1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Những Bài Kinh điển Của Guitarist Trong Quá Trình Phát Triển

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi akhandamandala, 7 Tháng tám 2008.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. akhandamandala

    akhandamandala Thread Starter Đủ trình cưa gái

    Nói đến guitar classic là phải nói đến những bài kinh điển (những bài mà không thể quên). Những bài này là những có mức độ khó vừa phải, giai điệu ngọt ngào. Xin đơn cử vài bài:1. Romance de amor, bài này thì giúp người chơi bước đầu làm quen với kĩ thuật tay phải đơn giản nhất. Kĩ thuật tay trái cũng không quá khó khăn. Là bài tốt nhất để khởi đầu cho sự nghiệp guitar2. Natalia, bài này kĩ thuật tay phải có nâng lên đôi chút, tuy nhiên độ khó vẫn chưa quá căng thẳng. Kĩ thuật tay trái thì tương đối đơn giản. Xứng đáng là bài bộ đôi với romance để giúp luyện kĩ thuật cơ bản cho các guitarist mới bắt đầu sự nghiệp guitar.......n. Asturias, kĩ thuật 2 tay phức tạp, đòi hỏi guitarist nhuần nhuyễn những kĩ thuật cao cấp.n+1. Caprice 24, việc đánh đúng nốt bài này cũng đã cho thấy người chơi là một nghệ sĩ tầm cỡ. Bài đày chứa đầy đủ các kĩ thuật cao cấp nhất, phức tạp nhất và đòi hỏi một sự chính xác cao độ của cả 2 tay.
     
  2. Angelmorph

    Angelmorph Guitarist nửa mùa

    Mình hoàn toàn ko đồng ý cách sắp xếp trình tự tác phẩm từ dễ đến khó của bạn:<Romance ở đoạn 1 tuy có chỗ phải chặn, nhưng ko đến nỗi khó, mặc dù vậy, sang đoạn 2, là đoạn trưởng, các thế chặn lại trở nên khó hơn hẳn, và yêu cầu chuyển thế tay nhanh, khá phức tạp với người mới.Đấy là mới xét về mặt kĩ thuật, còn để thể hiện Romance đạt về cảm xúc cũng ko phải chuyện đơn giản, ngày 1 ngày 2, phải đánh lâu mới thấm được.Natalia, về mặt kĩ thuật và diễn tấu, dễ hơn Romance nhiều, mình học trong trường, năm thứ 2 học Natalia, nhưng đến tận năm thứ 4 mới đc "không nói tục"ng vào Romance.Cho nên, xét về mức độ, đầu tiên phải là Natalia, và tiếp ngay đó, ko phải Romance đâu, mà là 1 loạt các tác phẩm khác ở mức độ tương đương Natalia, chẳng hạn như Maria Luisa, Galop, Canarios, rồi mới đến Romance.Bạn xếp Asturias ở vị trí n, mình đồng ý, vì đây là tác phẩm khó, đòi hỏi chắc về kỹ thuật và ổn định về nhịp, cộng thêm độ bền của tay(Asturias là 1 tác phẩm tương đối dài và tốn sức khi chơi full)Mặc dù vậy, vị trí n+1 ko thể nào là Caprice Nº24, đây là 1 tác phẩm khó vô cùng, thuộc loại khó nhất của Guitar, xét về kĩ thuật thì có lẽ còn khó hơn cả Chaccone nữa( :$ ). Ngay chủ đề, bạn đã gặp những thế tay doãi cách 5 phím, và chỉ sang biến tấu 1, nếm trải ngay cảm giác doãi cách 6 phím (bắt đầu từ Mí và kết thúc ở Lá). Sau đó là 1 biến tấu dùng kĩ thuật bồi âm nhân tạo(Artificial Harmonic) liên tục trong cả biến tấu. Trong 1 vài biến tấu sau đó, là kĩ thuật pizzicato ko chính quy(thay vì chặn tay phải ở ngựa đàn thì chỉ bấm hờ ngón tay bàn tay trái để tạo âm pizz).Mình muốn nói thêm, với đoạn này, dùng cách pizz thông thường, hoàn toàn ko đạt được tempo yêu cầu của bản nhạc.Nói vậy để thấy, sự phức tạp của Caprice Nº24:<Mình đề xuất cách xếp thế này, sau Asturias, khó hơn 1 chút là Variations on a theme of Mozart(Biến tấu Cây sáo thần), tiếp đó là La Catedral, rồi đến Gran Jota (Vũ khúc đi săn), Chaccone, sau cùng mới là Caprice Nº24
     
