1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Cần học hợp âm!!

Discussion in 'Giải đáp - thảo luận về Guitar Đệm hát' started by hienlatrung, May 10, 2007.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. maniac

    maniac Đồ rê mi fa sol ...

    http://chordbook.com/guitarchords.php
     
  2. rockvuonchuoi

    rockvuonchuoi Mới tập romance

    Theo mình trước tiên nên nắm chắc các hợp âm cơ bản là trưởng, thứ và bảy( đủ dùng ^^). Trưởng thứ thì biết rồi. Bảy thì lùi 1 nốt, cách 1 quãng là xong. Còn các hợp âm tăng giảm, 4,5,9 thì khó dùng rửa ^^. Cấu tạo thì không khó, nhưng cách dùng thì bó tay ^^! Các hợp âm này ít dùng, ít bài dùng. Mình cũng chả cần táy máy. Chơi nhiều, tay nghe lên trình, kinh nghiệp phối lên thì dùng chứ đùng một cái mà đòi dùng thì chịu :). Mình cũng chưa đọc lý thuyết nào nói về việc dùng mấy hợp âm này ^^ ( sơ sơ thấy nói tới át, hạ át v.v.v. và công dụng, chả bõ bèn gì ^^)
     
  3. rockvuonchuoi

    rockvuonchuoi Mới tập romance

    Theo mình trước tiên nên nắm chắc các hợp âm cơ bản là trưởng, thứ và bảy( đủ dùng ^^). Trưởng thứ thì biết rồi. Bảy thì lùi 1 nốt, cách 1 quãng là xong. Còn các hợp âm tăng giảm, 4,5,9 thì khó dùng rửa ^^. Cấu tạo thì không khó, nhưng cách dùng thì bó tay ^^! Các hợp âm này ít dùng, ít bài dùng. Mình cũng chả cần táy máy. Chơi nhiều, tay nghe lên trình, kinh nghiệp phối lên thì dùng chứ đùng một cái mà đòi dùng thì chịu ;;). Mình cũng chưa đọc lý thuyết nào nói về việc dùng mấy hợp âm này ^^ ( sơ sơ thấy nói tới át, hạ át v.v.v. và công dụng, chả bõ bèn gì ^^)
     
  4. khankpnk

    khankpnk Đồ rê mi fa sol ...

    Biết được cấu tạo hợp âm ko khó, cái khó là cảm nhận và sử dụng được hợp âm đó. Như bạn rockvuonchuoi nói thì đúng là lúc đầu chỉ nên học biết các hợp âm trưởng, thứ và bẩy thôi.
     
  5. khankpnk

    khankpnk Đồ rê mi fa sol ...

    Biết được cấu tạo hợp âm ko khó, cái khó là cảm nhận và sử dụng được hợp âm đó. Như bạn rockvuonchuoi nói thì đúng là lúc đầu chỉ nên học biết các hợp âm trưởng, thứ và bẩy thôi.
     
