1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Châu Đăng Khoa :Guitar và tình khúc

Thảo luận trong 'Hoạt động chung' bắt đầu bởi vuvan, 23 Tháng tám 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. otard

    otard Tiều phu bổ củi

    ko biết có ghi hình được không nhỉ ?
     
  2. sensor

    sensor Đồ rê mi fa sol ...

    Lang thang trên mạng tìm đọc tất cả những bài viết về nguời nghệ sĩ tài hoa này. Tôi tìm được một bài viết khá là thú vị, mạn phép đưa lên cho mọi nguời đọc chơi.( Trang nguồn: http://www.ttvnol.com/antimu/110806/trang-4.ttvn)Để tiếp bước mức sống cao tối anh PTC Anti_Mu đã quyết định đi xem biểu diễn tại nhà hát lớn Đàn guitar có 1 vị trí vô cùng quan trọng trong cuộc sống của tôi. Được nghe và được chơi guitar là điều mà tôi luôn cảm thấy háo hức và thú vị. Chính vì thế tuy chỉ là SV giàu vượt sướng nhưng tôi cũng cố gắng đến Nhà hát lớn để thưởng thức Đêm nhạc Châu Đăng Khoa, người nghệ sĩ guitar bậc thầy, người được coi là Segovia của Việt Nam và quả thực, đó là 1 quyết định sáng suốt nhất trong đời .Không những là nghệ sĩ biểu diễn guitar xuất sắc, Châu Đăng Khoa còn là tác giả của hơn 80 ca khúc trữ tình , 12 bản Romance soạn cho guitar, violon và piano. Ông được tôn vinh như 1 trong những tên tuổi lớn nhất của giới guitar cổ điển Việt Nam nói riêng cũng như âm nhạc nước nhà nói chung. Ông cũng đóng góp cho đất nước những tên tuổi guitar xuất sắc qua sự dạy dỗ và đào tạo của mình, mà tiêu biểu là tài năng trẻ Tuấn Khang người đoạt giải nhất cuộc thi guitar Toàn Quốc vừa qua.8h tối, cả Nhà hát lớn chìm trong thứ ánh sáng lung linh huyền diệu của những cây nến và ánh sáng mờ ảo. Chỉ còn thấy người nghệ sĩ tài hoa bên cây đàn guitar. Mở đầu bằng bản Prelude No 1 của nhà soạn nhạc thiên tài người Brazil Villa Lobos, ông đã làm cho người nghe như chìm đắm vào những giai điệu mê hồn đến rợn người của bản nhạc còn có tên là Dạ khúc lúc nửa đêm này. Tôi đã nghe bản này nhiều lần, nhưng cách mà CDK thể hiện thật đặc biệt, chậm rãi, nhẹ nhàng mà vẫn rất dứt khoát. Bàn tay phải điêu luyện nắn nót buông trên dây đàn, những cú móc chắc nịch và những cú vuốt đầy tình cảm đưa người nghe đến đỉnh điểm của cảm xúc. Tiếp theo cũng là 1 tác phẩm kinh điển Leyenda của Abelniz hay còn gọi là Asturias (Huyền thoại cơn bão biển). Kĩ thuật chạy ngón điêu luyện cùng những cú khỏa và rải mạnh mẽ đã làm toát lên cái hồn của bản nhạc, khi cơn bão đang tiến dần và chùm lên con thuyền nhỏ. Asturias có 2 phần, phần đầu như để diễn tả sức mạnh và sự thịnh nộ của biển khơi, nhưng phần 2 thì lại cực kì sâu lắng và trong sáng như để diễn tả vẻ êm đẹp của biển khi bão đã tan. Guitar và hồn người nghệ sĩ như hoà làm một, bản nhạc kết thúc mà tiếng vỗ tay tán thưởng vẫn vang mãi không thôi. Tiếp theo đó là bản Romance số 12, một trong những sáng tác của nhạc sĩ CDK. Ông viết tặng người vợ hiền nhân dịp kỉ niệm ngày cưới, người đã có nhữg cảm thông chia sẻ với cuộc đời nghệ sĩ đầy gian truân của mình. Bản nhạc da diết , thiết tha, nói lên được những cảm động thực sự của 1 người đàn ông đối với người bạn đời của mình. Kĩ thuật tremolo (reo dây) được áp dụng 1 cách đặc biệt vừa vê vừa rải (rags), tạo nên những nét độc đáo khó phai cho tình khúc lãng mạn Romance.Tiếp theo đó, lần lượt các ca sĩ Minh Anh Minh Ánh, Nam Khánh và nhóm Acapella & More (Acapella là thể loại hát không đệm nhạc) thể hiện các ca khúc trữ tình của ông như Khúc tịch dương, Đêm mưa v..v và cũng chính CDK là người đệm đàn guitar. Nhạc của ông thể hiện đậm chất nhạc dân ca Việt Nam cũng như một chút gì đó của những ca khúc lãng mạn của nước Nga vĩ đại như Chiều Matxcova hay Cành