1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Chơi Classical Chuyển Sang Chơi Flamenco

Discussion in 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' started by vietteiv, Aug 30, 2008.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. Nobita_guitar

    Nobita_guitar Cựu thành viên BQT

    Flamenco có tốc độ chạy nốt rất cao, cho nên mỗi ngày nên bỏ ra thời gian chạy scales càng nhiều càng tốt. Tốc độ chạy nhanh như Paco, Sabicas là dạng đặc biệt, phải có thiên khiếu mới đạt nổi. Những người như họ gọi là ngoại hạng rồi, miễn bàn.
  2. Xin nói rõ cho các bạn là mình không phải cao siêu gì đâu, mình cũng đang tập tành kỹ thuật Flamenco như các bạn thôi. Mình chủ trương trong diễn đàn này, mọi người sẵn lòng chia sẻ cho nhau kiến thức và quan điểm. Người biết ít chỉ cho người chưa biết, người biết nhiều chỉ cho người biết ít... Thế thôi !Trên YouTube có rất nhiều clip hướng dẫn các kỹ thuật Flamenco. Sau đây là các link tin tưởng được:Bạn bắt chước thử xem dễ hay khó ?
  3. muathu84

    muathu84 Đủ trình cưa gái

    Bài của bác Fla-men-câu rất bổ ích :))
  4. lisa296

    lisa296 Mới tập romance

    mình vẫn chưa hiểu kĩ thuật alzapua j đó, k biết ai có thể cho link video hướng dẫn không :))
    Mình đang tập theo quyển Juan Serrano - King of Flamenco , thấy tuy quyển này không chỉ cặn kẽ lắm nhưng cũng có những bài tập cơ bản từ dễ đến khó, nhưng mà độ khó tăng có vẻ hơi nhanh. Mình tập mấy bài đầu mất chưa đầy 1 tuần, đến bài đang tập thì tập hơn 1 tháng chưa xong :!
  5. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Alzapua:http://www.youtube.com/watch?v=55Rge5AfnRYBạn có cuốn của Serrano ah,ban có thể up cuốn đó lên share cho mọi người không?được vậy thì tốt quá.Cảm ơn bạn trước nha !!!
  6. <div class='quotetop'>QUOTE(ngocminh26075)</div>
    Căn bản là bạn chạy scales của Andres Segovia với metronome để kiểm tra sự tiến bộ.Tuy nhiên hiện nay, tôi thấy trên mạng có quảng cáo mới ra 1 software rất chuyên nghiệp, giúp đo lường chính xác tốc độ chơi đàn rất khoa học. Theo giới thiệu của software, sau một thời gian ngắn tập luyện, bạn có thể đạt được siêu tốc độ (superior speed) rất rõ nét. Đó làGST (Guitar Speed Trainer).Bạn VG nào có điều kiện mua được software này ($29.95) thì share cho anh em nhờ.
  7. Mấy ngày rồi không thấy ai vào topic này.Có bạn nào muốn trao đổi về kỹ thuật Rasgueo không?
  8. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Bạn thử cho ý kiến trước đi
  9. Rasg, theo em phải bốc. Gập hết ngón tay vào lòng bàn tay, búng thật mạnh vào dây, phải làm rõ được từng cú một, sao cho nghe phải ra cả 4 phát.Đấy là em học từ anh Khang
  10. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Về rasg thì mình đã từng đọc được trong 1 ebook:how to robust finger,tác giả có nói rằng :"Khi tôi nhìn thấy Vicente Amigo rasg,thật kinh ngạc,âm thanh và các ngón tay như súng máy vậy và tôi rất muốn mình làm được như anh ấy,và tất cả những gì tôi đúc kết được đó là Relax -thư giãn các ngón tay".Mình thì chẳng được ai bày vẽ gì cả,chỉ được nhìn các video xem người ta rasg rồi...bắt chước.Theo mình tất cả các kĩ thuật đều phải đáp ứng 2 tiêu chí:rõ ràng và đều.Và tiếng rasg thì cần phải smooth-mềm mại.Và đừng cố quá sức mình,ngay cả trong tremolo cũng vậy,mới tập mà cứ cố hết sức tốc độ của bàn tay phải không phải là cách hay,tiếng sẽ không đều và vấp,lâu dần thì thành tật.Để chơi được Flamenco mình nghĩ cần phải nắm vững về nhịp,compas của từng điệu.Cứ cố đánh thật nhanh mà không đúng nhịp thì cũng chẳng ra cái gì.Và mình đê ý khi Paco de lucia chơi,tay phải để gần ngựa đàn,nơi mà dây đàn rất căng,nên khi các nốt nhạc vang lên nó cũng có những sự đặc trưng riêng của nó,nó đòi hỏi người chơi phải có móng tay cứng và cơ khỏe.Tiếng nghe sẽ giòn chứ không " mềm mềm" như khi chạy ngón của classic.Trên đây là một số lời nhận xét...vớ vẩn của riêng em.Có gì sai sót các bác cho ý kiến!Chào các bác!hehe