  3. akhandamandala

    akhandamandala Thread Starter Đủ trình cưa gái

    Ở đây chưa bình phẩm tác phẩm này hay dở cả, chỉ đề xuất đến những bài siêu nổi tiếng, nghĩa là khi nói đến tên thì hễ ai là guitarist hay đã từng là guitarist thì ngay lập tức có thể định hình ngay bài ấy.Lí do tớ xếp romance lên hàng đầu là vì bài này là bài siêu kinh điển của guitar, ngay cả những người chẳng biết gì về guitar cũng có thể nhận ra giai điệu của bài này chỉ sau 4 nốt nhạc (đoán nốt nhạc không cần gợi ý). Công nhận đoạn 2 có phức tạp hơn, nhưng do tích chất siêu kinh điển của bài này tớ đành đưa nó vào vị trí số 1. Đã có rất rất nhiều guitarist bắt đầu sự nghiệp guitar chỉ bởi có khát vọng ban đầu là chinh phục giai điệu romance de amor, tất nhiên sau này họ có những mục tiêu cao hơn, nhưng ban đầu vẫn là romance. Ngoài ra romance de amor là bài có rất rất nhiều biến tấu. Có những biến tấu hay, có những biến tấu dở, nhưng tựu chung đều cho thấy sức hấp dẫn mãnh liệt của romance de amor. Với những lí do kể trên thì không thể không đưa romance de amor vào hàng tác phẩm đầu tiên của đa số cuộc đời sự nghiệp các guitarist (giống như quyển sách đầu tiên của cuộc đời 1 con người vậy).
     
  4. gaaravn

    gaaravn Mới tập romance

    Mình thì thấy cái Natalia dễ nuốt hơn Romance nhiều , đánh nuột đươch đoạn 2 bài romance hiện mình thấy nó ko dễ tí nào ::)) .
     
  5. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    ngày trước lúc mới tập đàn mình cũng nhận định trình độ qua các tác phẩm tập được...nhưng hehehe, sai lầm sai lầm, thế nào là khó, thế nào là dễ :))
     
  6. akhandamandala

    akhandamandala Thread Starter Đủ trình cưa gái

    đang chỉ nói ở chỗ đánh cho đúng thôi, còn đánh cho hay thì là chuyện khác. Tuy nhiên trước khi hay thì phải đánh cho đúng. Giống như trước khi dùng vô chiêu thì phải thuần thục các chiêu thức vậy. Tay bấm còn tẹt dây, bấm sai nốt, sai nhịp thì làm sao hay được.Khó dễ ở đây mang nghĩa mức độ phức tạp của bản nhạc và độ khó của các kĩ thuật sử dụng trong bài nhạc đấy.
     
  7. Angelmorph

    Angelmorph Guitarist nửa mùa

    :)) :D :X :D :))
    Nói như bạn í, thì rõ ràng thế này: Romance khó hơn Natalia nhiều, chẳng qua nó phổ biến hơn, được nhiều người biết hơn thôi :D
     
  8. thita_vipho

    thita_vipho Mới tập romance

    Mình hồi trước học guitar theo thứ tự này: etude 18 của Carulli, romace đoạn 1, natalia, romace của Bartoli, Romance đoạn 2, mifavorita, tango (tarrega), asturias, h đang tập caprice arabe
     