Thuỳ Dương. Các ca khúc thường soạn ở giọng thứ, rất khó hát , nghe buồn và day dứt. Tiếng hát quyện tiếng đàn guitar réo rắt càng tăng thêm tính lãng mạn cho buổi diễn. Đặc biệt nhóm Acapella & More đã làm say đắm lòng người với kĩ thuật hát đặc trưng của mình, 4 chàng trai hát phối với nhau không cần chút nhạc đệm. 1 giọng nam trầm 1 giọng nam cao và 2 người còn lại chạy bè, nó cứ nhịp nhàng và liên tục như 1 bản Sonát, còn hay hơn cả 1 dàn nhạc đệm theo. Khán giả đã vỗ tay rất nồng nhiệt cho tiết mục hấp dẫn này.Tiếp theo, nhạc sĩ CDK lại độc tấu 2 tác phẩm cực kì xuất sắc là “Bức tranh Guitar” và giai điệu Arập. Bài Bức tranh guitar là nhạc sĩ viết tặng riêng cho một người bạn làm hoạ sĩ, như nói lên sự đồng cảm giữa âm nhạc và hội họa của mình. Giai điệu lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc da diết lúc dữ dội như diễn tả một bức tranh cuộc đời người hoạ sĩ, gặp bao nhiêu khó khăn trắc trở nhưng vẫn luôn yêu nghề, luôn mãi gắn bó với tình yêu nghệ thuật chân chính mà mình đã chọn.Nhạc A rập luôn có sức cuốn hút người nghe tựa như là mặt trời trên sa mạc vậy. Rất nhiều kĩ thuật đặc biệt của guitar được CDK áp dụng vào bản nhạc này. Như kĩ thuật tay phải vỗ trống và tay trái vừa bấm vừa gảy theo kiểu chơi đàn 1 tay, kĩ thuật bịt tiếng, kĩ thuật bồi âm v..v làm người nghe có cảm giác như được nghe lại 1 kiểu nhạc như phiên chợ Batư, vừa mới được chứng kiến 1 điệu múa duyên dáng của cô gái Arap thì lại gặp ngay 1 binh đoàn kỵ binh sa mạc hoành tráng đi ngang qua. Đây thực sự là một bản phô diễn kĩ thuật siêu việt của CDK.Hết phần I, nghỉ 10 phút, khán giả dường như vẫn còn ngây ngất. Phần 2 mở đầu thật đặc sắc với sự song tấu 2 tác phẩm Romance No 4 (CDK sáng tác) và bản Fantasie gồm 3 phần Allegro,Adagio và Menuet. Tiếng Violon thì thướt tha da diết, tiếng guitar thì mạnh mẽ hoành tráng , 2 đàn phối với nhau thật tuyệt hảo, nó tận dụng được đầy đủ các ưu việt của 2 loại đàn, bổ sung cho nhau tạo nên những âm hưởng tuyệt diệu.Bản Mandolinata được nghệ sĩ CDK áp dụng kĩ thuật vê tremolo của riêng ông, đó là ngón tay cái độc lập với 3 ngón còn lại. Trong khi 3 ngón kia vê cực nhanh thì ngón cái hoàn toàn có thể chen vào giữa một cách dễ dàng không cần theo thứ tự, tạo nên những âm hình bè trầm vô cùng phong phú cho bản nhạc. Làm người nghe cảm thấy như tiếng Mandolin thực sự vậy, đó cũng là 1 thế mạnh của guitar mà không nhạc cụ nào có được, đó là có thể bắt chước nhiều nhạc cụ khác, rất đa dạng về âm sắc.Liên tục sau đó là các ca khúc mà CDK sáng tác và phổ nhạc thơ do các ca sĩ Nguyên Phượng, Thế Vĩ và Trần Hiếu thể hiện dưới nhạc đệm điêu luyện của chính tác giả. Đặc biệt có bài Chiêu Quân có đoạn láy bịt (pizz) nghe cảm thấy đúng như là tiếng đàn nguyệt thời xưa, diễn tả sự đau khổ của người con gái bị hiến sang xứ lạ. Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu có nói :”Tôi đến với nhạc của Đăng Khoa 1 cách tình cờ như là sự đi tìm cái mới , cái lạ. Tôi và Đăng Khoa có 1 cái duyên, cái duyên này các bạn có thể tưởng tượng thế này : Nếu khi 1 ca sĩ hát 1 tác phẩm của tác giả nào đó mà người ta chỉ nhớ đến ca sĩ mà 0 nhớ đến tác giả thì đó 0 phải là cái duyên của chúng tôi. Mà nếu chỉ nhớ đến tác giả mà không nhớ đến ca sĩ thì đấy cũng không phải là cái duyên của chúng tôi. Duyên của chúng tôi là khi tác phẩm thể hiện người ta thấy được cả nhạc sĩ và ca sĩ cùng hoà quyện, 1 tí Trần Hiếu và nhiều nhiều Đăng Khoa là được rồi ”. -----> Rất khéo léo .Buổi biểu diễn kết thúc khá muộn, 10h40 phút. Mọi người ra về trong sự thỏa mãn tột độ pha chút tiếc nuối. Một đêm guitar huyền hoặc, một kỉ niệm khó phai trong đời tôi .
     
