1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Hỏi đáp mọi vấn đề về classical guitar!

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi lam0nline, 10 Tháng hai 2009.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. lam0nline

    lam0nline Thread Starter Đủ trình cưa gái

    Mình lập ra topic để mọi người post những câu hỏi về guitar cổ điển vào đây, tránh lập ra các topic con con khác làm loãng diễn đàn . Các bạn cứ post mọi câu hỏi vào đây .Dù khả năng của mình còn có hạn nhưng mình sẽ cố gắng giúp đỡ mọi người . Còn nếu ko thì trên diễn đàn vẫn còn rất nhiều cao thủ guitar cơ mà:(
  2. vcl.vn

    vcl.vn Mới tập romance

    cho tớ hỏi một chút về thuật ngữ tremolo liên 3, liên 5 v.v..
  3. Em hỏi các anh đừng bảo là em ngu nha :( Newbie mới tập có 2 tháng mờ.Làm thế nào biết được lúc nào thì gảy bằng ngón nào?Em tập gảy xen ngón i m oy nhưng mà cái ngón a thì lúc nào dùng vậy anh???:"> đã ngu thì phải hỏi cho nó bớt ngu đi
  4. onlylove280988

    onlylove280988 Mới tập romance

    Theo mình, không có 1 quy luật chính xác nào cho gảy ngón i, m, hay a cả. Cái đó tuỳ bạn này xếp cho hợp lý, dễ bấm, nhất là đừng để 1 ngón đánh nhiều nốt liên tiếp. Nói chung ngón a ít đánh lắm!
  5. Em cũng nghĩ thế nhưng mà nếu dùng ngón a đánh thì em lại thấy tiếng nó khác với 2 ngón kia :-"Về việc sắp xếp i m thì biết roài còn mỗi cái ngón a nè chả biết nó thế nào:)
  6. vietteiv

    vietteiv Mới tập romance

    Những câu hỏi đại loại như vậy đều luôn luôn được hỏi vào lúc mới tập đàn classic. Ai cũng vậy, không riêng gì bạn. Điều đó là bình thường và là câu đáng được hỏi. Và hỏi như thế không hẳn là mình "ng..." mà là... "khôn" mới hỏi chứ !!! :( . Đùa tí cho vui..."Ai nên khôn không khó một lần ? ..."Câu trả lời của tôi rất ngắn gọn là bạn có thể dùng mọi cách để tạo ra âm thanh, kể cả bằng cái que tăm cũng được. Nhưng để đàn được tất cả các kỹ thuật trong classical guitar, bạn phải luyện tập các ngón tay cho toàn diện.Các ngón tay người vốn dĩ sinh ra không để đánh đàn, mà để cầm nắm, cho nên không mạnh, khéo bằng nhau. Muốn đàn giỏi, ta phải luyện tập các ngón yếu (ví dụ ngón a, e) thành mạnh lên và toàn bộ các ngón của cả hai bàn tay đều mạnh, nhanh, khéo, chính xác như nhau. Có vậy ta mới tiến xa.Vì bạn mới học đàn và có ý tiến xa, tôi khuyên bạn nên có một người thầy hoặc người đàn có kinh nghiệm lâu năm, ghi ngón cả 2 bàn tay vào bài tập. Lúc đầu theo ngón để tập cho đúng rất khó. Nhưng "vạn sự khởi đầu nan" mà. Tập khoảng mươi, mười lăm bài, bạn tự nhiên có khái niệm dùng ngón như thế nào.Với bàn tay phải, theo nguyên tắc xuất phát, ngón p đàn 3 dây (6), (5), (4), ngón i dây (3), ngón m dây (2), ngón a dây (1). Khi đàn vào bài, các ngón i, m, a đổi chỗ nhau đàn trên 3 dây (3), (2) và (1) sao cho thuận lợi, hợp lý nhất, hạn chế tối đa việc chéo ngón (Do vậy, mới đàn phải có người ghi ngón hộ). Khi đàn giỏi rồi thì chẳng còn gò bó ngón nào đàn dây nào nữa, nghĩa là ngón p có thể đàn 6 dây, các ngón i, m, a, e cũng vậy.Thường mới tập, ngoài ngón p, ta hay sử dụng 2 ngón i, m. Tuy nhiên, có những trường hợp bắt buộc phải dùng thêm cả ngón a, ví dụ đàn hợp âm rải (arpeggio) p-i-m-a, hoặc khi ép dây giai điệu bằng ngón a, hoặc khi tremolo pami. Lúc đó nếu chỉ quen dùng hai ngón i, m thì bạn không thể đàn được, hoặc đàn được thì tiếng ngón a sẽ yếu và không đều về âm lượng, trường độ, độ chính xác.Ta có nhiều cách để luyện các ngón yếu cho mạnh lên. Ví dụ, cuốn Carrulli bài số 7, sau khi đàn với ngón i, m ở bè cao, ta đổi đàn với ngón m, a tự dưng thấy không dễ, điều đó minh chứng ngón a của mình vẫn còn yếu lắm. Bao giờ bạn đàn bài đó với i, m hoặc m, a như nhau thì hãy sang bài khác. Ngoài ra để tập cho có bài bản, phương pháp bắt buộc để luyện ngón đó là chạy âm giai hằng ngày bằng các cặp ngón thay đổi như im, mi, ma, am, ia, ai, ami...Ý tôi sơ sơ là vậy. Mời các bạn khác góp thêm ý kiến cho bạn supervinh90 nhé !
  7. lam0nline