  11. Bạn myanlien nói đúng đấy. Một điều kiện đúng trong kỹ thuật Rasgueo là phải như vậy.Kỹ thuật này chắc phải nói nhiều lần post mới hết. Để các bạn có thời gian bàn luận kỹ lưỡng từng chi tiết trong kỹ thuật Rasgueo, tôi mạn phép mở đầu từng phần một.Về khái niệm, ta phải phân biệt Rasgueo khác với Strumming.Strumming, nói dễ hiểu là đàn "phừng phừng", là cách những người chơi guitare đệm hát hay làm. Tiếng strumming không cần rõ nét, vì chỉ cần tạo tiếng đàn nền cho người hát ca khúc. Thậm chí có bấm sai 1, 2 nốt và... "phừng phừng", người nghe cũng khó phân biệt (hoặc có khi nghĩ là bạn đang chơi hợp âm nghịch !!!). Chơi strumming thì thường dùng miếng khẩy (plectrum, mediator), hoặc móng tay, hoặc bằng thịt cũng tạo ra được tiếng "phừng phừng".Nhưng Rasgueo thì khác. Bạn phải dùng móng tay. Chơi classical guitar có thể theo trường phái "ít móng nhiều thịt như Segovia", nhưng Rasgueo thì bắt buộc chỉ có 1 kiểu "móng". Bạn nào móng yếu, dễ gẫy có thể dùng móng nhân tạo (có bán sẵn) dán vào móng của mình cũng được, nhưng không tự nhiên bằng móng thật. Rasgueo giống strumming ở chỗ đều tạo ra âm thanh bằng cách di chuyển bằng móng, miếng khẩy theo thứ tự nhiều dây từ trên xuống hoặc từ dưới lên theo tốc độ nhanh, nghe dường như hợp âm chập, nhưng cách thể hiện và hiệu quả âm thanh thì khác nhau.Như vậy, bây giờ bạn thử kiểm tra xem trước giờ mình Rasgueo hay Strumming.Khi Rasgueo, ta sử dụng lưng của móng tay của cả 5 ngón bàn tay phải (Trừ khi ngón cái đánh xuống, hoặc khi các ngón i, m, a, e đánh lên). Vì Rasgueo bằng móng nên âm sắc phát ra sắc nét như khi bạn dùng miếng khẩy, thậm chí hay và nhanh hơn miếng khẩy rất nhiều.Rasgueo có nhiều kiểu tập giống như chạy âm giai: im, ma, ai, ami, nhưng có thêm: amii, eami, eamii, pmp, pai, pei, eamip... Khi chạy âm giai, các cặp ít ngón (ví dụ im, ma, ai) sẽ dễ thực hiện hơn cặp nhiều ngón (ví dụ ami, amim). Nhưng khi Rasgueo thì ngược lại, càng Rasgueo ít ngón (ví dụ am) càng khó nhanh hơn Rasgueo nhiều ngón (ví dụ eami).Để tập kỹ thuật này bạn phải tập từng ngón một, ví dụ trước hết tập ngón i. Bạn xem video clip của Graf-Martinez dạy búng viên bi giấy cho quen. Khi búng, phải mạnh và dứt khoát, nếu không âm thanh không phải là Rasgueo, mà là hợp âm rải. Khi quen búng như vậy rồi, bạn bắt đấu tập búng từng ngón một vào 6 dây đàn. Ví dụ ta tập với cặp ngón ami. Tư thế xuất phát: giữ cổ tay ở vị trí cố định, ngón cái tỳ lêy dây (6), các ngón i, m, a nắm lại. Búng ngón a ra nhanh và dứt khoát qua 5 dây còn lại. Khi ngón a duỗi thẳng, các ngón m, i vẫn đang nắm, ngón m ở vị trí xuất phát, búng ngón m như ngón a. Cuối cùng búng ngón i giống vậy. Khi ngón i duỗi thẳng, các ngón m, a nhanh chóng nắm lại và chu kỳ lại tiếp tục...Mới tập Rasgueo thì khổ sở vô cùng: âm sắc từng ngón khác nhau, âm lượng cũng vậy, trường độ không đều, và cực kỳ mỏi ngón tay. Bạn cứ nghỉ một lát rồi tập tiếp. Nhớ mới tập chỉ để máy đánh nhịp tốc độ khoảng 60, rồi từ từ tăng lên mỗi ngày. Bạn nên tập ở nơi vắng vẻ vì bài tập sẽ rất ồn ào, nếu không thể được, hãy lấy ngón tay trái bịt 6 dây đàn kẻo điếc tai người chung quanh. Tuy nhiên, không cần có đàn bạn mới có thể tập được. Ơ mọi nơi, mọi lúc bạn vẫn có thể tập Rasgueo với bàn tay phải.<Còn tiếp...>
  12. lisa296

