1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Kỹ thuật trémolo

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi Nguyễn Thành, 21 Tháng chín 2003.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Nguyễn Thành

    Nguyễn Thành Thread Starter Đồ rê mi fa sol ...

    Tôi vừa mới tập trémolo, bây giờ chơi cũng gọi là tạm tạm, nhưng vẫn có một số thắc mắc. Vậy bác nào quan tâm thì giúp đỡ tôi với nhé.Đầu tiên là việc vào ngón (tức là bắt đầu chơi trémolo), tôi không hiểu tại sao lúc mới vào rất hay bị vấp, phải được một đoạn thì mới ngon lại được. Thứ hai là tại sao chỉ vài ngày không dở nghề ra là không làm sao chơi hay những đoạn trémolo được nữa. Bác nào có bí quyết tập giữ ngón cũng như vào nhạc thì chỉ bảo thêm cho tôi nhé, xin cảm ơn nhiều
     
  2. asturias83

    asturias83 Đồ rê mi fa sol ...

    Cái này khó đấy. Chỉ có cách là bác phải khởi động trước khi đánh chính thức thôi, khoảng 10-15 phút gì đấy.
     
  3. soirrab

    soirrab "Khai Cuốc Kông Thần"

    TREMOLODạng tremolo thông dụng nhất là dùng ngón cái chwơi dây trầm hoặc phần đệm trong lúc mỗi nốt của giai điệu được gảy ba lần với ba ngón a, m, i theo thứ tự ấy.Các ngón a, m, i dĩ nhiên phải móc dây. Nói chung ngón cái cũng nên móc dây, nhưng đôi khi cũng được dùng ép dây để nhấn mạnh nốt đầu tiên của ô nhịp.Các ngón tay phải sát nhau và phải chuyển động tối thiểu, đạc biệt khi chơi trên một dây bên trong. Nếu không lưu ý điểm này, ngón a có thể chạm vào dây bên trên.Phải tập kỹ thuật cho bàn tay phải trong khi tay trái chơi những hợp âm đơn giản. Luyện tập nhiều lần, và giữ các khớp thật vững vàng.Tăng tốc độ.Tremolo chỉ đạt hiệu quả khi thực hiện nhanh. Các dãy nốt phát ra liên tiếp không được dưới tốc độ một nốt đen bằng 138. Một số người có thể đạt tốc độ khó tin là 176. Khó định ra quy tắc tăng tốc độ vì điều này phụ thuộc nhiều vào khả năng của từng người. Sau đay là những kinh nghiệm chung.Tập châm - khó tin là tập chậm mà lại giúp đạt tốc độ nhanh hơn, nhưng các nhạc sĩ, thầy dạy đã kinh qua và chứng minh được điều này. Vấn đề là tạo ra một thói quen chính xác và tích cực để có thể từ đó đàn ở tốc độ nhanh hơn. Hãy đàn một đoạn thật chậm bốn lần, rồi thực hiện một lần nhanh.Nhấn mạnh các cách rải - Phiuwơng pháp đòi hỏi chơi một đoạn ở tốc độ vừa phải nhưng nhấn các cú gảy mạnh hơn thường lệ. Cách này sẽ tạo ra âm lượng tối đa. Sau khi chơi một vài lần như thế, hãy cho bàn tay thư giãn với tốc độ bình thường. Sau đó lại đàn với âm lượng giảm và tốc độ nhanh hơn.Dùng máy đếm nhịp - sẽ hấp dẫn vì nó cho biết chính xác sự tiến bộ về nhịp khi đàn. Trước tiên bắt đầu chơi ở tốc độ thoải mái, kế đó tăng máy nhịp lên hai điểm rồi cố gắng tăng tốc độ lên dần dần. Cuối cùng cho máy đánh nhịp giảm bớt một điểm và cố giữ cho tốc độ chính xác.Trong quá trình tập, sẽ thấy rằng việc tập thuần thục phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ngón a, vì thế nên chuẩn bị ngón này bằng cách chơi luân phiên m, và a và chơi arpeggio trên (p, a, m, i).
     
