1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Ghế ngồi ô tô "tròng trành" nên chú ý

Discussion in 'Rao vặt' started by trankimanh89, Apr 11, 2014.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. trankimanh89

    trankimanh89 Thread Starter New Member

    [​IMG]

    Ðội xe khách giường nằm chuẩn bị đón khách tại Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: ghế ngồi ô tô cho bé

    Qua thông tin bạn đọc phản ánh, nhiều vụ tai nạn giao thông do xe khách giường nằm gây ra liên tiếp trong thời gian qua và một số xe "phù phép" lắp thêm giường nằm sai thiết kế, thiếu dây thắt lưng, bình cứu hỏa, túi cứu thương, thiếu búa phá cửa thoát hiểm, khiến nhiều hành khách thấy "tròng trành" như "đánh đu" với sự an toàn.


    Thiếu thiết bị an toàn vẫn vô tư hoạt động

    Xe giường nằm xuất hiện trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ từ năm 2007. Do vốn đầu tư mua xe giường nằm lớn, cho nên thời điểm đó, có một số ít đơn vị vận tải hành khách như: Công ty Hoàng Long (Hải Phòng), Công ty cổ phần xe khách Hoàng Hà (Thái Bình), Công ty TNHH vận tải Rạng Ðông... dám mạnh dạn đầu tư xe giường nằm hai tầng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tuyến đường dài bắc - nam và ngược lại. Một số đơn vị kinh doanh rất hiệu quả, có đơn vị đã phát triển tới gần 200 xe giường nằm hai tầng, chạy bằng động cơ phun dầu điện tử, có hệ thống phanh điện từ trường theo đúng quy chuẩn, xe có hộp ghi dữ liệu, máy in lộ trình, ca-mê-ra trực tuyến theo dõi hoạt động đưa đón hành khách, góp phần tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải hành khách.

    Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, HTX vận tải trong phạm vi cả nước cũng đua nhau hoán cải xe khách loại ghế ngồi thành xe giường nằm. Ðáng nói là, đối với các xe hoán cải, mặc dù được cơ quan chức năng cho phép hoán cải, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp, HTX vận tải và các cơ sở trực tiếp hoán cải, sửa chữa, chưa thật sự quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn kỹ thuật cho hành khách và cộng đồng. Thí dụ, khi hoán cải xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm đòi hỏi phải cắt rời khoang hành khách để nâng chiều cao thân xe, kết hợp hạ thấp sàn xe, mới lắp được hai tầng ghế nằm. Ðiều này, sẽ ảnh hưởng lớn tới sự liên kết giữa khung và vỏ xe. Nếu tai nạn giao thông xảy ra, việc chắp nối khung, vỏ xe dễ bị gãy, tạo ra nhiều vật sắc nhọn gây thương tích nặng hơn cho hành khách. Hoặc một số xe hoán cải tăng thêm chiều cao thân xe chưa phù hợp với kết cấu sắt si, hệ thống gầm, cầu xe; có xe do vốn đầu tư sửa chữa, hoán cải ít, cho nên không lắp phanh từ trường. Những xe hoán cải như thế, khi phóng nhanh, vượt ẩu dễ bị trượt, vào cua hay bị nổ lốp, mất phanh, mất lái. Ðó là tình trạng chung về kỹ thuật của loại xe khách ghế ngồi hoán cải thành xe giường nằm. Trong đó có khá nhiều xe sau khi hoán cải, kiểm định lưu hành, mặc dù thiếu thiết bị bảo đảm an toàn kỹ thuật vẫn vô tư hoạt động. Phó Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Trường cho biết: Ðợt kiểm tra đột xuất của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe khách giường nằm hoạt động tại một số bến xe như bến Nước Ngầm, bến xe Mỹ Ðình (Hà Nội), vào cuối tháng 2 đến tháng 3-2014, đã phát hiện nhiều xe khách giường nằm mắc sai phạm kỹ thuật.

