi Mới tập romance

    Hidden Content:
    **Hidden Content: Content of this hidden block can only be seen by members of (usergroups: Administrative, Giảng viên LNT).**
     
  13. Bonjovi

    Bonjovi Mới tập romance

    im hơi lạng tiếng vậy các bác!
     
  14. thieubinh

    thieubinh Mới tập romance

  15. HBK320

    HBK320 Đồ rê mi fa sol ...

    cho hỏi đàn của bạn là dây nylon hay dây sắt bởi vì dây sắt rất dễ gây tổn thương và dân flamenco ko bao h dùng dây sắt cả, chỉ đặc biệt dùng nylon!!!
     
  16. love_acoustic

    love_acoustic Đủ trình cưa gái

    ko bít các bạn chơi thấy khó thế nào mà mình chơi clss va flco mún nát cây đàn hồi lúc trước lun,và chỉ tìm thấy cái hay mới và độc từ fingerstyle và eguitar thôi,nội cái tapping thôi luyện đủ lòi con mắt sứt da lun hehe.cái j cũng có cái khó hết mong là những người iu guitar hãy kiên trì ôm e nó 1 ngày chừng 2 tiếng thôi là sau vài ba năm thế nào mình đánh cho mình nghe là khoái liền!thân!
     
  17. DucKnight

    DucKnight ăn hại nhất VG 8-}

    mình cũng thích kiểu đánh chấm nốt ở acoustic nhưng không biết chấm thế nào cho nó kêu to....bạn có thể hướng dẫn mình đc không
     
  18. love_acoustic

    love_acoustic Đủ trình cưa gái

    DucKnight bạn phải chơi đàn dây sắt chấm mới kêu to được ,bạn xem clip của mình chưa bạn sẽ thấy!kỹ thuật mới bây giờ đa dạng và điêu luyện lắm nếu chỉ 1 vài ngày khó lòng mà tip thu được bạn àh!trên utube có nhiều clip chỉ về kỹ thuật tapping, slap bass và percusion lắm bạn xem đi ko khó để làm theo đâu!mình cũng chỉ là tay mơ thôi chưa dám dạy ai hết!thân nhé!
     
  19. truonggiangso8

    truonggiangso8 Đồ rê mi fa sol ...

    Hồi nhỏ nghe nói "muốn biết bơi thì cho chuồn chuồn nó cắn vào.. rún" Vậy chắc để bò tót nó húc vài phát là oánh ầm ầm thôi^v^
     
  20. Flamencore

    Flamencore Mới tập romance

    Flamenco khác classic theo mình thì ở cái âm hưởng thì chưa hẳn, paco de lucia rất nhiều bài mang âm hưởng nhạc cổ điển vd Panaderos Flamencos, Asturias nhiều người vẫn nhầm tưởng nó là Flamenco. 2 thể loại này nó khác về cái tư duy. Tư duy của Flamenco có thể nói là bình dân, của classic nó mang tính triết lý nhiều hơn. Mình cũng đang cày Graf martinez được gần vol 1 rồi, sau 1 thời gian tập lại classic thấy tự nhiên khó quá, tại mình quen kiểu tư duy nặng về kĩ thuật ngón tay của Fla rồi, thành ra khi cần tỉa đúng từng dây như clas thì tự nhiên lại khớp. Tất nhiên có nền tảng rồi thì tìm lại cảm giác là dễ dàng thôi.
    Có 1 cái mà em chưa tường lắm, đó là cái Compás. Bạn nào chơi Fla chắc có biết cái đồng hồ 12 nhịp đặc trưng của Fla, hầu như các điệu phổ biến nhất của Fla đều dựa trên chu kì 12 nhịp đó. Có điều mình chưa hiểu là vì nó đều có chu kì giống nhau, thậm chí chỉ có Alegrias và Siguirya là khác pha ban đầu còn Buler, solea và Phan đăng gô là giống nhau i xì cái compas. Vậy thì chúng nó khác nhau ở đâu????? Ai biết chỉ giáo mình với, ai có cái Reloj compas của graf martinez thì mình khẩn thiết van nài share mình đi, kiếm triên mạng hoài mà chỉ thấy bản demo, ròi còn các cái bản nhạc chạy trên chương trình Flamenco Metronome nữa, giúp mình nhá :X
    Tiện thể mình đang muốn mua 1 cây thùng vàng cho nó máu :D , cỡ 3-4,5 tr, ai biết ở TPHCM có chỗ nào bán chỉ mình với :D
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này