    lam0nline Thread Starter Đủ trình cưa gái

    đơn giản thôiNgón a của bạn hình dạng ngón khác 2 ngón kia , móng tay cũng khác, lực cũng khác và góc tiếp xúc cũng khác hẳn nên tiếng phát ra sẽ khác hẳn 2 ngón kia . Cậu nên tập các cặp im, am, ia thường xuyên . Tốt nhất khi đã đủ trình rồi thì tập các prelude hay etudes . Giũa lại ngón sao cho giống nhau , chọn lại đúng tư thế Thường trong bài nhạc cần dùng chủ yếu 2 ngón i,m là có thể chơi đuợc cả bài . Đến khi nào bạn thấy cần thiết phải dùng ngón a thì dùng(hoặc là bài nhạc nó ghi thế) . Như trong quyển carruli chả có bài nào cần dùng ngón a cả:( . Tuy vậy nhưng đầu quyển sách có ghi các cách chơi hợp âm rải, bạn cứ tập đều đặn các hợp âm đó thì ngón sẽ chuẩn thôi .Ngoài ra nên kết hợp tập các bài như chạy gam romantic, chạy 421-321; 134-234 bằng tất cả các cặp ngón p,i,m,a hay thậm chí là ngón út:DTremolo liên 5 hình như là tre theo kiểu pimami thì phải :(
  8. Anh nói nghiêm túc không thế :( Em thấy các bác pro toàn để móng vát mà.Ngón a móng vát theo chiều ngược lại với 2 ngón kia.Em thấy để móng kiểu này ép dây mấy nốt giai điệu nghe hay hơn đấy.Còn về tư thế thì em nghĩ là được rồi,ngay cả lúc tập em cũng ít khi ngồi kiểu freestyle lắm mà ngồi theo kiểu cổ điển,dùng ghế gác chân hẳn hoi mà.
    Hi vọng là thế.Em đi tập 2 tháng,mỗi tuần có 1 buổi --> khoảng 8 bài gì đấy nên chắc chưa đủ trình :( Cảm ơn bác vietteiv đã động viên em nha :"> Yên tâm là em có thầy rồi.Chính là bác Tôn thất cầm hồi xưa đấy mà :( Theo em nghĩ thì chắc là cũng tốt.Em chỉ chơi nghiệp dư thôi nên hồi xưa cũng ko có ý định thi nhạc viện nên ko học trong đấy. Em cũng đã tập thử theo cách của bác.Em thấy ngón a của em cũng chả yếu hơn 2 ngón kia tí nào,âm lượng,tốc độ cũng gần như nhau,chỉ khác ở chỗ ngón a em để móng vát kiểu khác 2 ngón kia nên tiếng nó khác đi thế thôi :( Cái cách để móng đấy thấy nhiều ng recommend,ngay cả trên VG nè cũng thấy có mấy bài về cái đó đấy.Vấn đề của em chỉ là khi nào thì dùng ngón đấy thôi mà.Cảm ơn các bác đã nhiệt tình giúp đỡ em :(:(
  9. vietteiv

    vietteiv Mới tập romance

    Hình vẽ đính kèm sau đây minh hoạ các kiểu tremolo liên 3, 4, 5, 6, 7...Ký âm đơn giản như sau:
    • Tremolo liên 3 ---> Một phách (hoặc 1/2 phách) nhịp có 3 nốt
    • Tremolo liên 4 ---> Một phách (hoặc 1/2 phách) nhịp có 4 nốt
    • Tremolo liên 5 ---> Một phách (hoặc 1/2 phách) nhịp có 5 nốt
    • Tremolo liên 6 ---> Một phách (hoặc 1/2 phách) nhịp có 6 nốt
    • Tremolo liên 7 ---> Một phách (hoặc 1/2 phách) nhịp có 7 nốt
    Ký âm thì đơn giản nhưng tập luyện thì không đơn giản...
  10. lam0nline

