1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

[Lesson 1] Tư thế ngồi đàn

Discussion in 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' started by Giang Falla, Oct 18, 2006.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. Giang Falla

    Giang Falla Thread Starter Bô lão

    Trong thần thoại Hy Lạp có câu chuyện như sau:Chàng Apollo thấy cậu bé Cupid, con trai của thần Vệ Nữ, nó là một cậu bé láu cá và lém lỉnh thì mới rầy la nó. "Chú mấy còn quá là trẻ để chơi cung và tên như vậy". Cậu bé Cupid rất bất mãn lời nói này của Apollo. Để trả đũa lại, Cupid mới bắn một mũi tên vào trái tim của Apollo, và ngay sau đó chàng Apollo của chúng ta cảm thấy một ngọn lửa tình bốc cháy dành cho Daphne, một tuyệt thế giai nhân vừa mới xuất hiện ngang qua đó, Cupid liền bắn mũi tên kế tiếp vào ngay tim của nàng Daphne để nhuốm lên một ngọn lửa hận tình.Apollo vụt chạy theo nàng và cuối cùng nàng bị rơi vào vòng tay của chàng Apollo, nàng Daphne van xin cha nàng cứu giúp, ông ta là một vị thần nên ông dùng phép hóa nàng thành một cái cây Nguyệt Quế mà người Hy Lạp gọi là Daphne.Apollo vì thương nhớ Daphne nên làm cây đàn đầu tiên bằng thân cây Nguyệt Quế này, và với lá cây chàng làm vòng hoa đội đầu để khen thưởng cho các nhà đại thi hòa hoặc các nghệ sĩ. Cây Guitar còn giữ lại các dặc tính mỹ miều của giai nhân trong huyền thoại với những đường cong tuyệt mỹ của thân đàn và thêm nữa với khuynh hướng thiên về sự biến đổi kỳ lạ không thể đoán trước được.Vậy làm sao ôm được "nàng Guitar xinh đẹp" để nàng bị “chinh phục” đây. Bài đầu tiên chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn về điều này:Tư thế ngồi đàn cơ bảnKhi chơi guitar, điều cần thiết nhất ở mỗi người đó là không để mất bình tĩnh. Tuy nhiên, giữ được bình tĩnh khi biểu diễn trước số đông là rất khó. Để làm được như vậy, bạn phải tập luyện thật nhiều và cho thật thành thục. Và điều quan trọng không kém đó là tư thế ngồi, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kỹ thuật guitar của bạn. Nguyên lí duy nhất của cách ngồi là tạo một sự căng cơ cần thiết và đúng mức để cây đàn làm điểm tựa, dựa vào đó mà đàn trong phong cách thoải mái. Ngồi đàn một cách thoải mái ở đây là hiểu theo nghĩa thể xác và tâm lí. Bạn cần phải ngồi sao cho thật thuận lợi và giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có. Đặc biệt, nếu như lưng và vai của bạn quá “cứng” nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả 2 tay, từ đó làm cho việc di chuyển các thế tay và sự phối hợp giữa các động tác trở nên chậm chạp.Nhìn vào các guitarist nổi tiếng, tư thế ngồi đàn của họ luôn vừa vững chãi, vừa thong dong. Vậy thì cách ngồi nào được xem là thích hợp nhất với người chơi đàn.