  6. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Để học về hợp âm nâng cao thì trước hết bạn phải nắm đc những thứ căn bản đã . Đề nghị đọc thật kỹ các topic trong box này , chú ý cái topic cấu tạo của hợp âm :http://viet-guitar.vn/forum/index.php?showforum=64Hợp âm nâng cao cũng giống như hợp âm bình thường , cũng là tập hợp các nốt nhạc , nó chỉ nâng cao ở chỗ là nó có thêm 1 vài nốt khác với quy luật tạo thành hợp âm bình thường để tạo ra cái đc gọi là nâng cao . Cụ thể là ngoài những nốt chính của hợp âm bình thường nó sẽ có thêm các nốt khác , qua đó tạo thêm màu sắc cho câu nhạc . Để thêm các nốt tạo màu sắc cho nó thì nó dùng các con số để biểu hiện sự thêm nốt , ngoài ra thì còn có cả các ký tự như dim , sus , aug , M v.v... mà cái đó thì vẫn nằm ngoài tầm hiểu biết của tớ :"> . Ta lây Đô trường làm ví dụ nhé : - Như ta biết ( qua việc đọc topic nhạc lý căn bản kia ) : C gồm 3 nốt là C , E và G , và Cm gồm C , Eb và G ( đó là những hợp âm căn bản vì cấu tạo chỉ gồm 3 nốt nhạc chính .- Nâng cao nè : C7 , ta có C7 gồm các nốt của hợp âm C và thêm 1 nốt nữa , số 7 thể hiện nốt thứ 4 đó , ở đây số 7 nghĩa là quãng 7 ( ở đây là quãng 7 thứ , còn quãng 7 thứ là gì thì các bạn chịu khó đọc trong box kia nhé ) , quãng 7 thứ của C là Bb => C7 gồm C , E , G và Bb . Tương tự Cm7 cũng gồm C , Eb , G và Bb .- Tiếp : Cadd9 ( hay còn đc viết là C7M gồm các nốt của C và thêm 1 nốt là nốt add9 , add9 nghĩ là "thêm 9" , quãng 9 của C là D ( vì quãng 8 của C chính là C nên 9 nghĩa là thêm 1 cung nữa là D ) => Cadd9 là C , D , E và G - Tiếp : Cmaj7 , maj là ký hiệu của chữ " trưởng " tức là quãng 7 ở đây ko phải là 7 thứ nữa mà phải là 7 trưởng , quãng 7 trưởng của C là B => Cmaj7 gồm C , E , G và B .- Tiếp : C6 đơn giản là C thêm quãng 6 , tức là thêm nốt A tương tự như C6 là C8 , C5 v.v.... nhưng C8 ko ai viết cả vì quãng 8 của C lại chính là C rồi , C5 cũng ko ai viết vì quãng 5 của C là G chính là nốt trong hợp âm C .Ngoài ra người ta còn dùng các dấu " - " và dấu " + " để thêm những nửa cung cần thiết cho nốt nâng cao đó . Ta hiểu ở đây - là - đi nửa cung và + là + thêm nửa cung . VD Cadd9- , nghĩ là ta thêm nốt D nhưng phải - đi nửa cung của nốt D tức là Db hay C# => Cadd9- gồm C, C# , E và G .Nhiều bạn nhìn hợp âm nâng cao thấy sợ đó là vì chưa hiểu bản chất của nó . Ví dụ Bm7b5 ( đọc là Si thứ 7 giáng 5 :)) ) các bạn cần tách nó ra để phân tích :- Đầu tiên là Bm , đó là hợp âm Si thứ ( là hợp âm căn bản rồi nhé ) , Bm7 thêm quãng 7 thứ của B đó là A , thêm cái " b5 " ở cuối tức là nốt 5 của Bm bị giáng xuống nửa cung , nốt 5 của B là F# mà bị giáng nửa cung thì là F . Vậy là tìm đc các nốt của Bm7b5 rồi gồm , B , A , D , F . Tìm đc rồi thì tìm nốt trên đàn để bấm . Rất đơn giản .THêm 1 cái nữa là nhiều hợp âm bạn thấy có dấu " / " và 1 nốt sau đó , nó chính là nốt bass cần bấm thêm vào , và đặc điểm nốt bass này là cực kỳ lung tung và ko có quy luật nào cả ( hoặc có quy luật mà mình chưa đc học ;;) ) ví dụ Am/C# tức là hợp âm Am nhưng oánh nốt bass lại là nốt C# cơ , chứ ko phải là Am như bình thường mặc dù nốt C# chả liên quan gì đến hợp âm Am cả , nhiều bài hát có cái kiểu đấy .Sau khi đã tìm đc các nốt có trong hợp âm nâng cao đó rồi thì ta chỉ việc xếp ngón trên đàn thôi :B .Trên đây là 1 đống lý thuyết mình có trong đầu sau khi đi học đc :X , nói lắm thế thôi chứ mình cũng chưa làm đc thuần thục lắm :"> . Mà mình cũng khuyên là quan trọng nhất là hiệu quả mang đến cho người khác nghe , mình dùng hợp âm cơ bản cũng đc , thấy hay là đc rồi , cũng tùy vào trường hợp đang đàn cho ai nghe nữa và đang đệm bài hát ở dòng nhạc nào .
     