  4. Tranmonn_gitarremann

    Tranmonn_gitarremann Super Moderator

    tremolo la ki thuat thuoc dang dinh trong guitar day cac quyen sach tap co ban deu co fan rieng de tap, hinh nhu la khoang 30 trang co the hon . toi cung the luc dau danh thi vap sau khoang 10 fut thi on on.bai Asturias la dung tremolo day, a con ca bai "Recuedos del ahambra" nua
     
  5. asturias83

    asturias83 Đồ rê mi fa sol ...

    oái!bài asturias chỉ có 1 đoạn ngắn tremolo 2 ngón thôi ma`không điển hình cho kĩ thuật tremolo đâu
     
  6. trọc

    trọc Cựu thành viên BQT

    Trời ạ, rõ ràng hôm qua mình post bài vào đây rồi mà sao lại ko thấy đâu thế này. Tóm tắt lại nhé. Theo như anh Khang thì tremolo là kỹ thuật cơ bản nhất của ghita, tất cả các kỹ thuật còn lại đều từ đây mà ra. NGười tập tremolo thường mắc những lỗi sau.1. Biên độ dao động của các ngón tay quá lớn làm cho tiếng bị thưa và ngắt quãng. Để khắc phục, khi tremolo bạn nên duỗi thẳng ngón và tập trung lực lên đầu ngón tay. Có thế tiếng đàn vẫn to dù ngón tay ko sải rộng.2. Ngón a và ngón m bị dính vào nhau, tremolo chùm 3 nghe cứ như chùm 2 . Để khắc phục chỉ có cách tập thật chậm để tách 2 ngón đó ra.3. Bàn tay đáy bị nhấc lên nhấc xuống, khi ngón a vào mu bàn tay bị nhô lên 1 chút. Đấy là điều tối kỵ Để khắc phục chỉ có cách là để ý khắc phục mỗi khi tremolo.Khi kỹ thuật tremolo cơ bản tốt ( p-a-m-i) thì có thể phát triển thêm như tremolo chùm 6 ( hay dùng trong Tiếng hát giữa rừng pac bó), tremolo 2 dây, 3 dây, tremolo 2 dây 3 ngón, tremolo 4 ngón( sử dụng thêm ngón út).Nói chung tập tremolo rất công phu và phải kiên trì
     
  7. classic_lover

    classic_lover Mới tập romance

    Sao lại duỗi thẳng ngón nhỉ? các ngón tay phại gập lại (gần vuông góc) ở đốt thứ 1 mà mổ vuông góc xuống chứ. Các bác cứ xem John Williams tremolo, hay Pepe Romero tremolo đi, chả có ai duỗi thẳng ngón tay bao h cả.Nếu duỗi thẳng, biên độ chuyển động sẽ lớn hơn nhiều chứ, và chắc chắn là sẽ k0 thể tremolo 2 dây so le được. Hơn nữa tremolo như thế tiếng sẽ k0 "đầm", "sâu".
     
  8. vnkanzler

    vnkanzler Mới tập romance

    Ờ John William chơi tốt thật, xứng đáng là tay Tremolo số một. Tiếng đàn to, đều, tiếng nào ra tiếng đấy...tốc độ nhanh.thôi khen có mà khen cả ngày bác ah
     
  9. dưa hấu

    dưa hấu "Khai Cuốc Kông Thần"

    không quá câu nệ đâu clas ạtùy vào yêu cầu người chơi thôi, tùy vào kiểu để móng nữa, và tùy vào sở trường
     
  10. vnkanzler

    vnkanzler Mới tập romance

    Bác Ahambra giỏi thật, bác mới tâp tremolo mà đã "ổn ổn" rồi... chẳng bù cho tớ, chán quá, tập mãi mà vẫn như "phi ngựa" hí hí hí... chán quá.Lần trước mình nghe ai nói anh Tuấn Khang Tremolo hay nhất Hà Nội ấy nhỉ, có thật thế không hả các bác?....
     
  11. yeulinh

    yeulinh Đồ rê mi fa sol ...

    Các bác có vẻ thích việc tìm người đỉnh cao nhất nhẩy [​IMG]" ? Có thể đúng đấy vì kĩ thuật của anh Khang là điều mơ ước của guitarist chuyên nghiệp mà [​IMG]-" border="0" alt="67.gif" /> ! Nhưng tốt nhất là đừng "không nói tục"ng chạm tới vấn đề tế nhị ấy [​IMG] !
     
  12. hacmieu

    hacmieu Administrator Staff Member

    Ai cũng thích đỉnh cao cả. Đã thế lại còn lười.Ví dụ như em đây hà hà. Bây giờ không Tre được nữa rồi. Tội đú hị hị.Nói chung ai muốn học Tremolo thì nên học anh An hoặc anh Khang.Khà khà.Alhambra học anh Khang mà. Hị hị.
     
  13. tibuchivn

    tibuchivn Mới tập romance

    hic, thế có ai ở SG không hả, ở đây chẳng kiếm được sư phụ nào cả, hic, em cũng tập tremolo mãi mà chẳng xong
     
  14. yeulinh

    yeulinh Đồ rê mi fa sol ...

    Sao đã tập tre được rồi mà giờ lại không tập được ?
     