Điều quan trọng nhất bạn phải làm là phải giữ cây guitar ở vị trí sao cho nó đạt hiệu quả cao nhất, giúp người chơi guitar cảm thấy thoải mái nhất, sao cho khi chơi đàn bạn cảm thấy thật ổn định vì bàn tay phải và trái đến được mọi điểm trên cây đàn, đặc biệt là các dây và các phím.Trong tư thế cơ bản của guitar, cây đàn phải được dựa trên 4 điểm: ngực, đầu đùi trái, phần trong của đùi phải và cánh tay phải. Một số thế ngồi khác chỉ cho 3 điểm tựa (guitar flamenco) để đàn. Phần lớn các nghệ sĩ guitar khi dạy học trò mình thường chọn tư thế ngồi cơ bản. Tư thế này tạo ra thế quân bình vững chãi, cân xứng hài hòa giữa người ngồi và cây đàn, giữa hai vai trái phải, cũng như hai tay, hai chân…Trong tư thế này, đôi chân là trụ đỡ cây đàn. Điều chỉnh bước chân cao khoảng 7 inches(1 inches = 2,54 cm), bàn chân đặt trước ghế ngồi đàn một khoảng cách bằng 8 inches( cụ thể là bằng kích thước của một viên gạch bông cỡ nhỏ). Đặt chân trái ở chân trái trước của chiếc ghế và chân phải thì đặt ở điểm giữa phía trước của chiếc ghế. Ngồi một cách thoải mái trên ghế, hướng mặt về phía trước.Tuy nhiên, để thoải mái hơn, thì hãy di chuyển chân phải(đối với người thuận tay phải) hoặc chân trái( đối với người thuận tay trái) sao cho nó vuông góc với thềm nhà. Nếu ngồi cách này thì bạn sẽ không bị đau bởi phần góc nhọn của chiếc ghế khi hạ thấp đùi xuống(trừ trường hợp ghế ngồi của bạn là ghế tròn).Đặt đàn guitar nghiêng một góc 40 độ. Phần thân đàn được đặt trên hai đùi. Phần đuôi đàn đặt trên đùi phải còn phần eo đàn đặt trên đùi trái( đối với người thuận tay phải và ngược lại với người thuận tay trái) Phần eo trên đàn dựa vào ngực.Ở tư thế này có hai thuận lợi khác mà người chơi đàn có thể hưởng được: thứ nhất, người chơi đàn có thể hơi nghiêng đầu qua vai trái để dễ dàng nhìn thấy phím đàn.[​IMG]Thứ hai, góc độ nghiêng khoảng 30 độ so với đường ngang (hình) tạo cho người chơi một góc độ và tư thế thoải mái để đàn. Ở phong cách flamenco (hay đệm hát), do cách ngồi đặc biệt của nó nên cách ngồi cũng khác, góc hơi nhọn hơn so với cách ngồi cơ bản (có thể tiến tới 0 hoặc nghiêng hẳn ra ngoài) và do vậy, sự linh hoạt cũng như sự kiểm soát ngón bị phần nào giới hạn.