    lam0nline Thread Starter Đủ trình cưa gái

    Vậy thứ tự các ngón tay sắp xếp thế nào vậy viettiev?
  11. vietteiv

    vietteiv Mới tập romance

    Nhiều sách dạy về kỹ thuật tremolo có nói về xếp ngón theo từng loại, tôi xin lập lại:
    • Tremolo liên 3 ---> pmi hoặc (pa)mi
    • Tremolo liên 4 ---> pami hoặc (pa)mim
    • Tremolo liên 5 ---> piami hoặc (pa)mimi
    • Tremolo liên 6 ---> pmiami (hoặc pamimi) hoặc (pa)miami
    • Tremolo liên 7 ---> pamiami hoặc (pa)mimami
  12. thieubinh

    thieubinh Mới tập romance

    Cho tớ biết cách tiếp xúc giữa ngón tay và dây đàn, là phần thịt ở xa móng tay 1 chút hay ở ngay sát với móng tay (rất sát ấy), mong các cao thủ chỉ giáo.
  13. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    Để giảm tạp âm khi tiếp xúc với dây thì phần thịt chạm vào dây trước ( ai cũng biết điều này) . nhưng chạm xa hay gần như bạn nói thì chắc ít có ai để ý vì tập riết nó thành phản xạ rồi , cứ chạm vào dây là trúng ngay.Nếu bạn chưa quen thì tập chạy game (cả móc lẫn ép dây) ,đến khi dạt tốc độ cao mà ít nghe tạp âm là ok .chả cần để ý tay nó chạm ra sao nữa .:(
  14. thieubinh

    thieubinh Mới tập romance

    tuandl_cgm: thanks!Mình còn 1 vấn đề với tay phải, rất khó chịu, móng tay ngón m,a của mình thì hơi cong tròn (ko vấn đề gì), nhưng ngón i thì bó tay, ở phía trong thì cong tròn, ra đến sét mép phần thịt bên ngoài nó lại quặp xuống thịt (rất sát), làm mình ko biết để móng tay kiểu gì, khi đánh toàn bị mắc vào dây, hoặc trượt dọc theo dây, hoặc ra tiếng chát chúa, ko biết các bạn có cao kiến gì không.
  15. lam0nline

    lam0nline Thread Starter Đủ trình cưa gái

    Hì, giờ đến lượt mình hỏi :( mình mới mua 1 cái đàn spain . Mình cũng mua riêng 1 cái hộp để đàn có lót nhung bên trong . Ko biết nên bảo quản đàn thế nào đây? Mình thường để trong hộp, dựng vào tường, vậy có ổn ko?
  16. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    nên để nơi có nhiệt độ ổn định .bừc tường bạn để đàn có nắng chiéu vào ko? nếu có thì kiếm vách nào ko có ánh nắng chiếu vào mà để:(.vậy thôi!
  17. ngothaison_2007

    ngothaison_2007 Đồ rê mi fa sol ...

    Cho mình hỏi với, đối với 1 ngưòi biết tremolo thì khi chơi nếu không gảy ngón p ( hoặc ko gảy vào dây đàn mà chỉ hươ vào ko khí ) thì liệu có đòi hỏi âm thanh mà 3 ngón i,m,a tạo ra phải liên tục (như khi chơi bt) ko vậy ? hic, mới tập...chưa biết rõ như thế nào mới là đạt, ai chỉ giúp!!!
  18. TicToc

    TicToc Mới tập romance

    Đúng là hình dạng, kích cỡ, cấu tạo khớp các ngón i, m, a mỗi người khác nhau, và không thể đọc sách rồi để móng theo các danh thủ được (đúng ra chỉ nên đọc để tham khảo thôi), nhưng nếu biết cắt, dũa móng cho phù hợp với đặc thù móng tay của mình, ta vẫn tạo được âm thanh chúng gần như giống nhau.Đây là lý do một số bạn tập tremolo lâu năm, mặc dù đàn đúng trường độ nốt nhưng vẫn nghe như tiếng "ngựa phi". Bao giờ bạn gẩy cùng một nốt bằng 3 ngón i, m, a tiếng nghe không phân biệt lắm thì điều kiện để tập tremolo, arpeggio cho đều sẽ thuận lợi hơn.
  19. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    mình thì tremolo theo nghuyên tắc này: giả dụ các ngón reo dây (ima) là ,2,3,4,5,6,7,,8,9 thì ngón cái mình thả vào 1, 4.5, 7.5. ,..v...vnói chung là cứ giử đếu các ngón ami còn ngón cái thì cứ thả vào giửa 3 nốt .đó chỉ là với trường độ ,còn âm thanh và âm sắc các ngón ami phải luyện cho giống nhau là chuyện đương nhiên. ko biết các bạn khác tremolo như thế nào?.Góp ý cho bạn ấy với!
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này