    Theo một số thành viên ở Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, vốn đầu tư hoán cải xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm chỉ cần một tỷ đồng đến hai tỷ đồng là có xe hoạt động. So với xe giường nằm sản xuất, lắp ráp trong nước theo tiêu chuẩn Việt Nam có giá hơn ba tỷ đồng, giá thành xe hoán cải rẻ hơn rất nhiều. Do vậy, nhiều doanh nghiệp, HTX vận tải đua nhau hoán cải xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm, nhằm cạnh tranh vận chuyển hành khách, vì thế một số tuyến đường ngắn hiện nay cũng có xe giường nằm.

    Kiểm tra đột xuất là cần thiết

    Từ những lỗi vi phạm quy chuẩn kỹ thuật ở nhiều xe khách giường nằm của một số doanh nghiệp, HTX vận tải hành khách nêu trên và từ thực tế xe khách giường nằm chạy tuyến đường dài bắc - nam, hoặc chạy các tuyến miền núi như: Ðiện Biên, Hà Giang, Lào Cai và ngược lại, các xe thường chạy vào ban đêm, đường vắng, tầm nhìn hạn chế, một số lái xe không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Ðiển hình như: Vụ tai nạn xe khách giường nằm đâm vào xe công-ten-nơ ở thị trấn Xuân An (Hà Tĩnh) đầu năm 2014; vụ xe khách giường nằm biển kiểm soát 77B-00486 gây tai nạn tại huyện Ninh Phước (Ninh Thuận); vụ xe khách 14B-00428 bị bốc cháy trên tuyến quốc lộ 10, chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương...

    Dư luận xã hội hiện rất bức xúc đối với xe khách giường nằm gây tai nạn giao thông liên tiếp trong thời gian qua. Ðiều này đòi hỏi ngành chức năng ở Trung ương và các địa phương phát huy trách nhiệm, bố trí đủ lực lượng kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên đối với các phương tiện tham gia vận tải hành khách, trong đó có xe khách giường nằm. Các địa phương phải khẩn trương nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong công tác kiểm định phương tiện; quản lý các đơn vị vận tải theo đúng quy định pháp luật. Khi phát hiện hành vi thay đổi kết cấu, lắp thêm giường nằm, ghế ngồi không đúng thiết kế đã được cơ quan thẩm quyền ghi rõ trong đăng ký xe, hồ sơ kiểm định thì phải xử phạt theo đúng Nghị định 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ, giúp lập lại trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    Làm rõ trách nhiệm vi phạm thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ xe hoán cải

    "Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính, Thanh tra Sở Giao thông vận tải các địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt theo quy định tại Nghị định 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ. Trường hợp vi phạm liên quan đến thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ hoán cải xe, phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan".

    (Trích nội dung Văn bản số 156/TTr-P3, ngày 3-3-2014, của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải)

    Ðào tạo đạo đức cho lái xe, phụ xe còn bỏ ngỏ

    Một số doanh nghiệp, HTX vận tải hành khách bằng xe giường nằm hiện nay mới chỉ yêu cầu lái xe có bằng hạng E và chấp hành đúng nội quy của đơn vị là đủ, mà chưa quan tâm đến đào tạo đạo đức cho lái xe, phụ xe. Do vậy, nhiều xe khách giường nằm vẫn nhồi nhét, bắt chẹt giá vé. Lái xe, phụ xe thì nói tục, chửi bậy vô tội vạ trên xe. Ðiều đó cho thấy: Việc đào tạo đạo đức cho lái xe, phụ xe còn bỏ ngỏ, phải chấn chỉnh lại.

    XUÂN HOA

    (Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam)

    Khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

    Nhiều chủ xe tư nhân chỉ tính đến lợi nhuận mà không bố trí đủ lái xe chạy thay nhau trên các tuyến đường dài, dẫn đến một số lái xe phải cố thức chạy đêm, buồn ngủ sẽ mất lái, gây ra tai nạn thương tâm. Do vậy, các doanh nghiệp, các HTX vận tải cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, phụ xe và xử lý kịp thời các trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, chất kích thích, gây ảo giác lái xe không an toàn.

    ÐỖ VĂN NHÂN

    (Kon Tum)

    Tags: ghế ngồi ô tô dành cho em bé, ô tô, bến xe khách, ghế ngồi ô tô dành cho bé
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page