Đặt phần “từ khuỷa tay đến bàn tay” lên phần thân trước của đàn. Đừng để khuỷa tay chạm đến đàn mà chỉ để phần “Từ khuỷa tay đến bàn tay” chạm đến thôi và chỉ được di chuyển phần ấy từ con ngựa đến lỗ âm thanh mà thôi.Chú Ý: Khi đặt tay lên phần trước guitar đừng cố ý nâng cao vai phải lên. Phải để cho hai vai bằng nhau để tránh gây mỏi.Tiếp theo, cần chú ý tới chiều cao của ghế ngồi cũng như ghế kê chân, cả 2 đều phải có độ cao tương xứng để ngồi đàn 1 cách thoải mái và vững chãi nhất. Khi ngồi đàn nên nghiêng người chứ không nên khom lưng. Khi nghiêng người, giữ xương sống thẳng, nghiêng phần thân từ hông, hơi hướng ra trước và sang bên trái. Tư thế này tạo điều kiện cho người chơi sử dụng 2 tay một cách thoải mái, đồng thời có thể nhìn và kiểm soát toàn bộ cây đàn, và hơn nữa, có thể giúp người chơi đàn lâu mà không mỏi.Khi đàn, để nhẹ cánh tay phải lên đàn, thường thì phần chân và bắp đùi đã giữ tốt cây đàn nên tay phải không cần phải kẹp mạnh quá. Tương tự với các bắp thịt ở vai, cổ cũng không nên căng cứng, cứ để tự nhiên là được.Thế ngồi để đàn, sau khi tuân theo những khuôn mẫu cơ bản, nên để tự nhiên, và cái gì tự nhiên trong cơ thể có nghĩa là không gồng gắng, cứng nhắc như pho tượng.Nghệ sĩ Trần Trung Kiên tại offline Vger lần thứ 13, các bạn có thể nhận thấy sự tao nhã, nhưng cũng thật vững chãi trong tư thế ngồi của anh.[​IMG]5 cách di chuyển Guitar khi đang biểu diễn1) đẩy tới(tới trước mặt) hoặc lùi lại2) Nghiêng phần dưới đàn vào trong hoặc ngòai đàn3) Nâng lên hoặc hạ xuống khóa đàn4) Động tác nâng hoặc hạ toàn bộ cây đàn phải kết hợp với động tác nâng lên hạ xuống của thân người5) Động tác nghiêng qua bên trái hay bên phải của cây đàn cũng phải được kết hợp với động tác nghiêng qua bên trái hay bên phải của thân người.Thế tay trái và tay phảiThế tay phải(đối với người thuận tay phải) hoặc tay trái( với ai thuận tay trái)- Tất cả các động tác của tay phải chỉ thực hiện từ phần khuỷa tay đến bàn tay mà thôi còn phần từ khuỷa tay đến vai phải được giữ cố định. Động tác tay phải cần bảo đảm sao cho gảy được cả 6 dây.Đối với thế tay trái- Đặt ngón trỏ vào ngăn 1 của cần đàn sau đó là ngón giữa với ngăn 2, ngón áp út với ngăn 3 và ngón út với ngăn 4 sau đó trở về ngón 1 với ngăn tiếp theo. Cứ tiếp tục như vậy đến ngăn 19.Điều Chỉnh vị tríBây giờ bạn đã hiểu được những kiến thức cơ bản về thế ngồi đàn, bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục với những điều chỉnh để phù hợp với sức vóc cơ thể mỗi người. Bởi trong chúng ta không ai có một kích thước chung về tay, chân, các chỉ số cơ bắp, chiều cao, v.v. Tất cả những thông số đó ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cách ngồi đàn của bạn.Nguyên tắc chung là phải tìm một thế ngồi sao cho tay phải của bạn có thể “quạt” thoải mái lên cả 6 dây trên cây đàn mà không bị đập vào phần viền trên thân đàn trong khi đó thì tay trái thì phải đặt trong tư thế sao cho có thể “lướt” một cách thoải mái trên 19 ngăn của cây đàn guitar
  2. Giang Falla

