1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

GIỌNG CỦA BẢN NHẠC

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar Đệm hát' bắt đầu bởi dalatmongmo, 23 Tháng mười hai 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. dalatmongmo

    dalatmongmo Thread Starter Mới tập romance

    Tiểu đệ có mấy ý giải thích cho vấn đề đưa ra1.Giọng thực: giọng tồn tại trong sáng tác,căn cứ vào hóa biểu ta biết được những giọng đó.Có hơn 20 giọng thực2.Giọng ảo:tồn tại trong đệm hát(vấn đề này chưa ai nghiên cuu)3.Dịch giong :chúng ta dịch cả hai loại trênCÙNG BÀN LUẬN BÌNH ĐẲNG NHÉ CÁC BẠN !
     
  2. cuongnh

    cuongnh Đồ rê mi fa sol ...

    như vậy co fai giọng thực=gam ko?còn mấy cái kia là gì?vai trò của nó như thế nào?tớ chưa rõ cái này lắm.bạn giải thíc cho anh em hiểu đi!
     
  3. dalatmongmo

    dalatmongmo Thread Starter Mới tập romance

    như vậy co fai giọng thực=gam ko?còn mấy cái kia là gì?vai trò của nó như thế nào?tớ chưa rõ cái này lắm.bạn giải thíc cho anh em hiểu đi! [/b][/quote] Giong thực không hoàn toàn là gam,giọng khác gam về phạm vi áp dung ,về nội dung. Giọng là giọng va gam là gam ,tuy nhiên chúng vẫn có sự giống nhau.giọng còn có thuat ngữ khác nhu :tông,thể ,cung ,thang âm
     
  4. woaini_gt

    woaini_gt Đồ rê mi fa sol ...

    theo kiến thức mà em có và kinh nghiêm khi đệm hát thì em bit giọng ảo la`giong mà ví dụ cho dễ hiểu nheví dụ như bình thường các bác hát 1 bài theo giọng C thì các bác hát được nhưng khi gặp 1 bài giong A chảng hạn kha' cao các bác ko hát đựoc là do bẩm sinh giong mình đã thế ko thể hát cao được lúc này ta muốn hát được bài này phải dùng đến giọng ảovậy giọng ảo la` ji`???các bác thử trên càn đàn có các nôt' la đó la` : là ( dây la _) , nốt la ( trên dây sol ) nốt lá (trên dây mí ) cac' bác mà hat' bài hat' theo đúng giọng A là dang hát có cao độ = nốt la' đây chính là giọng thực của bài hát nhưng hát rất cao ta dùng giong ảo để hát chính là hát bằng nốt la trên dây sol đótóm lai la` như vậy
     
  5. phanthy

    phanthy Mới tập romance

    Thấy mọi người bàn luận nên tớ cũng mạn phép góp ý 1 tí :+ Giọng thực : là giọng dựa vào hóa biểu của bản nhạc gốc. Cái này tác giả viết ra hoàn toàn có chủ ý, VD : viết cho ca sỹ nào hát, hoặc những ca sỹ hát được giọng đó (đối với bài hát đó) thì tác phẩm mới đạt hiệu quả cao như ý của tác giả. Xin thưa rằng cùng 1 giọng thứ nhưng Mi thứ có tính chất biểu cảm khác với La thứ hoặc Rê thứ đấy ạ (tất nhiên ko phải về cao độ).+ Giọng ảo : mình nghĩ là có mấy vấn đề phải làm rõ : - Thứ nhất là ko phải ai cũng có điều kiện lên dây đàn theo thanh mẫu, vì vậy giữa giọng La thứ chơi theo đàn của mình với giọng La thứ của bản nhạc có sự vênh lệch là điều dĩ nhiên. Quan trọng là mình cảm thấy hài lòng thui [​IMG]" border="0" alt="15.gif" /> Nhiều khi hát theo thanh mẫu rất khó nhưng hát heo đàn của mình thì rất hợp [​IMG] - Thứ 2 phải tính đến trường hợp hát giọng giả - nhả giọng (điển hình là ban nhạc BeeGee làm VD). Vẫn là cao độ đó nhưng hát giọng giả (nhả giọng) sẽ dễ hơn vì cao độ sẽ được xử lý dễ dàng hơn nhờ cấu tạo của thanh quản và lưỡi (trừ 1 số trường hợp đặc biệt). - Bạn nào từng hát Karaoke đều biết chức năng tăng - giảm tông khi hát ko hợp giọng. Bạn nghĩ sao nếu sử dụng kỹ thuật này trong quá trình thu âm [​IMG] + Dịch giọng : Khi bạn hát theo giọng của bản nhạc gốc mà ko thấy hợp, bạn có quyền dịch giọng cho phù hợp để có thể hát được. Thứ đi theo thứ, trưởng đi theo trưởng là được.VD : bản nhạc viết giọng ĐÔ trưởng có thứ tự hợp âm là C-F-Am-G7 nếu bạn hát ko hợp có thể chuyển sang giọng FA trưởng có thứ tự hợp âm tương ứng là F-Bb-Dm-C7...Sự chuyển dịch này đơn thuần tuân theo quy tắc quãng của nhạc lý, từ ĐÔ lên FA mất 2 quãng rưỡi, bạn cứ dịch chuyển các hợp âm theo quy tắc đó là được [​IMG] Giọng là 1 trong những yếu tố quan trọng trong đệm hát, mình hy vọng các bạn trao đổi nhiều thêm nữa về vấn đề này để mình được học hỏi thêm.
    Mình nghĩ bạn Woaini_gt có sự nhầm lẫn ở đây, dù cách nhau 1 quãng 8 nhưng La thứ vẫn là La thứ thôi, nếu đã ko hát được giọng đó thì ở quãng nào bạn cũng ko hát được.
    Thêm 1 sự nhầm lẫn vì đó ko phải là vấn đề giọng hát bẩm sinh. VD bài "Làng Tôi" của Văn Cao bạn hát được giọng C nhưng chưa chắc bạn đã hát được ở giọng A, nhưng bài "Ngày Mùa" của cùng tác giả bạn lại hát ở giọng G là hợp nhất chứ hát ở giọng C là thấy bị khê ngay--> cái đó ko hẳn liên quan gì đến vấn đề bẩm sinh của thanh quản + lưỡi + vòm họng cả [​IMG] Vấn đề đó liên quan đến âm vực + âm giai + ngôn từ của bản nhạc nhiều hơn...
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này