1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Thắc mắc cách chọn hợp âm cho bài hát cùng nhau góp ý và hội ý

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar Đệm hát' bắt đầu bởi nhokguitar, 23 Tháng mười 2011.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. nhokguitar

    nhokguitar Thread Starter Đồ rê mi fa sol ...

    B A G A
    .Ánh(Em) trăng mỏng manh(D)

    G A G# F#
    Khẽ(C) rơi bên thềm (Bm)

    B C G# F# D B
    Nhẹ như(Am) khúc ca(D7) êm đềm (G)

    B A G A
    Đóa (Em) hoa mùa thu (D)

    G A G# F#
    Xanh (C) ngát hương đêm (Bm)

    E F# G# A B D F# E
    Đợi chờ ai (Am) trong nỗi nhớ (Bm) dâng đầy (Em)


    Vì sao chử “Ánh” là note B (xi) mà hợp âm đánh chổ đó lại là Em

    Chử “Manh, Khẽ, Thềm,….) cũng như vậy

    Mình không được học bài bản nên k dc học nhạc lý nhiều, mình thấy có rất nhiều bài chơi như dậy. chẳng hạn như Vòng hòa âm Am-C note E thường chơi hợp âm Am (Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ), mà note E thường choi hợp âm C. Và lại có những lúc bài hát vào nhịp hợp âm đầu tiên là note A thì chơi Am note C thì chơi lun C (Khi em bên anh tình yêu anh bơ vơ)

    Trước h mình toàn đánh bài theo cam tính,rãi trọn hợp am thấy thuận tai thì chơi, bi h mình mún tiến bộ hơn nửa vì độ cảm âm của mình rất chậm, đánh những bài k biết trước hợp âm vẩn hay bị lạc chỉ chính xác khõang 60%

    không bít nên pót ở chổ nào cho đúng làm đại chổ này
  2. girlzuizui

    girlzuizui Đồ rê mi fa sol ...

    không bít nên pót ở chổ nào cho đúng làm đại chổ này
  3. girlzuizui

    girlzuizui Đồ rê mi fa sol ...

    Đâu phải cứ note nào là phải đánh hợp âm đó. Thường thì trong 3 note của hợp âm có 1 note là của chữ đó. Ví dụ chữ đó là note E thì hợp âm tại đó có thể là mi trưởng (E) G# B, đô trưởng C (E) G, la thứ A C (E)...
    Bạn tự soạn hợp âm vậy là rất tốt, nhưng lưu ý là những người đàn lâu nghe hợp âm của người mới đàn soạn thì thấy xàm xàm
  4. totite88

    totite88 Đồ rê mi fa sol ...

    vậy khi xác định dc bài hát không # không b thì đó sẽ là Am-C
    vậy thì làm sao xác định dc chủ âm khi cả Am và C đều có E và C
  5. bibobibo11

    bibobibo11 Đồ rê mi fa sol ...

    Bạn nghe phân biệt được hợp âm trưởng và thứ không? Được thì ok rồi. Nếu chưa biết thì Am nó nghe buồn hơn C. Không thì nhìn note cuối bài hát. Note C thì tông C, note A thì Am (chỉ áp dụng note cuối nghe bợn)
  6. manhduc882000

    manhduc882000 Đủ trình cưa gái

    Về hòa âm cũng có quy luật của nó. Trừ nhạc Jazz là phá vỡ quy luật bình thường của hòa thanh nhạc nhẹ, tuy nhiên việc phá vỡ quy luật đó cũng phải theo quy luât.. =)) =))

    Trờ lại vấn đề của bạn hỏi nhé:
    - Trong giọng Em có 3 hợp âm cơ bản theo quy tắc I-IV-V là Em, Am, Bm (Bm7,B7...) Trong đó Em gồm các Note: E-G-B, Am gồm A-C-E, Bm gồm B-D-F#. Nếu 1 note trong bài hát nằm trong vòng cấu tạo hợp âm nào thì có thể bỏ hợp âm đó. VD ở trên: chữ ánh là note B, mà B lại nằm trong hợp âm Em nên có thể đặt là Em.
    Chúng ta dễ nhận ra là 1 note có thể đặt được nhiều hợp âm khác nhau. VD trên thì note F# có thể đặt là D, Bm, F#dim, còn đặt như thế nào thì tùy trường hợp và cảm nhận của mỗi người.

    Hầu hết các hợp âm được đặt theo quy tắc trên, đặt hợp âm mà ko có note trong hợp âm đó thì chắc chắn nó liên quan tới hợp âm trước hoặc sau nó.

    VD bài mưa hồng nè:
    T
    rời ươm NẮNG (C) cho mây HỒNG (Am)
    Mây qua MAU (F) em nghiêng SẦU (Em)
    Còn mưa XUỐNG (A7) như hôm NÀO (Dm)
    Em đến THĂM (C) mây âm thầm (Am)
    Mang gió LÊN (Bb) - (G7)

    Ở trên chúng ta thấy: chữ "xuống" rơi vào note B trong khi ta lại đặt là A7, mà trong A7 là ko có note B. Vì rằng A7 chính là cái nền để ta chuyển qua hợp âm Dm. Chữ "nào" rơi vào note F, mà note F nằm trong cấu tạo hợp âm của Dm nên để là Dm.
    Vài lời góp ý nhỏ :D :D :D
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này