1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Kỹ thuật tay phải ghita cổ điển

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi dưa hấu, 9 Tháng tám 2004.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. dưa hấu

    dưa hấu Thread Starter "Khai Cuốc Kông Thần"

    Kĩ thuật tay phải guitar cổ điểnSưu tầm : Thisingheo nay là thisicom (chắc đói + nghiện ngập nên còm )Dịch : La PalomaĐăng bài lần 1: HacMieu (hồi xưa là ngắc ngoải hay sống deathoralive )Đăng bài lần 2 + chữa lỗi type + câu bài: Otardđăng lần 3 dưa hấu Tư thế chuẩn để gảy dây đàn là một trong các phần quan trọng nhất của kĩ thuật guitar.. Nhìn lạI chặng đường của các nghệ sĩ guitar từng vang bóng một thời, có thể thấy phần lớn họ đều tự học, và có vẻ như đã tự thử nghiệm ít nhiều phương pháp riêng hợp lí nhằm đạt tới sự hoàn chỉnh về kĩ thuật – tạo ra được âm thanh trong sáng tròn đầy. Song cũng có những khác biệt nho nhỏ giữa các phương pháp và kết quả này, cho thấy một nghệ sĩ thực thụ cũng vẫn dựa theo bản năng khi tìm ra phương pháp riêng. Cách thông dụng nhất các nghệ sĩ thời kì đầu thường sử dụng là dùng ngón p gảy 3 dây trầm, 2 ngón i và m gảy liên tiếp 3 dây kim. Khi cần gảy nhanh và liên tục trên dây trầm , nhiều nghệ sĩ dùng ngón p và i. Ngày nay một số nghệ sĩ vẫn ưa dùng cách chơi này. Nếu tập đúng bài bản, sẽ đạt đuợc tốc độ cực nhanh. Ngón a chủ yếu dùng khi có hợp âm hoặc chơi đệm. Theo trường phái Tây Ban Cầm hiện đại, ngón a được tận dụng triệt để hơn, đồng thời người ta cũng đề xướng cách chơi các dây trầm bằng ngón i từ cao xuống thấp. Một vấn đề gây nhiều tranh luận giữa các nghệ sĩ là việc nên để móng tay ra sao? Có nên cắt trụi móng để khỏi chạm dây ? Hầu hết các nghệ sĩ chơi guitar cổ điển đều để móng ngắn và gảy đàn bằng phần thịt của đầu các ngón tay.Cách chơi để móng do Tarrega khởi xướng được các guitarist hiện đại áp dụng rộng rãi. Trong những năm cuối đời, Tarrega đã thử nghiệm cách chơi để móng ngắn. Và học trò của ông, Emilio Pujol là một trong số ít các môn đồ kế tục cách chơi này.Do đó, khi nói đến “ gảy móng” sẽ không khiến ai hiểu lầm- bạn sẽ thấy điều đó qua cách diễn giải dưới đây. Gảy móng không có nghĩa là để móng dài đến mức dùng nó thay cho miếng gảy( plectrum). Nên giũa móng mịn dài khoảng 1/32 inch ( 1 inch= 2,54cm) à móng nên dài khoảng 0,7mm nhô lên khỏi đầu thịt của ngón tay. Có thể thấy ngay khi giả theo cách này, đầu ngón tay sẽ là điểm đầu tiên- móng tay là điểm cuối cùng tiếp xúc với dây đàn – tạo ra một âm thanh dứt khoát và trong sáng ,mà nếu chơi không móng thì sẽ không bao giờ đạt được. Tất cả những ai từng may mắn được nghe A. Segovia chơi đều thán phục trước tiếng đàn lộng lẫy của ông và sự đa dạng về sắc thái + hiệu quả âm thanh, có được chính nhờ phương pháp gảy móng này…Tới thời kì của F.Tarrega, tay phải chơi ở tư thế ngón cái tì vào lên 1 trong 3 dây trầm, gảy dây kim bằng ngón trỏ và hơi có ngón này vào lòng bàn tay. Phương pháp của Tarrega là buộc ngón tay chuyển từ dây này qua dây khác bằng một động tác lướt ngón cái theo chiều từ trên xuống (mà chúng ta vẫn gọi là ép dây). Phương pháp này cho hiệu quả âm thanh tròn và khoẻ, đặc biệt hữu ích khi chơi những đoạn nhạc chậm và đều ( legato) khi cần biểu đạt âm thanh nổi