  7. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Để học về hợp âm nâng cao thì trước hết bạn phải nắm đc những thứ căn bản đã . Đề nghị đọc thật kỹ các topic trong box này , chú ý cái topic cấu tạo của hợp âm :http://viet-guitar.vn/forum/index.php?showforum=64Hợp âm nâng cao cũng giống như hợp âm bình thường , cũng là tập hợp các nốt nhạc , nó chỉ nâng cao ở chỗ là nó có thêm 1 vài nốt khác với quy luật tạo thành hợp âm bình thường để tạo ra cái đc gọi là nâng cao . Cụ thể là ngoài những nốt chính của hợp âm bình thường nó sẽ có thêm các nốt khác , qua đó tạo thêm màu sắc cho câu nhạc . Để thêm các nốt tạo màu sắc cho nó thì nó dùng các con số để biểu hiện sự thêm nốt , ngoài ra thì còn có cả các ký tự như dim , sus , aug , M v.v... mà cái đó thì vẫn nằm ngoài tầm hiểu biết của tớ :"> . Ta lây Đô trường làm ví dụ nhé : - Như ta biết ( qua việc đọc topic nhạc lý căn bản kia ) : C gồm 3 nốt là C , E và G , và Cm gồm C , Eb và G ( đó là những hợp âm căn bản vì cấu tạo chỉ gồm 3 nốt nhạc chính .- Nâng cao nè : C7 , ta có C7 gồm các nốt của hợp âm C và thêm 1 nốt nữa , số 7 thể hiện nốt thứ 4 đó , ở đây số 7 nghĩa là quãng 7 ( ở đây là quãng 7 thứ , còn quãng 7 thứ là gì thì các bạn chịu khó đọc trong box kia nhé ) , quãng 7 thứ của C là Bb => C7 gồm C , E , G và Bb . Tương tự Cm7 cũng gồm C , Eb , G và Bb .- Tiếp : Cadd9 ( hay còn đc viết là C7M gồm các nốt của C và thêm 1 nốt là nốt add9 , add9 nghĩ là "thêm 9" , quãng 9 của C là D ( vì quãng 8 của C chính là C nên 9 nghĩa là thêm 1 cung nữa là D ) => Cadd9 là C , D , E và G - Tiếp : Cmaj7 , maj là ký hiệu của chữ " trưởng " tức là quãng 7 ở đây ko phải là 7 thứ nữa mà phải là 7 trưởng , quãng 7 trưởng của C là B => Cmaj7 gồm C , E , G và B .- Tiếp : C6 đơn giản là C thêm quãng 6 , tức là thêm nốt A tương tự như C6 là C8 , C5 v.v.... nhưng C8 ko ai viết cả vì quãng 8 của C lại chính là C rồi , C5 cũng ko ai viết vì quãng 5 của C là G chính là nốt trong hợp âm C .Ngoài ra người ta còn dùng các dấu " - " và dấu " + " để thêm những nửa cung cần thiết cho nốt nâng cao đó . Ta hiểu ở đây - là - đi nửa cung và + là + thêm nửa cung . VD Cadd9- , nghĩ là ta thêm nốt D nhưng phải - đi nửa cung của nốt D tức là Db hay C# => Cadd9- gồm C, C# , E và G .Nhiều bạn nhìn hợp âm nâng cao thấy sợ đó là vì chưa hiểu bản chất của nó . Ví dụ Bm7b5 ( đọc là Si thứ 7 giáng 5 :)) ) các bạn cần tách nó ra để phân tích :- Đầu tiên là Bm , đó là hợp âm Si thứ ( là hợp âm căn bản rồi nhé ) , Bm7 thêm quãng 7 thứ của B đó là A , thêm cái " b5 " ở cuối tức là nốt 5 của Bm bị giáng xuống nửa cung , nốt 5 của B là F# mà bị giáng nửa cung thì là F . Vậy là tìm đc các nốt của Bm7b5 rồi gồm , B , A , D , F . Tìm đc rồi thì tìm nốt trên đàn để bấm . Rất đơn giản .THêm 1 cái nữa là nhiều hợp âm bạn thấy có dấu " / " và 1 nốt sau đó , nó chính là nốt bass cần bấm thêm vào , và đặc điểm nốt bass này là cực kỳ lung tung và ko có quy luật nào cả ( hoặc có quy luật mà mình chưa đc học ;;) ) ví dụ Am/C# tức là hợp âm Am nhưng oánh nốt bass lại là nốt C# cơ , chứ ko phải là Am như bình thường mặc dù nốt C# chả liên quan gì đến hợp âm Am cả , nhiều bài hát có cái kiểu đấy .Sau khi đã tìm đc các nốt có trong hợp âm nâng cao đó rồi thì ta chỉ việc xếp ngón trên đàn thôi :B .Trên đây là 1 đống lý thuyết mình có trong đầu sau khi đi học đc :X , nói lắm thế thôi chứ mình cũng chưa làm đc thuần thục lắm :"> . Mà mình cũng khuyên là quan trọng nhất là hiệu quả mang đến cho người khác nghe , mình dùng hợp âm cơ bản cũng đc , thấy hay là đc rồi , cũng tùy vào trường hợp đang đàn cho ai nghe nữa và đang đệm bài hát ở dòng nhạc nào .
     
  8. trai_giau

    trai_giau Đồ rê mi fa sol ...

    Mọi nguời cho mình hỏi, khi tìm được hợp âm cho bài hát , vấn đề còn lại là làm sao tìm được cách đệm như thế nào??? Cảm ơn
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page