1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Một Số điều Muốn Chia Sẻ!

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi tdc, 29 Tháng sáu 2008.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tdc

    tdc Thread Starter Mới tập romance

    Theo sự gợi ý của một số thành viên , em xin mở topic chia sẻ một số kinh nghiệm mà em đã đúc kết được trong quá́ trình tập đàn của mình, dựa trên những điều em đã lĩnh hội được từ Thầy Châu Đăng Khoa, anh Tuấn Khang ."Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome" :D .Ở đây em chỉ xin nêu ra phương pháp mà em đã ,đang và sẽ đi, bản thân em cũng chứa đi đến được điều mà em mong muốn, nhưng hi vọng sẽ chia sẻ một chút gì đó cho mọi người. Bài đầu tiên em xin nó́i những điều chung nhất, những nguyên tắc cơ bản mà em áp dụng xuyên suốt trong quá trình tập đàn của mình.Đó là: _ Một tổng thể muốn đẹp thì từng chi tiết nhỏ phải đẹp, và phải cụ thể hóa được cái hay bằng nhận định, phân tích, từ đó đề ra cái cần phải tập. _ Luôn luôn đặt ra cái tuyệt đối để "cầu mong" mình đạt được cái tương đối(câu này Thầy Khoa luôn nhắc nhở em) _ Tiết kiệm sức "gần như'"tối thiểu để đạt được hiệu quả "gần như" tối đa. Mong nhận được ý kiến từ mọi ngừoi, em sẽ nói chi tiết hơn ở những bài tiếp theo!
     
  2. dưa hấu

    dưa hấu "Khai Cuốc Kông Thần"

    Cảm ơn Minh tdc vì đã chia sẻ. về mục 1. Đồng ý là tổng thể đẹp, chi tiết cũng đẹp . Bởi vì chỉ một tiếng chói, tiếng sạn, tiếng tịt, là còi như vứt cả đoạn ngon vừa xong và ám ảnh , mất tập trung đoạn tiếp.Để cụ thể hóa cái hay, trong từng câu nốt, thì phải hiểu bài này muốn nói gì, vậy để biết bài này, đoạn này câu này nó nói gì, phải học cái gì, phân tích tiểu sử, thời kỳ à...Sau khi " biết" đoạn này nói gì, thì liên hệ ra sao giữa cái gọi là biểu hiện cụ thể :)2- đề ra tuyệt đối, cụ thể là sao ví dụ phải hay như ông ý ông nọ hay có chuẩn gì không??? cụ thể tí nữa xem sao ... chưa rõ lắm.,, _:D3-cái này thì đúng, là hay rồi, tiết kiệm sức cả tay trái và phải bằng các cử động tối thiểu. chặn tối thiểu....Hi vọng được tiếp tục theo dõi topic này :D
     
  3. akhandamandala

    akhandamandala Đủ trình cưa gái

    đúng là cả đoạn đang ngon chớn, bỗng dưng có 1 chỗ tẹt dây là thấy ko hài lòng rồi, tuy nhiên chẳng biết luyện thế nào để tăng tính ổn định của ngón tay, chắc đây là điểm khác biệt cơ bản giữa nghệ sĩ bậc thầy và những người chơi nhạc không chuyên.
     
  4. johan vg

    johan vg Giảng viên LNT

    Minh nên chi tiết hơn nữa đi , rõ ràng có rất nhiều người đang cần sự chia sẻ của 1 kẻ "cuồng đàn" như chú :D , mình thấy phương pháp tập của Minh rất khoa học nhưng cũng khá gian khổ , và có lẽ cũng chính vì thế mới có dc 1 TMinh như hôm nay bạn nào muốn giao lưu chia sẻ với hắn cứ pm cho hắn , rủ ra nhạc tranh uống nứoc oánh đàn có mà nghe hắn đàn cả ngày :D , hắn cũng thân thiện dễ gần giống anh Johan thôi , nhờ đúng ko nhờ :D :D :D
     
