1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Một số vấn đề thắc mắc. Mong nhận được sự tư vấn của ae

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar Đệm hát' bắt đầu bởi bumbumn, 28 Tháng hai 2010.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. bumbumn

    bumbumn Thread Starter Mới tập romance

    1. Mình nghe bài này rất hay,và khúc dập rất êm+thư thái.Nhìn khá đơn giản,chỉ quạt tay,nhưng mình muốn phân tích,chứ không học vẹt. Không biết ae nào có thể chỉ mình cách dập này không (đoạn gần cuối) [YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=SnghRtaXhM8[/YOUTUBE] http://www.youtube.com/watch?v=SnghRtaXhM8

    2.Hôm trước mình có hỏi bác duy cách đánh điệu Tango Habenara,sau khi tập đánh thành công điệu này,thì mình thấy đánh cho ballad y chang,mình muốn hỏi có cách đánh ballad theo kiểu rãi hợp âm không?

    3. Ngoài ra,cho mình hỏi về điệu Tango Habenara và Habenara khác hay giống nhau vậy các bác? Vì nghe bác duy nói là Habenara để đánh thay đổi cho bolero thôi.

    4.Cũng liên quan đến bolero,trong 1 bài bolero thì có cách nào thay đổi để bớt nhàm chán không mấy bác? Mình chỉ biết đánh đảo ngón và chạy hợp âm Am+Dm, có cách quạt chả hay rãi hay dập của bolero thì cho mình xin với

    5.Mình có bản nhạc,bài Phượng Hồng, nó đề là đánh slow,nhưng mà mình thấy đánh vậy có vẻ hơi chậm,mình đánh thử slow và slow rock,nên mình muốn các bác cho ý kiến,trên mạng một số web có hợp âm bảo bài này đánh ballad


    Thanks các bác đọc bài và comment
     
  2. duy

    duy bài nào cũng táng

    Trả lời:
    2> Ballad theo ý bạn nói là ballad dân ca thì chỉ có một cách đánh duy nhất và không có dạng rải. Các bài áp dụng Áo em chưa mặc một lần, chuyến đò quê hương, chiếc áo bà ba...
    3>Tango habanera và habanera là biến thể của nhau mà thôi, chỉ có Tango là khác hoàn toàn. Lấy bài Nhớ người yêu làm ví dụ, bài này đánh cả Habanera và bolero, có chỗ dạy đánh bolero, có chỗ dạy đánh habanera, tuy nhiên cách ca sỹ ngày trước hay hát theo habanera. Habanera áp dụng các bài như Con đường mang tên em, ....
    4> Một bài bolero có khoảng 6 cách đệm chính và ngoài ra còn có các cách đệm phụ. Cho nên khi đệm thì không nên áp dụng một kiểu mà phải linh hoạt. Ví dụ: bài Giọt lệ đài trang, đoạn đầu nên áp dụng bolero rải theo 2 kiểu rải, đoạn điệp khúc áp dụng cách đánh bolero thông thường,
    đoạn cuối áp dụng bolero đảo phách, ngoải ra ngay trước khi bước vào phần điệp khúc nên chen vào các câu solo cho bài nghe hay hơn, kết thúc bài cũng vậy.
    5> Tiết tấu bài Phượng hồng không cho phép sử dụng ballad (slow surf) được, mà phải slow kết hợp điệp khúc slow rock. Vì bài này ở nhịp 6/8 nên bạn rải slow theo cách thông thường thì nghe có vẻ hơi đơn điệu, do đó nên kết hợp cách rải biến tấu của slow ( cách này chia nhỏ đơn vị nốt ra thêm so với rải thông thường).
    1> Vì lý do Video không chạy nên mình không giúp gì được.
     
  3. duy

    duy bài nào cũng táng

    lão này post bài lên rồi biến mất rồi
     
  4. bumbumn

    bumbumn Thread Starter Mới tập romance

    Her her,mình đang tập hợp các cách đánh bolero mình có để bác duy xem qua,mấy hôm nay bận quá bận,nên tranh phủ comment vài dòng thôi
     
  5. tackehoa2301

    tackehoa2301 Mới tập romance

    ai chỉ cho mình cách quạt 1 số bài điệu slow surf
     
  6. bumbumn

    bumbumn Thread Starter Mới tập romance

    2> Ballad theo ý bạn nói là ballad dân ca thì chỉ có một cách đánh duy nhất và không có dạng rải. Các bài áp dụng Áo em chưa mặc một lần, chuyến đò quê hương, chiếc áo bà ba...
    Bác duy thông cảm nhé,bữa giờ bận quá

    3>Tango habanera và habanera là biến thể của nhau mà thôi, chỉ có Tango là khác hoàn toàn. Lấy bài Nhớ người yêu làm ví dụ, bài này đánh cả Habanera và bolero, có chỗ dạy đánh bolero, có chỗ dạy đánh habanera, tuy nhiên cách ca sỹ ngày trước hay hát theo habanera. Habanera áp dụng các bài như Con đường mang tên em, ....
    Vì hôm trước trong pic kia mềnh nghe bác nói là habanera dùng để đệm thay đổi cho bolero

    4> Một bài bolero có khoảng 6 cách đệm chính và ngoài ra còn có các cách đệm phụ. Cho nên khi đệm thì không nên áp dụng một kiểu mà phải linh hoạt. Ví dụ: bài Giọt lệ đài trang, đoạn đầu nên áp dụng bolero rải theo 2 kiểu rải, đoạn điệp khúc áp dụng cách đánh bolero thông thường,
    đoạn cuối áp dụng bolero đảo phách, ngoải ra ngay trước khi bước vào phần điệp khúc nên chen vào các câu solo cho bài nghe hay hơn, kết thúc bài cũng vậy.
    Bác duy có thể hướng dẫn mình cách chen các câu chạy solo được không? Chen ở đau và khoảng bao nhiêu thì hợp lý. Lấy bài Giọt Lệt đài Trang làm vd nha bác. Còn về bolero, mình đang đi theo fingers style nên biết được cái rãi hợp âm, đảo ngón, và móc. Trong đó, cái đảo ngón là thầy duy ngôn dạy,hình như bác cũng là đệ tử của thầy? Vì mềnh theo dõi thì thấy bác cũng sử dụng một số chiêu tủ của ỗng. Cách rãi của mình theo cuốn "Lý thuyết và thực hành guitar" do Ngô Ngọc Thắng soạn (mình sẽ post lên ở dưới)

    5> Tiết tấu bài Phượng hồng không cho phép sử dụng ballad (slow surf) được, mà phải slow kết hợp điệp khúc slow rock. Vì bài này ở nhịp 6/8 nên bạn rải slow theo cách thông thường thì nghe có vẻ hơi đơn điệu, do đó nên kết hợp cách rải biến tấu của slow ( cách này chia nhỏ đơn vị nốt ra thêm so với rải thông thường).
    Mình sẽ gửi bài Phượng Hồng vào topic của bác,để share cùng mọi người, và bác cho mình công thức rải biến tấu của slow được không? Vì hồi trước lúc mình còn học với anh Lê Nguyên Quân (đã mất). Anh nói với mình là điệu slow rock là slow, và tất cả các bài đánh slow điều đánh theo slow rock được. Mình chỉ biết slow blues, tức là bùm/ngĩ/ chát/ bum/bùm

    1> Vì lý do Video không chạy nên mình không giúp gì được.

    Cái video đó mình post lên,nhưng không hiểu vì sao không chạy được,mình có post link ở dưới đó bác duy


    Một lần nữa xin chân thành cảm ơn bác Duy
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này