trội trên nền âm đệm. Rõ ràng cách chơi này không thể áp dụng cho đệm, hợp âm hay các đoạn nhạc ngắt tiếng.Tác giả bài viết đã từng gặp không ít các nghệ sĩ nước ngoài, các giảng viên danh tiếng tại các trung tâm âm nhạc Châu âu, cũng từng được nghe họ chơi đàn và tham dự những giờ luyện tập của họ. Điều này cộng với nhiều năm kinh nghiệm giản dạy và chơi guitar chuyên nghiệp cho phép tác giả góp ý đôi chút với những học viên trẻ hoặc với những ngưòi chơi đàn nào muốn nâng cao khả năng cá nhân. Khi chọn nhạc cụ nên chú ý rằng nó phải được chế tạo đặc biệt cho mắc dây lụa hoặc dây ruột mèo ( một loại chỉ đặc biệt dùng khâu vết mổ, dùng mắc vào vợt tennis hoặc làm dây đàn violon. Với em hình như nó vẫn là dây nilon các bác ạ). Thùng đàn mỏng hơn so với đàn guitar dây kim loại. Cỡ đàn nên lớn một chút và các dây phải gân bề mặt cần đàn, và phải thật cân sao cho chỉ cần đến lực bấm nhẹ nhất của ngón tay trái. Tư thế chơi đàn, theo các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm , là ngồi trên một chiếc ghế cao vừa phải, chân đặt lên giá cao khoảng 6-7 inch ( 16-19cm) đàn đặt trên đùi trái theo phương gần như thẳng đứng, cần đàn hơi dướng lên trên. Nắm lấy cần đàn bằng thuỳ tai giữa ngón cáI và ngón trỏ, ngón cái tì vào cần đàn phía có dây E trầm ( không chờm ngón tay lên mặt phím). Đặt cánh tay phải lên thành đàn ( nơi cao nhất), thả lỏng bàn tay ở vị trí gần lỗ thoát âm, hơi cách mặt dây 1 chút . Ngón cái ở chính giữa lỗ thoát âm, ngón trỏ hướng về bên trái. Cổ tay hơi bẻ lên trên, từ vị trí này đặt ngón cái lên dây A. Khum các ngón tay cho tới khi chạm vào các dây kim ( ngón i= dây G, ngón m= dây B, ngón a=dây E) Giữ nguyên cổ tay như vậy nghĩa là bạn đã tạo thành các góc phải với dây đàn.ép dây.Luyện ngón cái bằng cách bật dây A lướt xuống chạm dây D, bật dây E lướt xuống chạm dây A. Gảy ép dây tạo ra âm thanh tốt nhất. Khi ép ngón cái, các ngón khác đặt lên các dây kim, bàn tay giữ sao cho có lực. Ban đầu nên tập nhẹ nhàng,, sau mỗi lần lại tăng dần lực ép lên và tránh những tạp âm do ngón miết dây. Điểm chạm tốt nhất cuar ngón cái vào dây và phần thịt nằm dưới phần móng tay phía trái.Luyện tiếp các ngón iam: đặt ngón cái lên một trong 3 dây trầm, ngón út không tì vào thùng đàn vì nó có thể gây cản trở đến các ngón khác. Để móng tay vào đúng vị trí , tập ép ngón trên các dây buông, dùng ngón i cho dây G, ngón m cho dây B, ngón a cho dây E. Dùng lực ép mạnh ngón trỏ vào dây G theo hướng tù dưới lên. Tương tự với 2 ngón kia.Gảy tương tự trên cùng một dây, dùng liên tiếp 2 ngón i,m. Sau đó luyện tất cả các gam khác theo cùng cách đó. Khi đã luyện thuần thục, bắt đầu lại với các gam, dùng cách gảy chính thống hướng ngón gảy vào lòng bàn tay. Hợp âm , âm đệm và các loại hình rắc rối khác chỉ chơi được theo cách này mà thôi. Một lỗi chung thường thấy ở các guitarist nghiệp dư là họ thường đặt ngón tay dưới dây rồi lôi ngược trở lên. Khi buông tay, lập tức dây đàn sẽ đập ngược trở lại mặt phím, tạo ra tạp âm thay vì tiếng đàn JDù dùng cách gảy nào thì cũng luôn phải giữ bàn tay “ tĩnh”, mọi động tác đều co ngón tay đảm nhiệm , các ngón tay phải liên kết phối hợp chặt chẽ. Cử động của từng ngón tay nên ở mức tối thiểu, nhất là trong những đoạn nhạc nhanh.
     