  3. nhannho

    nhannho Đồ rê mi fa sol ...

    Link của sensor cho về nghệ sĩ cdk trên tttvnol die kh đọc được bản gốc, tiếc nhỉ. mà không biết buổi biểu diễn này là vào năm nào và lúc đó nghệ sĩ có còn trẻ không nhỉ? mà đọc kỹ bài tường thuật thấy giống như buổi biểu diễn vừa rồi ... cũng các bài nhạc và các ca sĩ như vậy... chỉ không có violin thôi... các bác hôm đó không đi xem thì đọc bài tường thuật này cũng được vì nó giống y như vậy.
     
  4. phuongtan

    phuongtan Đồ rê mi fa sol ...

    theo em biết thì ctrinh vừa qua của ns CDK là có khác đó bác nhannho ơi,he he
     
  5. mongdu

    mongdu Đồ rê mi fa sol ...

    đúng là có khác đó bác nhannho,ns CDK lần diễn ở NHL HN,nếu tôi nhớ ko nhầm là vào năm 2002.
     
  6. sensor

    sensor Đồ rê mi fa sol ...

    Ui, ca khúc của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa thật tuyệt vời. Càng nghe càng thấy thích. Tớ đặc biệt yêu những ca khúc Mưa rơi trên phiến tình ta, Chiêu Quân, Tiếng đàn, vv.... Hôm đi xem biểu diễn, tớ may mắn là 1 trong 50 người đến đầu tiên nên được tặng tập ca khúc của nhạc sĩ. Toàn những tác phẩm hay nên muốn chia sẻ cùng mọi người. Tớ upload lên đây nhé!
     
  7. sensor

    sensor Đồ rê mi fa sol ...

  8. sensor

    sensor Đồ rê mi fa sol ...

  9. quanguitar

    quanguitar Đồ rê mi fa sol ...

    Thầy Châu Đăng Khoa soạn hòa âm cho những ca khúc của thầy hay quá. Nhạc của thầy nghe càng lúc càng thấm, đặc biệt là bài Lung linh ngọn nến.
     
  10. quanguitar

    quanguitar Đồ rê mi fa sol ...

    Thầy Châu Đăng Khoa soạn hòa âm cho những ca khúc của thầy hay quá. Nhạc của thầy nghe càng lúc càng thấm, đặc biệt là bài Lung linh ngọn nến.
     
  11. tdc

    tdc Mới tập romance

    Nghe nhiều nhạc của Thầy coi chừng bị "Tẩu Hỏa Nhập Ma" đó anh ạ :)
     
  12. tdc

    tdc Mới tập romance

    Nghe nhiều nhạc của Thầy coi chừng bị "Tẩu Hỏa Nhập Ma" đó anh ạ :)
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này