1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Master Class Của Christopher Parkening '79

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi vietteiv, 9 Tháng mười 2008.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Đây là những nhận xét và lời khuyên của Christopher Parkening, chủ yếu về kỹ thuật hơn là khía cạnh âm nhạc, trong một master class tổ chức tại Grossmont College, San Diego, California năm 1979. Các bạn hãy đọc và thảo luận nhé!
    Ngoài ra, trong cuộc hội thảo, có bài thuyết trình của giáo sư âm nhạc Ron Sherrod về "The Elements of Guitar Fingering", có nói đến:
     
  2. nhoccon17

    nhoccon17 Đồ rê mi fa sol ...

    có ai cao thủ dịch ra tiếng việt không ,đọc tiếng anh vẫn còn yếu lắm
     
  3. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Trên mạng có rất nhiều tài liệu bổ ích về guitar cổ điển lắm. Tôi muốn đọc và chia sẻ với các bạn những kiến thức nhiều khi ta chưa biết để cùng nhau học hỏi, tiến bộ. Nhưng vì không có thời gian rảnh nên lỡ copy nguyên si tiếng Anh lên. Có thể có nhiều bạn gặp khó khăn về đọc tiếng Anh, nên để cuối tuần rảnh tôi sẽ dịch ra tiếng Việt.Như các bạn có thể đã biết, các lớp Master Class, tạm dịch là lớp chuyên cao về guitar, lâu lâu mới được các danh thủ guitar tổ chức chứ không thường xuyên. Mỗi lần tổ chức là những người yêu guitar trên toàn thế giới đổ xô đến đăng ký. Họ mong mỏi được tiếp xúc, học hỏi trực tiếp từ những bậc thầy đó qua những nhận xét góp ý về kỹ thuật, nghệ thuật chơi đàn guitar của họ. Trước giờ, tôi nghe nói đã có những Master Class do Andres Segovia, Pepe Romero, Christopher Parkening tổ chức. Trong đó Master Class của Andres Segovia là đông và sôi nổi nhất.Chúng ta không có điều kiện dự khán các Master Class trước đây, nên bài viết tóm tắt này ít nhiều giúp ta soi rọi lại bản thân mình trong việc tập đàn guitar có vấp phải các vấn đề như các học viên trong lớp đó hay không.Tôi thấy các lời khuyên của các bậc thầy nói chung là đúng, nhưng có khi không hoàn toàn như vậy. Mong rằng các bạn đọc xong đóng góp ý kiến của riêng mình...
     
  4. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Bản dịch như sau:
    1. Khi lên dây đàn guitar, bạn cần phải lên dây cho căng -- nghĩa là, lên dây đến cung (hoặc các cung) mà bạn sẽ đàn trong một bản nhạc cụ thể, và lên dây đến các hợp âm thông thường đặc trưng của các cung đó.
    2. Âm thanh tốt thường đạt được nhờ việc cắt và dũa móng tay phù hợp và nhờ sự kết hợp của móng và phần thịt đầu ngón. Khi đạt được kỹ thuật sử dụng tất cả các kết hợp của ngón và thịt -- bên cạnh phải móng, giữa móng, bên cạnh trái móng -- ở một vị trí, bạn có thể phát huy các khả năng của âm sắc.
    3. Âm thanh tốt nhất đạt được tại nơi ngón và phần thịt đầu ngón tiếp xúc với dây (với một góc) cùng lúc trước khi gẩy dây từ giữa móng, hoặc bạn có được một tiếng 'kịch' (âm thanh nhất thời bị tắt đi do chạm vào thịt trước, sau đó móng chạm sau), hoặc một tiếng 'rè' (do móng trực tiếp chạm vào dây mà không chạm phần thịt).
    4. Guitar càng giữ ổn định, thì càng có được sự chính xác. Để có được sự ổn định, guitar phải được kẹp vào vị trí đồng đều tại bốn điểm tiếp xúc với cơ thể của bạn. Điều này không có nghĩa là không có ngoại lệ. Nó chỉ có nghĩa là vào một thời điểm khi sự ổn định là cần thiết, thì bạn nên biết cách để đạt được điều đó. Nhờ một người bạn thỉnh thoảng lấy tay ghìm giữ đàn trong lúc bạn đang chơi và hãy cảm nhận một sự khác biệt khi sự bảo đảm đúng cách mang lại.
    5. Tay trái của bạn phải luôn luôn ở thế cân bằng và không được ngả sang bên trái.
    6. Khi bốn ngón bàn tay trái đang bấm xuống trên cùng một dây trong phạm vi bốn phím đầu tiên, ngón trỏ và ngón út đang nghiêng sang hai bên, còn ngón giữa và áp út đứng ở giữa hơn. Nhưng, khi khoảng cách giữa các ngón giảm đi (lên các phím trên), ngón tay trỏ và ngón út trở nên đúng vị trí hơn, trên chính giữa đầu ngón.
    7. Ngón cái tay trái được đặt ở bất cứ nơi nào bạn thấy thoải mái. Tập trung chủ yếu vào các ngón tay còn lại.
    8. Điều quan trọng lúc tập là phải có một mục tiêu trong đầu và bám vào mục tiêu duy nhất đó, đừng quan tâm đến điều khác cho đến khi đạt được mục tiêu, tức là, vị trí ngồi, vị trí tay, âm thanh, học đàn một bản mới, v.v...
    9. Mọi người nên làm việc với một nhạc sĩ hơn là với một nghệ sĩ guitar, vì họ quan tâm nghiêm túc đến âm nhạc, chứ không phải các phong cách riêng của guitar.
    10. Đàn với âm lượng tối đa. Guitar là một nhạc cụ có tiếng phát ra nhỏ. Bạn phải phát huy hết phạm vi của guitar.
    11. Khi chau chuốt đàn một bản nhạc, thỉnh thoảng hãy chơi mạnh mẽ hơn với tay trái. Điều này sẽ cho ta một loại sức mạnh dự trữ. Điều quan trọng là phải tự ép mình làm điều đó.
    12. Tất cả sự căng thẳng nên dồn vào đôi tay.
    13. Thực hành vibrato ở một tốc độ nhất quán để nắm được sự kiểm soát.
    14. Nếu không dũa móng đúng, các ngón tay băng qua dây sẽ gặp khó khăn.
    15. Tập chỉnh dây đàn giữa lúc đàn bài nhạc là điều tốt. Ngoài ra, vì có những khoảng thời gian trong lúc trình diễn bạn không thể thực hiện việc làm nóng ngón tay được, nên tập đàn ở trạng thái không cần làm nóng.
    16. Như Segovia khuyên, khi bạn đang tiến bộ về kỹ thuật, đôi khi bạn phải đi xuống đồi để tìm lại lối mòn và tiếp tục trở lên.
    ----------------------
    • Hãy cố giữ tay tại vị trí cơ bản của bốn phím khi có thể.
    • Hãy giảm thiểu sự chuyển động.
    • Hãy sử dụng các ngón dẫn đạo khi thay đổi vị trí.
    • Hãy sử dụng các ngón mạnh thay cho các ngón yếu, như Sor xác định: "Đừng bao giờ giao việc cho các ngón yếu trong lúc các ngón mạnh không làm gì cả."
    • Hãy phân tích câu nhạc. Một chuyển đoạn nên tương ứng với cấu trúc câu nhạc. Chuyển đoạn thường tạo ra một điểm nhấn, có thể nó bắt đầu một đoạn nhạc mới.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này