1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Symphony No3 - một trong những tác phẩm đồ sộ

Discussion in 'Giải đáp chung về guitar' started by Thi sĩ còm, Aug 18, 2003.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. Thi sĩ còm

    Thi sĩ còm Thread Starter Cựu thành viên BQT

    Bản symphony No3 - một trong những tác phẩm đồ sộ của Beethoven Những tác phẩm sáng tác trong thời gian 1803 - 1805 giống một dãy núi hùng vĩ, vươn cao hơn hẳn tất cả những gì Beethoven đã sáng tác trước đó . Đó là bản xô nát crây xe (1803) cho đàn violon và piano, bản giao hưởng anh hùng ca (1804), bản xô nát Bình Minh cho piano (1904), apaxionata 1805, ca kịch Phidelo 1805 đã mở ra một viễn cản tuyệt diệu cho nền âm nhạc thế kỷ 19.Những tác phẩm trong thời kỳ này gắn với thế giới quan chính trị của người nghệ sĩ: cách mạng và các sự kiện chính trị.Ông Bắt đầu sáng tác bản giao hưởng này từ năm 1802 đến mùa xuân năm 1804. Lúc đầu bản giao hưởng này có tên là Bonapac, và có lời đề tặng "Beethoven tặng Bonapac", vì Beethoven nhận thức được những cống hiến của Napoleon cho cách mạng, nhưng đến năm 1804, khi Napoleon tự xưng lam hoàng đế, Beethoven đã xé bỏ lời đề tặng, lòng tin ở viên tướng đó không còn nữa, bản Symphony số 3 được đổi tên thành bản Anh hùng ca.Bản anh hùng ca được viết ở giọng mi giáng trưởng mở đầu kỷ nguyên mới của nền âm nhạc giao hưởng cùng thể loại trước đây - Sáng tác vĩ đại này vượt xa những giao hưởng của thời đại trước không những về quy mô mà cả về số lượng chủ đề, tính chất đa dạng các phân đoạn nối tiếp, những mối quan hệ phức tạp và chủ yếu sự hùng vĩ của tư tưởng được thể hiện trong đó. Thể hiện tư tưởng, tình cảm, khát vọng lớn lao và ý chí mãnh liệt.Bản giao hưởng bắt đầu bằng 2 hợp âm chủ hùng dũng làm nhiệm vụ như một nét nhạc mở đẩu súc tích. Nét đầu được xây dựng bằng các âm thanh của hợp âm, đó là âm nhạc phăng pha hùng dũng tiêu biểu của Beethoven. Phần nối tiếp hết sức độc đáo như có trở ngại bất ngờ, ngăn cản nhịp chuyển động (ở âm đô thăng) giai điệu lúc đầu ngân vang ở bè violonxen đã bất ngờ chuyển lên âm khúc cao hơn.Sau chủ đề chuyển tiếp đến 1 nét giai điệu dịu dàng tựa như 1 phần suy tưởng thoáng qua.Phải triển khai có quy mô lớn lao khai thác được tổ chức đa dạng và sức mạnh nội tại của các chủ đề. Beethoven thể hiện thế giới nội tâm của nhân vật chủ yếu trong việc phát triển hết sức tinh tế các mô tuýp nhạc trong các chủ đề nhạc phong phú và diễn cảm của giao hưởng.Sự phong phú đặc biệt về âm điệu của bản giao hưởng anh hùng ca đã tạo điều kiện cho các nhạc sĩ dùng các phương tiện âm nhạc phản ánh tâm lý của nhân vật một cách hệ thống với đầy đủ ý nghĩa của từ này, miêu tả cuộc đấu tranh mà người anh hùng đã tiến hành. sự phát triển hùng mạnh, những làn sóng nghị lực bột phát xen kẽ những khoảnh khắc suy tư đầy xáo động.Trong phần này chủ đề nhạc thể hiện nghe như sự phục hồi sức mạnh của người anh hùng đã mệt mỏi. Trên nền tiếng violon vê rất nhẹ nổi lên nét mở đầu của chủ đề thứ nhất. Nét nhạc của kèn co âm mi giáng trưởng nghịch hẳn với hợp âm át của bè violon vê. Sau khi nhắc qua đến chủ đề thứ nhất, tinh thần của người anh hùng lại trỗi dậy, sự phát triển mãnh liệt bất ngờ chuyển tiếp càng thể hiện niềm