    Giang Falla Thread Starter Bô lão

    Bây giờ sẽ là một số điều chỉnh cơ bản1) Di chuyển phần khóa đàn tới trước hoặc ra sau- Đối với tay phải: Nên để ý thấy việc điều chỉnh như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng “quạt” của tay phải, thậm chí tay bạn sẽ đập vào phần viền ngoài của thân đàn. Lời khuyên ở đây là tay phải của bạn sẽ ít bị cản trở nếu để phần khóa đàn hơi nhích tới trước một ít.- Đối với tay trái:”đồng tiền luôn có hai mặt”, những điều tốt ở tay phải sẽ lại không tốt với tay trái. Nếu khóa đàn được nhích quá xa về phía trước thì cơ tay trái của bạn phải dãn ra nhiều hơn để có thể bấm cho được các ngăn ở cần đàn( mà đặc biệt là ngăn một). Mình khuyên các bạn nên di chuyển khóa đàn ngược ra sau một ít sẽ tốt hơn cho tay trái- Như vậy: Di chuyển phần khóa đàn tới trước với một khoảng cách thật vừa phải. Mặc dù đây không phải là phương án làm cho cả 2 tay thật thoải mái nhưng ít nhiều nó tạo cho đôi bàn tay của bạn những tư thế thật tốt để chơi guitar.2) Nghiêng phần dưới đàn vào trong hoặc ngoài đùi trái- Đối với tay phải: cách điều chỉnh này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của bàn tay phải trên phần viền ngoài của thân đàn. Càng di chuyển phần đuôi đàn xa đùi thì tay phải di chuyển càng dễ mỏi- Đối với tay trái: Nếu di chuyển phần đuôi đàn xa đùi sẽ làm cho tay trái của bạn mất đi sự linh hoạt, nhanh nhẹn( mà điều này đặc biệt cần thiết ở tay trái). Theo như cách này thì lại một lần nữa cơ tay của bạn sẽ phải dãn ra để cho có thể bấm được những ngăn nằm ở xa tay phải nhất( ngăn 1,2). Bạn nên đặt phần đuôi đàn thật phần đùi- Vậy: Cây đàn guitar phải được đặt tại một vị trí khá gần với đùi và đồng thời phần trên ở phía trong của thân đàn sẽ được tiếp xúc với ngực của người chơi guitar. Cũng giống như cách trên, đây không phải là phương án làm cho cả 2 tay thật thoải mái nhưng ít nhiều nó tạo cho đôi bàn tay của bạn những tư thế thật tốt để chơi guitar.3) Nâng lên hoặc hạ xuống phần khóa đàn:- Tay Phải: Đối với tay phải cách điều chỉnh này không giúp gì nhiều để chơi tốt hơn. Vì vậy bạn nên tập trung nhiều vào thế tay trái hơn là tay phải ở cách điều chỉnh này- Tay Trái: Khi khóa đàn được nâng càng cao thì tay trái của bạn sẽ càng thoải mái. Đừng để nó quá thấp – với cách điều chỉnh này, để đặt tay trái chận các dây ở ngăn 1 thì phần từ khuỷa tay đến bàn tay của bạn sẽ phải hạ thấp xuống theo khóa đàn. Và như vậy điểm tựa ở đùi sẽ giảm dần và cả 2 tay sẽ kém đi sự linh hoạt bởi thế ngồi cơ bản đã bị phá vỡ.4) Động tác nâng hoặc hạ toàn bộ cây đàn phải kết hợp với động tác nâng lên hạ xuống của thân người- Đối với tay phải: Cũng giống như cách điều chỉnh (3) cách này không ảnh hưởng gì nhiều đến tay phải- Đối với tay trái: Phương pháp điều chỉnh này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng chận dây ở các ngăn cao. Mức độ nâng lên của cả thân người và đàn của bạn tỉ lệ thuận với mức độ thoải mái của bàn tay trái. Để làm được như vậy bạn sẽ nâng cao bàn chân lên và như vậy sẽ khá tốt(nhưng đừng nâng lên cao quá), thậm chí vai trái của bạn không cần phải hạ thấp vai xuống mà vẫn bấm được ngăn 19.5) Động tác nghiêng qua bên trái hay bên phải của cây đàn cũng phải được kết hợp với động tác nghiêng qua bên trái hay bên phải của thân người.- Đối với tay phải: giống cách (3),(4)- Đối với tay trái: Cũng giống như cách 4, cách điều chỉnh này cũng ảnh hưởng lớn đến sự linh hoạt của tay phải bạn. Càng “nghiêng” về bên phải thì tay trái của bạn sẽ càng thuận tiện trên để lướt trên các phím thuộc cần đànLưu Ý với cách 5: Hầu hết học viên thường không để “nghiêng” đàn về bên phải đủ để làm cho tay trái bấm ngăn 1 dễ dàng. Đây là điều không nên vì trong kỹ thuật chơi guitar ngăn 1 là ngăn được bấm khá nhiều chính vì thế hãy làm sao cho bàn tay trái thật thoải mái để bấm ngăn một.Ở đây có một “mánh” nhỏ: hãy di chuyển cái lỗ phát âm thanh về phía trên bên phải(đối với người thuận tay phải và ngược lại với người thuận tay trái) của phần giữa thân người một chút, ta sẽ có được thế ngồi như ý.Lời cuối cùng: Tập thế ngồi để chơi đàn là một bài tập dần dần. Nếu như bạn là một “beginner”, lúc đầu sẽ khá vụng về. Ngược lại, nếu như có kinh nghiệm, bạn sẽ cảm thấy không quen với một số cách điều chỉnh mình đã đề cập trên đây. Vì vậy, phải luyện tập thật nhiều để bạn có thể quen với thế ngồi guitar.Bài viết được tổng hợp từ cuốn sách của Arron Shearer, Charles Duncan. dịch và biên soạn Manuel De Falla và Mr.Bom, Trong bài viết có trích dẫn bài viết của anh MinhJapan. Các vướng mắc trong quá trình ngồi đàn, hay những kinh nghiệm bản thân các bạn có thể chia sẻ với mọi người ở Topic này.Bài viết có 1 số đoạn khá "trừu tượng" vì vậy khi đọc bạn nên kết hợp với 1 cây đàn để vọc cho dễ [​IMG]. Mình đang hoàn thành 1 video về tư thế ngồi đàn, sẽ post lên trong thời gian tới [​IMG]:)<" border="0" alt="6.gif" />
  3. matt

