1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

THE 20 GREAT MYTHS OF THE CLASSICAL

Discussion in 'Dịch thuật' started by minhminh, Apr 8, 2006.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. minhminh

    minhminh Thread Starter Mới tập romance

    THE 20 GREAT MYTHS OF THE CLASSICAL GUITAR1) That planting is useful beyond the first stages of learning the guitar.2) That self-teaching works, it just takes a little longer (but it's worth the journey).3) That the closer you hold left hand fingers to the fingerboard, the faster you will be able to play. Also, the more you restrict the movement of the right hand fingers, the faster they will move.4) That the best tone comes from relaxing the right hand finger tips.5) That emotion and individual personality are the main ingredients of a musical performance. To quote one sage, "The analogy of lovemaking is entirely appropriate to how one prepares a piece of music on the guitar."6) That if you can't play, you can't teach.7) That 'p' should rest on a bass string most of the time, hopping from string to string as the fingers cross. (an old myth) 8) That the right hand knuckles should be parallel to the strings. 9) That the hand position for rest stroke and free stroke should be the same.10) That one should work toward having rest stroke and free stroke sound alike so you can easily mix them. (This one has always baffled me.) 11) That the method books of the "old masters" are really the best.12) That spending $500 on a master class is really going to help you. 13) That the reason that classical guitarists can't sight read as well as pianists is that they haven't worked at it hard enough. 14) That Segovia's scale system is useful for something other than lining the bottom of the bird cage. 15) That, since no two individual's hands are alike, everyone must learn a technique that works for them.16) That the left hand finger tips should be kept perpendicular to the fingerboard as much as possible.17) That the the best way to master just about any technique on the guitar is to begin slowly with a metronome and gradually speed up. 18) That there is a single, correct playing position for the left hand which remains static for all playing situations. 19) That the ability to formally analyze music can, and often does, stifle ones ability to interpret music.20) That learning or memorizing a piece is somehow easier if you don'tstart with the first measure, but instead start in the middle or at the end of the piece.
  2. La Paloma

    La Paloma Cựu thành viên BQT

    Tớ đã dịch bài này rồi, nhưng thấy có vài điều không ổn. Tốt nhất là trước khi đưa ra cho mọi người đọc, thông tin cần được kiểm chứng. Bạn có thể cho biết bài này lấy ở đâu ra ko ạ? Còn nếu như để tham khảo, thì mọi người chỉ đọc cho biết thôi nhé. Sai đâu tớ không biết đâu đấy. 20 điều không nên ảo tưởng về guitar cổ điển1. Rằng tư thế quyết định hiệu quả khi bạn đã qua những giai đoạn học ban đầu 2. Rằng tự học là có tác dụng, nó chỉ kéo dài quá trình đến đích ( nhưng nó cũng có tác dụng trong một quãng thời gian nào đó ) 3. Rằng bạn càng giữ ngón tay trái gần phím đàn bao nhiêu, bạn sẽ càng chơi nhanh được bấy nhiêu. Cũng như thế, càng hạn chế cử động của ngón tay phải bao nhiêu, chúng càng di chuyển nhanh bấy nhiêu.4. Rằmg âm sắc hay nhất đạt được khi lơi đầu ngón tay5. Rằng cảm xúc và cá tính làm nên cốt lõi một tác phẩm âm nhạc. Xin trích lời một triết gia " Soạn một bản guitar cũng giống như khi yêu đương người tình. " ( đầy yếu tố rủi ro) 6. Rằng nếu không thể chơi đàn cũng có nghĩa bạn không thể dạy ai được7. Rằng ngón cái luôn đặt trên một dây trầm, và chuyển từ dây này qua dây khác khi các ngón tay đưa qua(cũ lắm rồi) 8. Rằng các đốt ngón tay phải cần luôn song song với dây đàn9. Rằng chơi các nốt lặng và nốt lơi thế tay giống hệt nhau ( chỗ này tớ ko hiểu lắm) 10.Rằng cần tập sao cho chơi nốt lặng và nốt lơi nghe giống hệt nhau; 11. Rằng các cuốn phương pháp của các guitarist bậc thầy mới là tốt nhất. 12. Rằng tốn $500 ở một lớp học đẳng cấp sẽ giúp bạn thành công13. Rằng lí do khiến một guitarist thị tấu không nhanh bằng một pianist là vì họ chưa chịu khổ luyện 14. Rằng hệ thống thang âm của segovia có giá trị không hơn mấy mớ giấy lộn15. Rằng không tay ai giống tay ai, nên họ phải học loại kĩ thuật có hiệu quả với riêng họ16. Rằng đầu ngón tay trái càng giữ vuông góc với mặt phím càng tốt17. Rằng cách tốt nhất để làm chủ bất kì kĩ thuật nào cũng là bắt đầu tập chậm với máy đếm nhịp rồi dần dần tăng tốc18. Rằng có một tư thế tay trái đúng có thể giữ trạng thái tĩnh khi chơi cả bản nhạc.19. Rằng khả năng phân tích chính thống âm nhạc có thể kiềm chế mất khả năng diễn tấu một bản nhạc20. Rằng học và nhớ một bản nhạc có thể sẽ dễ hơn nếu không tập từ đầu mà nhảy cóc vào đoạn giữa hoặc cuối bản nhạc
  3. haitoi