vui thắng lợi nhiều hơn là diễn biến của cuộc đấu tranh. Chương hai là bản hành khúc tang lễ giọng đô thứ - những mầm mống của những tình cảm anh hùng vượt ra ngoài cái vỏ của thể loại hành khúc tang lễ và thông báo cho người nghe hay rằng chủ nghĩa anh hùng vẫn còn tồn tại mặc dầu người anh hùng đã hy sinh.Những nét nhạc phăng pha hùng dũng có thể coi như dấu hiệu của niềm vinh quang sau lúc đã hy sinh. Sau phần tam tấu giọng trưởng truyền thống là phần "giả" tái hiện: đoạn thứ nhất chuyển từ đô thứ về pha thứ và sau đó bắt dầu đoạn phu-ga-tô dài phát triển mạnh mẽ và bị ngắt đoạn bởi một mẩu chủ đề thống nhất được vang. Chỉ lúc đó mới xuất hiện một nền âm thanh trang trọng của phần tái hiện hoành tráng . Phần này khác hắn với phần trình bày hết sức căng thẳng và phong phú của lối diễn đạt.Trong chương Xkecdo những giọng hát trẻ trung đã nối tiếp nhau vang lên vui vẻ rượt đuổi nhau, tươi vui, hối hả xuất hiện từ âm hưởng nhỏ nhẹ, mềm mại của các nhạc cụ dây.Trong phần tam tấu, tiếng kèn hiệu thôi thúc vang dội, kịch tính.Cơ sở của chương kết là bản biến tấu piano tập 35 với chủ đề nhạc dân gian Hung ga ri. Đó là sự giao hưởng hóa thể loại biến tấu piano thính phòng. Việc sử dụng bản nhạc cũ làm đoạn kết xuất hiện từ yêu cầu giao hưởng hoá một thể loại vũ khúc mộc mạc, đơn giản được phổ cập ở Viên. Beethoven quan niệm việc đưa các tác phẩm giao hưởng đến với đông đảo quần chúng là nhiệm vụ quan trọng.Trong chương kết của bản anh hùng ca, trước chủ đề chính của điệu công-tô-rô-đăng là một nét nhạc nảy sinh từ bè trầm của chủ đề có ý nghĩa độc lập. Thể hiện cả ba nét nhạc đã được trình bày đồng thời liên kết toàn bộ giao hưởng, lòng quyết tâm anh dũng, các sắc thái chiến thắng.Chương kết bản giao hưởng số 3 được miêu tả là "ngày hội của nhân dân" trong đó các tốp người nối tiếp nhau xuất hiện khi thì là những phụ nữ, những em nhỏ lúc lại là những chiến sĩ dồn bước... Sau bản giao hưởng anh hùng ca, trong giai đoạn 1803 - 1805 Beethoven còn sáng tác 2 bản xô nát cho piano và bản xô nát giọng đô trưởng tập 53 thường gọi là xô nát bình minh và bản xô nát giọng pha thứ gọi là apixionata. Cả hai bản đều thuộc loại những tác phẩm lớn nhất của nhạc sĩ viết cho piano.Theo Luwig Van Beethoven, NXB Văn hoá 1977
     
  2. guitar_khong_day

    guitar_khong_day Đồ rê mi fa sol ...

    Bài này em thấy các fan bóng đá hay gào trên các sân vận động. Trước em có xem một bộ phim gì đó không nhớ tên nói về một người đàn ông đam mê bản nhạc này tới mức điên loạn. Anh này luôn miệng gào âm điệu bản nhạc này và có các cử chỉ như một nhà chỉ huy dàn nhạc. Chỉ nhớ là do Richard Gere đóng mà thôi.Trong nhạc của ĐT Samsung cũng có bản này được mix theo kiểu metal nghe sướng phết [​IMG]" border="0" alt="15.gif" />
     
  3. pro

    pro Đồ rê mi fa sol ...

    bác còm nhà mình vít văn như thơ hay quá ( [​IMG]:)" border="0" alt="19.gif" /> ).Trong các tác phẩm của Beethoven mà em đã từng được nghe và được biết thì em thích nhất là bài "Furelise" bài đó nghe hay lém.Nhưng khổ nỗi trình em còn non xanh nên mới chỉ đánh được có 1/2 ,còn nửa sau thì po' tay_nhanh quá_gam chạy lung tung lúc lên lúc xuống ,trẹo hết cả tay.
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page