  2. favorita2810

    favorita2810 Đồ rê mi fa sol ...

    Bác dưa hấu post bài này thật sá»± rất bổ ích, đây là bài rất hay, đặc biệt vá»›i dân guitar nghiệp dư nhất trong những kẻ nghiệp dư như em. Em chân thành cảm Æ¡n bác. Báo cáo bác dưahau, trước đây chưa đọc bài viết cá»§a bác, em lại cho rằng tay phải yếu thì Ä‘i...tập tạ cho gân cốt săn chắc khỏe mạnh suốt đời. Hic, kết quả là thế nào các bác cÅ©ng biết đấy. Em bây giờ quyết tâm lấy lại phong độ "đỉnh cao" như ngày xưa ấy, tất nhiên là đỉnh cá»§a em thôi. [​IMG]
     
  3. free2joinyou

    free2joinyou Đồ rê mi fa sol ...

    Em tâm đắc nhất câu này. Chả là em đang tập tremolo theo tài liệu của bác minhjapan. lúc đầu bàn tay của em di động lung tung, nhấp nha nhấp nhô. đặc biệt khi vẩy ngón cái. Dần dần về sau em nhận thấy bàn tay mình càng ít di động thì đánh tremolo càng chính xác. Giờ bàn tay của em khá là "tĩnh" rồi và có thể tremolo nhanh hơn trước mà vẫn cảm thấy ổn định. Em đang cố gắng 1 tuần tăng được 1 nấc trên cái máy đếm nhịp, chậm mà chắc các bác nhỉ.Kinh nghiệm của em để khống chế bàn tay phải là cấm không được gồng cánh tay. Trong khi tremolo càng gồng thì tay càng lắc lư và nhấp nhô mạnh, trái lại càng thả lỏng thì bàn tay càng ổn định, thế mới lạ chứ. Để nhận ra được mình đang gồng cánh tay thì cứ để ý đến cái phản lực ở chỗ cánh tay tì lên thân đàn, nếu thấy lực này nhẹ đi là đang gồng tay và một lúc sau thì thấy vai và cánh tay bắt đầu mỏi. Lúc đó dùng "ý" của mình để thả lỏng cái tay ra cho nó tì thoải mái lên thân đàn.
     
  4. emdichuahuong

    emdichuahuong Đồ rê mi fa sol ...

    1/ Xin loi! Toi khong biet go chu tieng Viet co dau? Ban nao biet chi dum luon nhe2/ Bay gio moi la dieu thac mac:- Toi dang tu hoc dan, thich dem hat, thich ca co dien nhung chi co 1 chiec loai Modern- Dung đan loai Modern de choi nhac co dien duoc khong? Co bi hong tay khong? Co the dung day nylon duoc khong? Toi biet cac ban se tra loi la duoc, nhung y toi muon biet la co nhung han che gi va thuc su 2 loai dan nay khac nhau the nao?- Co may phuong phap hoc/choi phong cach co dien? Nhieu sach noi la day theo pp carulli, the con nhung sach khong noi ro ra thi thuc su la theo phuong phap nao?- Su dung cac ngon cua ban tay phai nhu the nao? Sach noi la: Ngon p gay day 4,5,6. i=3. m=2. a=1. Vay khi dan co phai luon luon gay dung day va ngon nhu vay khong? Toi thay sach day the nhung khi vao ban nhac co ghi rogay bang ngon nao thi khong hoantoan nhu vay. Day 1 co khi ghi ngon (i), co khi (m), v.v... Gay bang ngon (a) rat it gap.- Co the sach in bi sai khong? Cac ban nhac soan cho guitar deu ghi ro ngon phai gay p/i/m/a ? Neu khong ghi thi toi thich gay = ngon nao cung duoc? - Neu toi luon luon gay theo qui tac (p=Day4,5,6. i=3. m=2. a=1) thi co bi hong tay khong?
     
  5. emdichuahuong

    emdichuahuong Đồ rê mi fa sol ...

    Cam on bac DUAHAU. Bai rat bo ich nhung toi muon hoi ky hon, Bac viet "2 ngón i và m gảy liên tiếp 3 dây kim" co phai la ngon nay gay tiep sau ngon kia, neu not truoc da gay ngon m thi not sau phai la ngon i va nguoc lai (tat nhien la 2 not nay nam tren 1 trong 3 day kim). Toi hieu nhu vay co dung khong?Vay khi nao dung ngon (a). Ban nhac co ghi cho minh biet khong hay la tuy y minh.
     
  6. hoi_chuong_xom_dao

    hoi_chuong_xom_dao Đồ rê mi fa sol ...

    Bác giải thích cho em cái ạ... Bác nói ép dây khó hiểu quá. Ép như thế nào mới đúng. Em mù tịt đoạn này quá [​IMG] [​IMG]
     
  7. Lãng tử Atlat

    Lãng tử Atlat Đồ rê mi fa sol ...

    Em lỡ lạc vào cái topic này, thôi em biết là em đã trót dại....xin phép được chuột rút...
     