  9. => đánh giá theo tiêu chí này mà. Còn nếu thêm tiêu chí có thể chơi hay nữa thì ...:)) ko thể đánh giá được luôn hì hì. Tui thấy nhận xét khó dễ như thế cũng chẳng sao, chẳng phải tự nhiên người mới chơi họ đều tập Natlia với Romance, đánh giá khó dễ như vậy thì mới lựa chọn được bản nhạc phù hợp với trình độ của mình chứ. Còn nếu đã hoàn thiện kĩ thuật thì chả cần quan tâm khó dễ gì nữa, lúc này quan tâm sẽ đúng như bác ausbinh nói:
     
  10. akhandamandala

    akhandamandala Thread Starter Đủ trình cưa gái

    chúng ta ở đây chưa thể nói là đã đạt đến tuyệt định của kĩ thuật. Do vậy cần trao đổi thảo luận để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. cách nói chẳng bản nào khó hơn bản nào thì cũng chẳng giải quyết được việc gì ở đây. Thực tế trong cuộc sống có những mức độ phức tạp khác nhau, lấy đơn cử caprice 24 khó hơn Romance de amor rất rất nhiều, cái khó này thể hiện qua việc 1 người mới chơi có thể chơi romance de amor với mức độ chấp nhận được, nhưng người này không thể nào gảy được cho đúng nốt bài caprice 24. Ở đây không thể nói không phân biệt được romance de amor hay Caprice 24 cái nào khó hơn cái nào. Rõ ràng và hiển nhiên Caprice 24 khó hơn rất nhiều (thực tế cũng chẳng ai phản đối điều này).Việc đánh giá hiện tượng theo kiểu cào bằng thì mãi mãi chẳng thể nắm được điều tinh hoa ẩn chứa bên trong mỗi sự việc.Bác Extraroman nhìn sự việc rất rõ và nhận ngay ra tiêu chí của để đánh giá mức độ khó dễ của bản nhạc.
     
  11. thehung_fg

    thehung_fg Mới tập romance

    Người mới chơi thường tập Natalia và Romance vì các bản khác họ nghe ko vào :)
     
  12. ChickenGuitar

    ChickenGuitar Đủ trình cưa gái

    mọi sự so sánh đều là khập khiễng :) .... bây h ở đây ai dám bảo có thể đánh natlia mượt từ đầu đến cuối ko vấp mà tròn tiếng nào ..... đừng nói nata dễ hơh romance thế chứ :)
     
  13. onlylove280988

    onlylove280988 Mới tập romance

    Đúng là không có ranh giới bài nào khó, bài nào dễ. Chơi bao nhiêu bài không bằng chơi 1 bài mà hay thiệt hay, tràn đầy cảm xúc, cái đó mới khó. Mình thấy thời gian từ lúc tạm gọi là tập được 1 bài đến lúc hay lâu hơn lúc tập bài đó cho đúng nốt,nhịp. :))
     
  14. daoviethai_78

    daoviethai_78 Đồ rê mi fa sol ...

    Bác viết bài thì nên đưa link down luôn cho anh em đỡ mất công tìmEm mới vào mạo muội góp ý thế ! Bác thông cảm
     