    matt Đủ trình cưa gái

    Ohh lâu lắm rồi mới có bài chất lượng như vậy .Ku em mở bài làm anh tưởng chuyện gì .Ha ha ha .Quá hay miễn bình luôn .Nhưng kéo đàn ra sau 1 góc alpha thấy đánh hơi gượng .Hic
  4. Giang Falla

    Giang Falla Thread Starter Bô lão

    To Matt: Ở phần 1 số điều chỉnh cơ bản có nói
  5. Mrbom

    Mrbom Mới tập romance

    To Matt: Thật ra bài này có hai phần, phần đầu là những hướng dẫn cơ bản về cách ngồi đàn. Có thể kéo đàn ra sau một góc Alpha với anh Matt là hơi gượng. Tuy nhiên đối với một số bạn khác thì lại không như vậy bởi cấu trúc cơ thể mỗi người khác nhau như em và Falla đã trình bày. Chính vì thế để bổ sung cho điều này, bọn em đã viết tiếp phần sau để phù hợp cho tất cả mọi người. Mong mọi người sẽ có nhiều ý kiến hơn để Online Guitar Learning Team có thể sửa đổi tốt hơn.
  6. cheguevara177

    cheguevara177 Đồ rê mi fa sol ...

    Tui thấy nhiều người ngồi theo kiểu dựa lưng vào tường, ngửa mặt lên trời... nói chung là sai như tư thế chuần. Như vậy có hỏng mất thế không? Và có ảnh hưởng gì đến tiền đồ sau này không?
  7. langui

    langui Cựu thành viên BQT

    Nào, góp vui vài cái ảnh:Tư thế ngồi thời trước Tarrega có vẻ khá tự do:Aguado:[​IMG]Carcassi:[​IMG]Tarrega là người đầu tiên đưa tư thế ngồi đánh guitar vào qui phạm(tất nhiên lúc này cây đàn guitar có hình dạng của Torres)[​IMG]Sau đó, tư thế đánh đàn của Segovia là chuẩn mực cho nhiều thế hệ guitar thế kỉ 20:[​IMG]Đây là lúc ông đã già:[​IMG]Segovia còn nghiên cứu và đưa ra tư thế ngồi đàn cho phái yếu:Emilia Segovia:[​IMG][​IMG]
  8. langui