  15. tranmanhhuy

    tranmanhhuy Đồ rê mi fa sol ...

    em thấy tremolo khó lắm ạ, hix tập bốn năm ngày rùi mà một tí đoạn đầu bài asturias chưa làm nổi, làm sao dám nhìn vào mấy bản như god father hay eltimo tremolo, tiền bối nào có cách chỉ cho em làm sao học nhanh được kỹ thuật này ko ạ
     
  16. windwind

    windwind Đồ rê mi fa sol ...

    asturias kô phải tremolo đâu bạn [​IMG] Nó đánh như bình thường thôi mà. Nếu đc bạn tìm bản score asturias (Hình như có trong 4rum) nó dạy cả ngón đánh đó , cứ theo đó mà tập .
     
  17. Mèo Ú

    Mèo Ú Đồ rê mi fa sol ...

    Hic, asturias thì tre ở chỗ nào vậy?????
     
  18. Nobita_guitar

    Nobita_guitar Cựu thành viên BQT

    Cái này thì tủy theo cấu trúc bàn tay của mỗi người thôi, không ai giống ai. Mình đã từng nghiên cứu về tremolo và đã để rất nhiều thế tay để tre nhưng cuối cùng mình chọn cách ít ai dùng là để các ngón tay dũi thẳng khi tre vì khi làm như vậy thì các ngón sẽ chuyển động ở khớp trong cùng, nhờ cái này mà tiếng tre sẽ mạnh mẽ hơn, tiếng đàn được nén hơn nên tiếng tremolo lúc này không những đã to rõ mà còn sâu nữa. Khi duỗi các ngón ra như vậy sẽ thuận tiện hơn cho tre một lúc hai dây hoặc ba dây (đây là theo thế tay của riêng mình).Việc để thế tay thì bàn đúng sai rất khó vì cấu trúc các bàn tay của mỗi người đều khác nhau. Tóm lại khi tre thì mọi người tự tìm thế tay cho riêng mình để khi tremolo thấy thoải mái nhất và tiếng đàn hay nhất đối với riêng cảm nhận của từng cá nhân.
     
  19. Mr.Giang

    Mr.Giang Đủ trình cưa gái

    Em cũng rất khoái món này, thú thực là em mới tập tremolo mới được hơn tháng thôi( kể từ ngày lớp học guitar online bắt đầu,hôm nghe bác te_tua chơi Abraham và bài ca hy vọng hay quá), giờ thì cũng tàm tạm rồi(tất nhiên là còn vấp nhiều lắm),và còn phải khắc phục nhiều nữa. Có một điều là từ khi bắt đầu tập em chỉ tremolo khi chuyển gam thôi(Am, Dm, E7...), lúc đầu em không biết nên tập ép dây 3 ngón a-m-i sau đó chuyển sang móc dây 3 ngón này, ngày nào cũng tập cả, tập sau bài khởi động ngón. Lúc cảm thấy rít rít rồi thì bắt đầu tập tremolo 1 đoạn trong bài ca hy vọng...tập cho đến giờ thì sắp xong đoạn này rồi Em nghĩ rằng đây là kỹ thuật khó nhưng nếu yêu thích thì vẫn tập được,những ai đang muôn tập hảy tự tin lên nhé. Mong các bác đỉnh cao có thêm nhiều ý kiến để bọn em được học hỏi thêm( nhân tiện em đang tìm bản romance tremolo, mong bác nào có post lên cho cả nhà được nhờ và dễ tập), cảm ơn các bác
     
  20. caothugiang

    caothugiang Đồ rê mi fa sol ...

    Đơn giản như đan rổ! [​IMG]" Đừng phức tạp hóa vấn đề quá!hãy để cho các ngó tremolo được thả lỏng, bí quyết của nó là...tự nhiên thành ra liên tục, bạn gắng gượng sẽ thấy lập tức rối loạn..he he..mọi nơi, mọi lúc đều có thể tập:chẳng hạn..gãi gãi 3 ngón đeo nhẫn- giữa - trỏ lên..mặt (bàn) một cách tự nhiên, lên tay phanh khi vi vu trên xế nổ..vân vân...Bài tưởng nhớ Alhambra là đỉnh cao của "vê" 3 ngón đó! căng nhất là lúc thực hiện trên dây (2)...vấp loạn vào dây (1)..ặc ặc..Ấy là tớ..tinh vi [​IMG] thế chứ, oánh bài này vất vả quá trời, nó cứ vấp và vấp..hi.hi.. [​IMG] chưa lần nào thấy ngon. chim cú nó lắm! [​IMG] [​IMG] ~[​IMG] Lão Xêgôvia chơi bài này kinh thật, nghe tớ cứ nổi gai ốc loạn lên [​IMG]
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này