  15. akhandamandala

    akhandamandala Thread Starter Đủ trình cưa gái

    trong quá trình luyện tập để hoàn thiện kĩ năng thì điều hết sức cần thiết là đi từ cơ bản đến nâng cao, đi từ đơn giản đến phức tạp, không nên bỏ hay đốt cháy giai đoạn. Điều này không chỉ đúng với âm nhạc mà còn đúng với mọi ngành khác kể cả các ngành khoa học. Giống như 1 cái cây, bộ rễ càng đâm sâu càng tỏa rộng bao nhiêu thì cái cây càng vững chắc bấy nhiêu.Chúng ta ở đây trao đổi để lấy kinh nghiệm học tập lẫn nhau, mặc dù có đôi chỗ gay gắt nhưng chung quy cũng là khát vọng phát triển, điều này hết sức đáng biểu dương và mong các bạn cũng đừng coi quá nghiêm trọng về sự xung khắc câu chữ.to ausbinh: về câu nói đấy của mình nghĩa là đôi lúc con người (và đặc biệt là người Việt Nam hay nói theo kiểu cụ Nguyễn Công Trứ) thường có thói quen xuề xòa, đồng sàng đồng nia, hoặc nói theo kiểu dân dã hơn là "đánh lận con đen". Lúc mà tâm trí rơi vào trạng thái này thì chẳng còn tinh thần hay nỗ lực nào để phân hóa những khía cạnh khác nhau trong 1 chỉnh thể. Một khi không gạn lọc phân tích các mặt của chỉnh thể thì không thể nhận biết được những đặc trưng ẩn chứa trong các mặt đối lập của chỉnh thể đấy. 1 bài nhạc hay không nằm ở chỗ nó phức tạp hay đơn giản, mà nằm ở chỗ "nét đẹp" mà bài nhạc đấy chuyển tải. Trước đây mình đã từng bác bỏ 1 comment trên youtube khi chê bài Romance là 1 bài đơn giản và những nghệ sĩ biểu diễn nó là không đáng tầm. Rõ ràng 1 kĩ thuật tốt không tạo nên 1 nghệ sĩ vĩ đại, nhưng 1 nghệ sĩ có kĩ thuật điêu luyện thì sẽ có nhiều tự do và thoải mái để diễn tả cảm xúc và vẽ nên những hình ảnh của tâm hồn. Kĩ thuật và thần thái là 2 mặt của 1 chỉnh thể, nó đại diện cho hình thức và nội dung của 1 performance (chẳng biết tiếng việt dùng từ gì cho sát nghĩa) của 1 nghệ sĩ (hoặc người chơi nhạc).Những người mới tập luyện chơi đàn thì vấn đề trực tiếp với họ là kĩ thuật. Lúc này yêu cầu họ phải diễn đạt bài nhạc theo tinh thần này tinh thần kia là 1 đòi hỏi xa xỉ. Việc đánh đúng nốt đúng nhịp đối với họ đã là 1 nỗ lực to lớn.Quay lại vấn đề, mức độ phức tạp trong kĩ thuật thể hiện bài asturias cao hơn mức độ phức tạp trong kĩ thuật thể hiện bài Romance de amor nhiều, điều này chẳng ai có thể phủ nhận. Xin nhấn mạnh, từ đầu đến giờ tôi luôn nói đến kĩ thuật thể hiện, tôi chưa hề nói đến bản nào hay hơn bản nào, việc cảm nhận cái hay (mặt nội dung) của bản nhạc phụ thuộc nhiều yếu tố : trình độ người thưởng thức, trình độ nghệ sĩ thể hiện, bản thân giá trị nghệ thuật thực của bản nhạc ( vd: 1 bản nhạc do tôi sáng tác chẳng mang nhiều giá trị nghệ thuật, mang so với bản của Albeniz, rồi tôi lại xảo biện rằng cảm nhận bài nhạc cần yếu tố người nghe và người thể hiện để lấp liếm đi giá trị nghệ thuật nghèo nàn của bản nhạc).
     
  16. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    nói chung khi quá trình tập đàn theo cách tự nhiên của mình đến độ hưng phấn, mình sẽ tiến rất nhanh, nhưng sẽ sớm bị chững lại vì thiếu những suy nghĩ sâu trong xử lí tác phẩm, với suy nghĩ của mình bây giờ, mình thấy chạy đua kĩ thuật qua tác phẩm vẫn là 1 tư tưởng sai lầm, cũng chính vì thế mà bây giờ mình đang trên bờ vực bỏ đàn :))
     
  17. brother

    brother Mới tập romance

    Tui cũng giống như ông vậy..................Chán thật...................................................................................................
     