    langui Cựu thành viên BQT

    Guitarist huyền thoại Julian Bream:[​IMG]Tư thế ngồi ôm đàn của nhà Romero lại khác Segovia khá nhiều:pepe Romero[​IMG]Angel Romero[​IMG]còn đây là Barrueco:[​IMG]Bức ảnh cuối cùng là của John Williams và David Russell, anh nghĩ Giang nên cho lên đầu bài viết. Hai người có tư thế ngồi khác nhau khá nhiều nhưng là khá tiêu biểu:[​IMG]
  9. dưa hấu

    dưa hấu "Khai Cuốc Kông Thần"

    thế mới thấy là tư thế ngồi đàn tùy thuộc rất nhiều vào bản thân người đàn, làm sao để thấy thoải mái và "yên tâm" khi đàn, chắc chắn là các nghệ sỹ ở trên đây đều cảm thấy thoải mái tuyệt đối với tư thế đàn của mình.Cảm ơn anh lanqui thật nhiều vì những bức hình giá trịChúc lớp học của chúng ta thật tiến bộ!
  10. dung_garlic

    dung_garlic Đồ rê mi fa sol ...

    Cám ơn Bác Manuel de Falla.Em cũng đang tự học guitar classic qua sách vở tài liệu, nhưng chưa được hướng dẫn tư thế ngồi đàn đúng phương pháp như thế này. Chắc chắn E phải đọc kỹ và cố ngồi đúng phương pháp.
  11. jamebond2guns

    jamebond2guns Mới tập romance

    Hic, bài viết trên của a FALLA quá ấn tượng, một kinh nghiệm, một kiến thức cực kỳ quý giá cho những ai mong muốn làm chủ cây đàn ghita, vì tình yêu dành guitar e xin phép được post bài này lên diễn đàn ghitaxd.net .
  12. MC_Mummy

    MC_Mummy Đồ rê mi fa sol ...

    Cám ơn Bác Manuel de Falla! [​IMG]" border="0" alt="41.gif" /> Bài của bác ấn tượng wá. [​IMG]-" border="0" alt="67.gif" />
  13. nguyentran1412

    nguyentran1412 Đồ rê mi fa sol ...

    mình thấy ngồi theo tư thế như vậy quá máy móc, nếu trình diễn thì ko nói gì chứ ra thực tế (VD picnic, biễu diễn trong lớp..) thì kiếm đâu ra cái ghế nhỏ để kê chân lên. Mình thấy còn 1 cách ngồi nữa đó là để guitar lên đùi phải (với người thuận tay phải). và để guitar song song với mặt đất. Tư thế đó mình thấy ko ít người sử dụng. Nói thật mình thấy cách ngồi ở trên không có gì là thoải mái đối với người coi ko chuyên về guitar
  14. Giang Falla

    Giang Falla Thread Starter Bô lão

    Bài viết ở trên đã giúp người tự học có thể tự đặt 1 thế ngồi tốt nhất hợp lí nhất đối với sự bắt đầu tập guitar của bản thân, đó là theo mình. Lấy ví dụ chút: nếu bạn chỉ cần xây 1 mái nhà tranh, chắc chả cần đào móng làm j, xây 1 ngôi nhà cấp 4 gạch ngói, không đào móng thôi thì tạm chấp nhận, xây 1 ngôi nhà 2 tầng mà không đào móng, thì,,, ờ thì cũng dựng lên được thành hình đấy, nhưng bạn thử xây lên 3-4 tầng xem, mình không biết kết cục của ngôi nhà đó thế nào. Kết: 1 nền móng vững chắc sẽ giúp ta có thể phát triển "đến độ mà ta muốn". Bạn có thể xây nhà không cần móng, nhưng đừng để xây đến 2 tầng rồi, muốn xây lên thì mới đi đào lại móng [​IMG].Còn bạn ở trên đã lấy cái cá biệt để nói đến cái chung, tập đàn và chơi đàn đâu quy vào làm 1 được. 1 tư thế ngồi tốt khi tập đàn sẽ giúp 2 tay được dễ dàng trong di chuyển, tránh những sai sót dễ mắc phải. Chơi đàn hay biểu diễn chỉ là 1 chốc 1 lát thôi, có thể ngồi thế nào cũng không ảnh hưởng nhiều, đấy là mình nói những người đã ngồi theo quy chuẩn trên đó nhé. Còn đối với thế ngồi mà bạn nói, tập đàn cũng sẽ ko vấn đề j, cái chính là phải biết tập thế nào để 2 tay không mắc phải các tật khó sửa, ko cẩn thận kẻo đến khi kỹ thuật chững lại mới đi "đào lại móng"Chúc vui vẻ!!! 1.6 Tết của thiếu nhi [​IMG]
  15. TuxedoxMun