    haitoi Mới tập romance

    Ðôi lời CẢNH GIÁC của La Paloma quả thật là chí lý.Khổ quá bạn minhminh!. Biết bao điều hay sao bạn không trích dẫn mà lại trích dẫn cái của nợ này ?bài viết cố tình khiêu khích này của Kent Murdick (lutemann) đã (từ lâu rồi) làm rùm ben trên rec.music.classical.guitar. Ðây là một trong rất, rất nhiều nhận xét nhân vật này:Every village has a village idiot. We have, for better or worse, Kent Murdick. (Matanya Ophee)
  4. La Paloma

    La Paloma Cựu thành viên BQT

    Em cảm ơn bác Haitoi ạ. Có lẽ cũng nên dịch một bài thế này để mọi người đề phòng với sự 2 mặt của thông tin mạng.
  5. badguitarist

    badguitarist Mới tập romance

    Đọc chơi thôi mà. Thằng nào khôn thì học được điều hay lẽ phải, thằng nào dốt thì càng dốt hơn
  6. matt

    matt Đủ trình cưa gái

    điều xấu sẽ trở thành điều hay khi mà cả thế giới đều công nhận
  7. whitesheep

    whitesheep Đồ rê mi fa sol ...

    Bác Haitoi ơi Em thấy là 20 câu nói đó rất là đúng lắm,đâu có gì là khiêu khích,nhờ các bác cao minh mà phân giài dùm em,em đã đọc đi đọc lại rồi .càm ơn nhiều.
  8. haitoi

    haitoi Mới tập romance

    Vậy sao ? Bạn hãy xem lại cái đầu đề 20 điều không nên ảo tưởng về guitar cổ điển . Như vậy, theo tác giả của nó, bạn đang mang một mớ (20?) ảo tưởng trong đầu đó. Nếu biết chuyện, đây là dịp cho bạn xét lại từng điều gì mình cho là trúng, gì mình cho là sai và tại sao Nếu nhẹ dạ cả tin mà cho rằng đó là 20 điều hoang đường thì sẽ phiền cho sự nghiệp ghi-ta của bạn! Còn nếu hoang mang thì bạn sẽ thêm hoang mang ! Bạn badguitarist ngắn gọn hơn tôi.
  9. La Paloma

    La Paloma Cựu thành viên BQT

    Trước hết thành thật xin lỗi các bạn vì tớ dịch sai ý tác giả một số chỗ, đầu đuôi cũng vì hiểu chưa thấu đáo. Và vô cùng cảm ơn góp ý của bác Haitoi, vì tiếng anh và guitar của bác đều rất thâm hậu. Nhờ đó, Paloma đã sửa chữa được sai lầm hoành tráng của mình [​IMG]. Xin edit lại theo ý kiến bác haitoi như sau: 1)Rằng đặt ngón sẵn (planting) vẫn hữu dụng sau giai đoạn học ban đầu.2)Rằng tự học là có hiệu quả, chỉ lâu hơn một chút thôi (nhưng cũng đáng)9)Rằng tư thế bàn tay khi chơi ép dây và khi chơi móc dây là giống hệt nhau.10)Rằng cần phải tập làm sao cho âm thanh khi ép dây và khi móc dây giống nhau để có thể hỗn hợp dễ dàng hai lối chơi đó. 11)Rằng các cuốn phương pháp của các bậc thầy đời xưa mới là tốt nhất.18) Rằng có một tư thế tay trái đúng duy nhất bất dịch cho mọi tình huống trình tấu.
  10. hiepsikienjp

    hiepsikienjp Đồ rê mi fa sol ...

    Bác nào có thể giải thích một chút về cái advice số 18 không?"18) Rằng có một tư thế tay trái đúng duy nhất bất dịch cho mọi tình huống trình tấu."Những cái khác mình đều tán thành cả.
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page