  8. Black_Moonlight

    Black_Moonlight Mới tập romance

    Em lang thang lung tung tìm ra được cái này, quảng vào đây là tiện nhất. Những đoạn video sau là ví dụ cho những kĩ thuật cơ bản trong quyển "Learning the Classic Guitar Part 1" của Aaron Shearer. Những video sau mô tả rất kĩ và chuẩn các kĩ thuật cơ bản, ai có vấn đề gì thắc mắc or khó khăn có thể qua những video này mà tự hiểu được ( kèm thêm quyển sách này bên cạnh thì còn ổn nữa [​IMG] )Tu the ngoinen daymoc dayngon parpeggiotremolo
     
  9. La Paloma

    La Paloma Cựu thành viên BQT

    Gửi bác hồi chuông xóm đạo:đoạn nói về ép dây bác đọc kĩ lại nhé, bản thân từ "ép" đã đầy đủ rồi, trong đó người ta còn mô tả cả hướng lực ép, ngón ép, v.v....
     
  10. haichit

    haichit Đủ trình cưa gái

    "Em lang thang lung tung tìm ra được cái này, quảng vào đây là tiện nhất" ban tim thay o dau vay. khong chiu noi cho anh em voi.
     
  11. Black_Moonlight

    Black_Moonlight Mới tập romance

    Thực ra em còn tìm được nhiều cái hay như thế này, mỗi tội lúc post lên ko được ủng hộ mấy --->tưởng anh em ko cần----> post lên làm gì [​IMG]
     
  12. haichit

    haichit Đủ trình cưa gái

    sao lai khong can..anh em tu hoc deu thay rat can day thoi. chi tai la nhieu anh em hoc tieng anh hoi kem thoi. hi vong ban co nhieu cai hay..
     
  13. letran

    letran Mới tập romance

    hi black_moonts!bạn có cái nào hay cứ post lên đi, mình load về xem, thấy hữu ích lắm, thanks a lot!mình ủng hộ hai tay luôn đó chứ, chỉ có điều ít lên nét lắm, với lại khi lên thì chỉ lo download mà ko kịp cảm ơn, đừng hiểu lầm là anh em ko cần, cần lắm đó
     
  14. AngelHell

    AngelHell Đồ rê mi fa sol ...

    Có bác nào chơi Romance kiểu i-m-a không ạ ?
     
  15. Tranmonn_gitarremann

    Tranmonn_gitarremann Super Moderator

    chắc là không có ai đâu, hầu hết tấ cả đều chơi theo kiều a-m-i cả mà
     
  16. seaeagle

    seaeagle Đồ rê mi fa sol ...

    Minh moi tap dan thoi nhung da duoc nghe mot nguoi choi ban romance duoc danh bang nhieu the khac nhau, nhung kieut a-m-i la nghe hay nhat. Minh muon luyen bai nay ban nao co not nhac khong cho minh xin voi, cam on nhieu.
     
  17. nhocgia

    nhocgia Đồ rê mi fa sol ...

    bạn hãy tìm ở mục lục các bài hát nước ngoài. còn nếu có cài gp4 thì hay tìm ở phàn demo cua trương trình.[​IMG]
     
  18. vnkanzler

    vnkanzler Mới tập romance

    Các bác ạ, hôm nay tớ mượn được hai quyển sách: 1. Popular songs for Classical Guitar 2. Một giờ học đàn cùng A. Segovia (nói về một số kĩ thuật tay phải, tay trái,... )có cái tất cả đều bằng tiếng Đức (nhưng nhìn hình vẫn hiểu tốt), để sau khi tớ Scan ra, nếu có bác nào thích thì nhắn vào Mail tớ gửi cho (File to quá, ko gửi lên diễn đàn đc).
     
  19. hoangty

    hoangty Đồ rê mi fa sol ...

    Chào các bác : các bác cho em hỏi có phải bất cứ nốt nhạc nào mà có đuôi quay xuống thì có bắt buộc phải dùng ngón cái để gẩy không , có theo quy tắc nào không , tại em thấy nhièu khi có những nốt cặp cao có đuôi quay xuống mà dùng ngón cái để gẩy em thấy khó gảy hơn là dùng các ngón còn lại ,xin các bác chỉ dùm vì em mới tập đàn, sợ tập theo ý mình không đúng sau này rất khó sửa .Xin cảm ơn các bác.
     
  20. vuvan

    vuvan Cựu thành viên BQT

    Lấy ngón chân cái gẩy nốt đó bác ạ [​IMG] Đùa thôi, chứ nếu khó gảy thì có thể do chưa quen thôi, qua tập luyện sẽ thấy dễ dàng. Thật ra gẩy bằng ngón nào cũng được, chẳng quan trọng, quan trọng là tiếng đàn thôi [​IMG]-" border="0" alt="67.gif" />
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này