    TuxedoxMun Fan hâm mộ của DINO - Hoàng tử VG

    Cảm ơn bác nhiều! Bài viết này có ích ghê! [​IMG]:D<" border="0" alt="6.gif" />
  16. dqsang90

    dqsang90 Mới tập romance

    sao bác Falla ít đề cập đến chỗ tì của tay phải lên cần đàn thế, chỉ nói tì "từ khủy tay đến bàn tay" thì làm sao em biết được. Em chưa chơi đàn khi mặc áo dài tay bao giờ nên ko biết ra sao nhưng khi tì trực tiếp phần thịt của cẳng tay phải (tức là phần "từ khủy tay đến bàn tay" ấy [​IMG] ) thì thấy rất rít. Cho nên theo em thì vị trí tì cũng rất quan trọng, càng tì gần khủy tay thì tay càng linh hoạt, khi quạt tay lên 6 dây càng ít bị vướng nhưng lại làm cho bàn tay phải mất ổn định (tức là ko cố định, hay bị dịch chuyển lên xuống ấy mà). Em tập đàn được 1 thời gian rùi (tự tập) nhưng mấy hôm nay lại vướng phải vấn đề này đành phải dừng tập, nghiên cứu cho kĩ ko nó thành tật rồi thì [​IMG] mong các bác chỉ giáo cho đàn em ngu muội nàyà quên, còn cái vai phải chơi lâu nó hơi mỏi có phải cũng liên quan tới vấn đề này hay ko?
  17. Black_Moonlight

    Black_Moonlight Mới tập romance

    Bác có thể nhìn ảnh mấy guitarist phía trên để biết chỗ tì của bàn tay phải (chỉ tì để lấy điểm tựa, không dùng lực). Tì sao cho tay phải càng thoải mái, càng linh hoạt càng tốt. Việc tay của bác mất ổn định ko phải do tư thế ngồi mà do kĩ thuật tay phải. Còn vai phải bác bị mỏi khi tập lâu là chuyện... đương nhiên đối với người tập đàn do 2 lý do, một là làm gì lâu cũng mỏi [​IMG], hai là bị căng cơ do thiếu thả lỏng. Bệnh này với người mới tập đàn là cực khó chữa nếu không có thầy.
  18. dqsang90

    dqsang90 Mới tập romance

    hình như vai phải em bị mỏi là do kéo khóa đàn về phía sau 1 góc anpha như bác Falla bảo ấy, kéo như vậy thì phần ngựa đàn đồng thời bị kéo ra trước->tay phải hơi bị kéo ra trước->mỏi vai
  19. kxaz

    kxaz Mới tập romance

    Bạn làm thế 1 cách máy móc thôi, 2 vai luôn cân đối và thả lỏng, vậy bạn chỉ cần xem lại vị trí đặt tay phải là được (kéo lùi lại). Bạn nên tham khảo tư thế cua nghệ sĩ Barrueco và Trần Trung Kiên, theo mình đây là 2 tư thế "sát" với bài học nhất.
  20. dqsang90

    dqsang90 Mới tập romance

    last question: vai phải thả lỏng hoàn toàn cho chùng xuống hay vẫn giữ 1 độ căng nhất định để nâng vai cho ko bị chùng
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page