  5. baybalinh

    baybalinh Đủ trình cưa gái

    hay lắm minh ơi, tiếp đi em :D
     
  6. brother

    brother Mới tập romance

    ừ, tập kiểu chú này gian khổ thật, khà khà nhưng hiệu quả thì rất tuyệt"Luôn luôn đặt ra cái tuyệt đối để "cầu mong" mình đạt được cái tương đối(câu này Thầy Khoa luôn nhắc nhở em)" là sao nói rõ chút nhé.phân tích các bài cổ điển về các chi tiết và tổng thể, thế những phân tích ấy có được ghi chép thành văn không, nếu có thì chia sẻ để mọi người được biết.chúc TDC có nhiều sức khỏe để tập đàn và học tốt
     
  7. lam_huy810

    lam_huy810 Mới tập romance

    Bạn nói rất đúng. Đó gọi là đẳng cấp.
     
  8. vuvan

    vuvan Cựu thành viên BQT

    Hơ, chào bác Dưa Hấu. Nhớ bác quá. Hehe! Cho phép em ti toe tí. Thèng em bỏ đàn kiếm ăn thời gian, giờ vợ con đề huề, quay lại điếu đóm với anh em cho vui cửa vui nhà.À, xin phép ku tdc cho anh múa mép chút, hí hí!Luôn luôn đặt ra cái tuyệt đối để "cầu mong" mình đạt được cái tương đối ---> các cụ dạy không có gì là tuyệt đối. Nếu mình nghĩ tập cái đó chừng 90% là ok rồi thì thực chất mình đạt thấp hơn 90%(và sướng lắm rồi). Nhưng nếu mình đặt giá trị tuyệt đối, tức yêu cầu bản thân mình buộc phải tập được 100% thì mình sẽ có thể "cầu mong" đạt được cái tương đối 99,99% (mức này là dã man lắm rồi đóa bác! :$ ). :D
     
  9. yew

    yew Lui về Lệ Chi Viên dưỡng già rồi!

    Cuối cùng thì chú cũng hưởng ứng.Tốt! :D>-Ps:Đổi tên topic thế nào cho nó hấp dẫn tí đê!
     
  10. vuvan

    vuvan Cựu thành viên BQT

    À, bác admin nào cho em hỏi, em đang ở group V.I.P oách thế, giờ chuyển sang group này kỳ cục quá, hu hu :$ (em mà biết bác nào chuyển, em bắt ăn nhậu thịt chó đến chết :D )Hay bác admin nào cho em vào Group Bô Lão đi. hehe!
     
  11. dưa hấu

    dưa hấu "Khai Cuốc Kông Thần"

    Cưng phải vào ý kiến hỏi đáp chứ, anh không biết ai đổi cho cưng, cứ viết bài đóng góp vào đi, :D anh đổi cái bô lão của anh cho cho, đâu có gì quan trọng đâu :D
     
  12. Hay quá, mãi mới thấy 1 topic toàn cao thủ thế này. Nhân đây em hỏi chút: cái chi tiết đẹp rồi, chuẩn rồi, vậy thì làm thế nào để cái tổng thể nó đẹp :D
     
  13. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    rùi, Thái Minh post tiếp đi, rất ngắn gọn và súc tích, đúng là lời lẽ của cao thủ...Nhớ năm xưa Vô Danh tiền bối chỉ đưa ra một câu khẩu quyết nói cho Nhiếp Phong, dựa vào đó Nhiếp Phong đã luyện thành công chiêu thức Phong Thần Nộ, và đã đối được một vế nữa từ khẩu quyết của Vô Danh :D
     