    lisa296 Mới tập romance

    Juan Serrano - King of the flamenco guitar:http://www.box.net/shared/oy1x26klonQuyển này mình thấy lưu truyền khá rộng rãi trên mạng, ai còn sách vở tư liệu j up lên cho mọi ng tham khảo cung với :))
  13. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Cám ơn bác lisa đã share tài liệu nha.Có gì hay thì bác cứ post lên cho anh em học hỏi!!
  14. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Code:
    http://www.youtube.com/watch?v=5JVVUk-olKQ
    Ai tìm được bài này ko, tập sẽ cực kỳ có ích. Nếu ai đó tìm được thì share cho mọi người điệu tangos này nhé.
  15. Fla-men-cậu

    Fla-men-cậu Đồ rê mi fa sol ...

    Về thuật ngữ, Rasgueo, Rasgeo, Rasgao hoặc Rasgueado là một.Khi mới tập, chú ý đánh cho rõ tiếng (các nốt bè trong hợp âm phải nghe được hết) và có độ vang, bung ngón phải mạnh và dứt khoát, tập từ tốc độ chậm, không nên nhanh vội. Bí quyết luôn luôn là như vậy. Lúc đầu đánh chậm và mạnh, sau này quen tự khắc sẽ đánh được nhanh và nhẹ. Việc rõ tiếng rất cần đến sự đồng bộ của bàn tay trái. Khi chuyển thế bấm hợp âm này sang thế bấm hợp âm khác phải nhanh chóng, chính xác, không để bị tắt tiếng. Nếu tay trái đổi hợp âm không kịp phải điều chỉnh tay phải chậm lại. Chậm và đồng bộ còn hơn là nhanh và rối tiếng.Khi quen rồi, ta bỏ ngón cái bàn tay phải đang tựa vào dây (6) ra, tập Rasgueo với 6 dây. Khi âm sắc, âm lượng các ngón tương đương nhau, ta sẽ tập thêm crescendo và descrescendo. Có thể thay đổi vị trí Rasgueo giống Sabicas, Pepe Romero để tạo âm sắc khác nhau: Trong khi Rasgueo, di chuyển bàn tay phải qua lại lỗ đàn.Tuỳ theo hình nốt của hợp âm Rasgueo, ta có nhiều bài tập Rasgueo 1, 2, 3, 4, 5 ngón và tổ hợp của chúng ứng với hợp âm liên 2, 3, 4, 5, 6, 7... Rất phức tạp ! Ví dụ:
    • Rasgueo 1 ngón: Ngón i (^ v) cho liên 2, 4, 6, 8
    • Rasgueo 2 ngón: Ngón mi (^^), am (^^), ai (^^) cho liên 2, mii (^^v) cho liên 3...
    • Rasgueo 3 ngón: Ngón ami (^^^) cho liên 3, amii (^^^v) cho liên 4...
    • Rasgueo 4 ngón: Ngón eami (^^^^), ieam(^^^^) cho liên 4, eamii (^^^^v) cho liên 5, ieamii(^^^^^v) cho liên 6...
    • Rasgueo 4 ngón eamieami (^^^^vvvv) xoay vòng (Rasgueo Tremolo): Ví dụ đoạn giả tiếng súng trong bài Los Sitios de Zaragosa
    Ghi chú: Ký hiệu downstroke (^) và upstroke (v)Ta có thể thu âm để kiểm tra tiếng Rasgueo có nhanh, đều, rõ từng ngón không. Trong chu kỳ Rasgueo, nếu bung ngón sớm quá, ta sẽ tạo ra tiếng "rào rào", đó là Rasgueo Tremolo, tiếng ngón sau chồng lên tiếng ngón trước. Đây lại là hiệu ứng khác. Trong kỹ thuật Tremolo, tiếng Tremolo cần đều hơn là nhanh là đủ gây hiệu ứng. Nhưng tiếng Rasgueo muốn nghe ra hồn cần phải vừa nhanh lại vừa đều. Đạt được điều này phải cần một thời gian tập luyện khá dài.Trên đây là kỹ thuật Finger Rasgueo, lần sau ta sẽ nói đến kỹ thuật Hand Rasgueo.<còn tiếp...>
  16. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    <div align="center">Tại sao ngón cái bàn tay phải phải luôn luôn ép dây ???Các bạn lý giải thử xem ? </div>[/b][/quote]Tại vì ép dây mới chơi nhanh được và đủ cừong độ, thậm chí còn dùng cả cổ tay nữaép dây thì luôn luôn nhanh hơn móc dây.mình nghỉ vậy , ok?