  18. brother

    brother Mới tập romance

    La catedral: mình thấy bài này david russell chơi sát với bản nhạc (có trong thư viện bản nhạc) còn john thì chơi đoạn gần kết thúc chương 1 có khác đi vài nốt nghe thấy rất hay, chương 2 thì john chơi cũng có biến tấu đoạn hợp âm có sự lược giảm (thay vì hợp âm thì ông cụ chơi có 1 note) và thêm vào 2 note bè trầm mỗi khi kết thúc 1 đoạn chạy hợp âm.Ai biết gì về cách xử lý này của john xin được chỉ giáo.thanks alot!
     
  19. Giang Falla

    Giang Falla Bô lão

    Nếu theo như ý của tác giả topic thì tên của topic phải là các tác phẩm đi cùng ... năm tháng tập luyện của Guitarist chứ nhỉ :X. Từ "kinh điển" rất rộng, vì thế nó dễ dàng đi lạc so với ý mà chủ topic muốn thôi :)Tuy nhiên mình không hứng thú với việc bàn luận tới khó dễ vì kĩ thuật, vì nếu xét đơn thuần về khía cạnh kĩ thuật thì một bản nhạc dù đơn giản nhất thì cũng là khó đối với beginner hoặc một người dù học đàn lâu năm nhưng thiếu căn bản và một bản nhạc dù khó tới mấy cũng có thể nuốt trôi phần thô đối với một người được học hành căn bản được 4-5 năm (trình độ cuối trung cấp như lời của ausbinh).Mức độ khó dễ cho từng bản nhạc chúng ta có thể tham khảo tại đây, tuy nhiên nó cũng dựa trên quy chuẩn chung về trình độ, trong khi những người tham gia bàn luận ở đây không nằm trong cái quy chuẩn đó (!!!)http://www.eythorsson.com/en/Catalogues.aspxCòn trở lại ý mà tên topic muốn hướng tới, (theo ý mình hiểu) mình xin mạn phép đưa ra 1 số tác phẩm mà xuất hiện thường xuyên nhất trong các đĩa guitar (mình tổng hợp từ gần 2000 CD của mình :)))Các tác phẩm của Albeniz: Asturias (xuất hiện 80 lần), Mallorca, Cordoba, Granada (...)Các tác phẩm của Bach: bộ Lute Suite (xuất hiện 8 lần chơi cả bộ, còn chơi riêng lẻ thì mình đếm được 40 lần từng suite được chơi), chaconne (40 lần) ...Các tác phẩm của Villa-Lobos (có 23 album chơi cả bộ của tác giả này), chơi riêng lẻ thì có thể lên tới con số 350. Xuất hiện nhiều thì có etude 7,11,12, cả bộ Prelude (...)Các tác phẩm của Barrios: có 14 album chơi cả bộ, tác phẩm lẻ lên đến 240. La Catedral 20 lần xuất hiện.Các tác phẩm của Sor: 24 album riêng, bài lẻ thì là 447. Tiêu biểu có Biến tấu cây sáo thần rồi, tên bài thì có nhiều cách viết nên mình cũng lười ko search.Các tác phẩm của Tarrega: 10 album riêng, bài lẻ 229, recuerdos de la alhambra có 66 lần xuất hiện.Ngoài ra còn tác phẩm của rất nhiều các tác giả khác như Torroba, Giuliani, Ponce, Castelnuovo-Tedesco....Romance có 60 lần xuất hiện :))
     
  20. Giang Falla

    Giang Falla Bô lão

    Bản thân Barrios không để lại script cho hầu hết các bản nhạc của mình, có rất nhiều người thực hiện việc ghi lại các bản nhạc của ông và dẫn đến rất nhiều edition khác nhau. Có nhiều người đã phải đi đến rất nhiều vùng mà Barrios đã tới biểu diễn hay giảng dạy để có thể đưa ra bản nhạc sát gốc nhất. Tuy nhiên nhiều người trong số đó cũng đưa ra những phát triển riêng của mình.:)), La Catedral có rất nhiều dị bản, tuy nhiên bản của John chơi mới là bản được sử dụng nhiều nhất cũng như được đánh giá cao nhất (edition của Stover). Căn bản ở VN có mỗi edition mà chúng ta thường gặp.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này