  14. johan vg

    johan vg Giảng viên LNT

    tổng thể và chi tiết phải cùng phát triển song hành và bổ sung cho nhau , ngày truớc thày Hấu già dạy thế phải ko nhờ :Dtớ muốn đề cập đến 1 "chữ" mà chúng ta rất hay dùng và hay tranh cãi về nó : Màuchữ Màu trong chữ Màu sắc - 1 khái niệm quá đỗi quennhưng khi chúng ta nhận xét 1 người vừa chơi xong 1 tác phẩm rằng : tôi thấy anh chơi tác phẩm này ko có màu sắc , hình như anh đang vẽ 1 bức tranh mà chỉ dùng 1 màuhoặc : tôi thấy đoạn 1 và đoạn 2 của tác phẩm này anh chơi bị khác màu nhaungười khác lại nói : đáng ra đoạn 1 và đoạn 2 của bài này anh phải chơi khác màu nhau thì mới ra..vv...ai cũng hiểu cái chữ "Màu" quen thuộc đó khi chúng ta dùng trong những nhận xét như vậy là để hàm chỉ điều gì , nhưng sao lúc này cái chữ "Màu" đấy nó lại trở nên trừu tượng và sâu xa đến thếbản thân với mỗi cá nhân , với mỗi truờng phái thì người ta lại quan niệm khác nhau về "Màu sắc" trong âm nhạc 1 dịp lên nhà hát lớn HN dc nghe ns Trần Hoài Phưong chơi 1 tác phẩm về HN do chính anh soạn ,lúc về có nói chuyện với mấy anh em là tớ ko thấy "thick" lắm vì quan điểm của "cá nhân" tớ là bài này nhiều đoạn nên nhấn nhá , nên "gai góc" hóa giai điệu thì mới hay ,ko nên chơi cả bài mà "cùng 1 màu" như thế , nhưng TDC thì bảo rằng : dân trong đấy quan điểm của họ khác , và chơi như ns THP họ mới thấy thick .....:)cũng sau lần đó có vài điều để mình ngẫm ...
     
  15. tdc

    tdc Thread Starter Mới tập romance

    Đại ca nói 99,99% e là hơi viễn tưởng rồi :D ,chi can được tầm 60% đã là một thành công lớn!Mai kia em sẽ post bài nói cụ thể hơn!
     
  16. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Bạn chủ topic có kỹ thuật gì muốn chia xẻ ko?PS: Mình mới phát hiện ra 1 cách để chạy ngón cộng với cách mình xem trên youtube (nếu có thời gian kết hợp cả 2 cách thì càng tốt)C1: Đánh giật cục 2 nốt... 2 nốt... đến hết cho quen ngónC2: Trong 1 đoạn chạy ngón vd 10 note theo thứ tự, bạn chơi như sau: 10 dừng, 9 10 dừng, 8 9 10 dừng, 7 8 9 10 dừng, v.v... Và ngược lại: 1 dừng, 1 2 dừng, 1 2 3 dừng v.v...
     
  17. Quach

    Quach Mới tập romance

    Bạn này có nhiều từ nghe hay quá :DMình xin lăn tăn một tí thế này .Cái kĩ thuật mà C1 của bạn nói ấy người ta gọi la Staccato , lúc tập chúng ta tập từng cặp ngón một : im , am , ia và cả ngón cái nữa . Cách tập : ví dụ với cặp im ,tập trên một giây , i vừa gảy xong m bịt lại ngay , m gảy tiếp rồi a bịt lại ngay và cứ tuần tự như vậy . Riêng đối với ngón p thì cứ gảy bịt gảy bịt liên tục . Chú y : Quan trọng nhất lúc tập phải phân chia thời gian cho hợp lí , cặp nào trên bàn tay còn yếu thì phải tập nhiều hơn . Đây là một bài tập rất hay giúp ta có thể điều khiển ngón tay của mình một cách thanh thoát , dễ dàng hơn trong việc xử lí tác phẩm . Còn cái C2 của bạn thì mình đọc đi đọc lại vẫn chưa ngộ đc ra là bạn nói gì :D
     
  18. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Ớ nhầm rồi, ý của mình là chỉ tập với ngón i,m thôi.Mà cách tập của bạn cũng hay đấy, để mình thử xem :DC2: Ban đầu chỉ chơi 1 nốt, sau rồi 2 nốt, rồi 3, 4, 5... theo thứ tự xuôi và lại làm tương tự như thế nhưng ngược lại. Khó giải thích quá, mời các bạn xem video :D
    Mã:
    http://youtube.com/watch?v=6hBg2hJjEec&feature=related
     
  19. Giang Falla

    Giang Falla Bô lão

    Ý của Paco là tập tăng tốc trong quãng ngắn, từ đó tăng dần lên, từ 1 nốt, 2 nốt, 3 nốt ...
     
  20. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Bời vì mình mới chỉ phát hiện ra 1 điểm chung giữa flamenco và cổ điển là đều có chạy ngón :D
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này