  17. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Ở đây tôi nêu lên câu hỏi này trong tình huống chơi độc diễn 1 ngón cái ép dây, ví dụ như alzapúa chẳng hạn. Hiệu quả của ép dây chúng ta đã rõ là tạo âm sắc riêng và tạo âm lượng lớn. Nếu ta cần ép dây để tạo tốc độ nhanh bằng ngón cái thì tại sao không sử dụng picado với cặp ngón im (chạy nốt, ép dây, tốc độ cực nhanh) hiệu quả hơn ?Như vậy hình như lý giải của bạn chưa được thoả đáng lắm, nhưng dù sao cũng cám ơn bạn đã tham gia ý kiến.Thực ra tôi cũng có một lý do để giải thích việc ép dây ngón cái như sau:
    • Trong Flamenco, khi ta đàn arpeggios, thường bè bass đóng vai trò melody (giai điệu) và bè treble đóng vai trò harmony (hoà âm), hoặc khi đàn alzapúa cũng tương tự. Do đó, ép dây bè bass bằng ngón cái là tất yếu để nổi bè chính lên.
    • Phong cách chơi Flamenco từ lâu thường chơi chốn hội hè, ngoài phố hay quán café. Thời xưa dân Gypsies nay đây mai đó làm gì có ampli, speaker nên các nhạc công phải đàn ép dây ngón cái để tạo ưu thế về âm lượng.
    • Cuối cùng cách chơi như vậy dần dần hình thành một phong cách kỹ thuật riêng mà ta thấy ngày nay.
    Các bạn cứ tiếp tục cho ý kiến thêm...
  18. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Mình nghĩ cách giải thích của bác vietteiv chính xác đấy.Khi đàn alzapua tạo ra một âm hưởng khác biệt mà các ngón i m a không thể tạo ra được.Ví dụ như chơi theo toque bulerias chẳng hạn,nếu dùng ngón i để chơi alzapua hất lên thì âm lượng yếu.Không tạo được điểm nhấn.Em nghĩ khi chơi alzapua bản nhạc có điểm nhấn riêng so với picado.Và em thấy mấy bố tây bán nhà chơi alzapua thế tay đẹp thật..hì hì.Và các bác cho em hỏi làm sao để có thể đồng bộ được bàn tay trái và bàn tay phải để khi picado với tốc độ cao mà không bị ..tẹt.Có bí quyết gì không nhỉ hay chỉ la luyện tập với scale thường xuyên nhỉ ??
  19. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    [ các bác cho em hỏi làm sao để có thể đồng bộ được bàn tay trái và bàn tay phải để khi picado với tốc độ cao mà không bị ..tẹt.Có bí quyết gì không nhỉ hay chỉ la luyện tập với scale thường xuyên nhỉ ??[/quote]Luyện tập scale thường xuyên hai tay sẽ dồng bộ là chuyện hiển nhiên . tuy nhiên khi chạy các scale thường là chạy tới hoặc lui ,còn trong các câu chạy trong nhạc Fl thường chạy tới ,chạy lui rất khó chịu . bàn tay trái có những thế chạy rất thuận và cũng có những thế chạy rất ngượng .Để giải quyết tình trạng này khi tập scale mình chỉ đánh 5 nốt dầu tiên (từ 1 tới 5) chạy tới lui cho thật ngon . ví dụ game Do cho dể vì ai cũng biết ( đồ ,re, mi , fa ,sol , fa , mi , re , do .)sau đó tịnh tiến lên (từ nốt 2 tới 6)(re ,mi, fa, sol, la, sol ,fa, mi, re) ....v...v cho đến hết . Sau đó chạy nguyên câu .kinh nghiệm của mình là vậy ,hi vọng bạn giải quyết được những bé tắc của mình. thanks you!
  20. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Nói nhiều làm gì, tập đàn đi :DMình ko có nhiều cách tập, đơn giản là đánh tất cả một cách chậm dãi, xong quen rồi nâng tốc độ lên, nâng đến lúc đạt yêu cầu thì thôi :DTại sao lại ko tập từng đoạn từng đoạn một, đơn giản vì như thế sẽ cực kỳ khó ghép :D
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page