1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Chơi Classical Chuyển Sang Chơi Flamenco

Discussion in 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' started by vietteiv, Aug 30, 2008.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Các bạn VG thân mến,Không kể các bạn chơi modern, đa số chúng ta chơi guitar trong diễn đàn này là chơi classical phải không ạ ? Song cũng không phải là ít, một số bạn lâu lâu nghe một số bản nhạc Flamenco hấp dẫn qua tiếng đàn trứ danh của Sabicas, Pepe Romero, Juan Serrano, Juan Martin, Oscar Herrero, Gerhard Graf-Martinez, Paco de Lucia, Tomatito, Paco Pena... lại có cảm hứng tập chơi Flamenco.Nhưng với kỹ thuật classical vững vàng của bạn, khi chuyển qua chơi Flamenco có dễ dàng không ?Sự khác biệt trong 2 kỹ thuật này là gì ?Xin mời các bạn tham gia ý kiến.T.B.Sao hình như các cao thủ guitarists của Việt Nam ít vào diễn đàn này quá nhỉ ?Tiếc quá ! Giá như mình được họ tham gia chia sẻ những kinh nghiệm quý báu thì hay biết mấy !Đọc qua nhiều topic, đôi khi tôi cảm giác như chúng ta giống như các bác thầy bói mù sờ voi !
     
  2. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Nhạc sĩ Dương Kim Dũng đã từng nói:muốn chơi được flamenco bạn phải nắm vững kĩ thuật của classic đã.Mình nghĩ để chơii được flamenco cần một đẳng cấp thực sự.Theo bản thân mình fla có những kĩ thuật khác hơn như:rasguedo,tremolo 4 ngón ....nhưng khi chơi classic thì đi sâu về phần nội tâm hơn,flamenco thì khá phô diền về kĩ thuật,hầu hết là chơi với tốc độ rất nhanh.Chuyện khó hay dễ thì cái đó tùy vào mỗi người thôi,chỉ có khổ luyện mới tạo nên những tiếng đàn hay được.Đây là những ý kiến riêng của mình.mong các bạn góp ý thêm cho topic nàyThân ái!
     
  3. cafemotminhtd

    cafemotminhtd Mới tập romance

    uhm, đứa nào nói mình có năng khiếu sẵn rồi, ko cần khổ luyện ma thành công thì toàn mấy đứa thuộc họ tộc Hồi Giáo, chuyen đi đánh bom :))
     
  4. Sau khi chơi classic tạm "đủ đô", tôi bắt đầu tập chơi Flamenco cách nay hơn 1 năm. Nhưng giờ cũng chưa khá được, vẫn đang ở trình độ A B C với các kỹ thuật Rasgueo, Alzapua, Golpe... Ý tôi muốn nói chơi ở tốc độ nhanh, đều, và rõ í ! :mad: Có người nói câu này nghe có vẻ nản lòng những người muốn tập Flamenco, đại loại:"Đừng chơi Flamenco nếu bạn không có dòng máu Tây Ban Nha !!!"Kiểu như dân Bắc đừng nên tập hát cải lương, dân Nam đừng nên tập hát chèo vậy ! :) Mình có thể khẳng định nhiều bạn cũng bỏ sau một thời gian đeo đuổi Flamenco. Đó là lý do có ít người chơi thể loại này. Như vậy, đối với mình, khẳng định là KHÓ ĐẤY !!!Kỹ thuật Flamenco có thể nói bao trùm kỹ thuật classic. Rõ hơn, con đường đến với kỹ thuật Flamenco phải đi qua kỹ thuật classic. Thường nhạc sĩ Flamenco có thể đàn tất cả bài đàn của classic nhưng ngược lại thì không. Nhưng người chơi nổi tiếng thường là hoặc theo hẳn Flamenco, hoặc theo hẳn classic, ngoại lệ có lẽ chỉ có Pepe Romero thôi các bạn nhỉ ?Sự khác nhau giữa hai kỹ thuật ? Nếu chi tiết có thể chúng ta bàn rất nhiều. Bữa nay, mình chỉ tham gia một phần ý kiến thôi, để dành phần cho các bạn khác nữa.Để chuyển từ classic sang Flamenco, các bạn phải điều chỉnh cái mà tôi tạm gọi là "tật classic". Tật thì nói chung hơi ... khó sửa (Có người bi quan gọi là "hư tay" đấy). Ví dụ:
    • Cách ngồi đàn theo Flamenco (khoản này có thể không cần, bạn vẫn có thể ngồi theo classic).
    • Cổ tay bàn tay phải để chơi ngón cái cho đúng cách.
    • Ngón cái bàn tay phải Flamenco luôn luôn ép dây (rest stroke = apoyando), ngay cả khi đàn nốt thường, trừ khi trémolo (Classic chỉ ép dây ngón cái khi cần thiết). Điều này khó khăn khi kết hợp lúc đàn bè treble.
    • Ngón cái có thể đánh cả 6 dây mà đôi khi không cần điểm tựa với tốc độ cực nhanh (downstroke và upstroke luôn).
    • Tập luôn với ngón út bàn tay phải trong kỹ thuật Rasgueo. Điều này trở ngại nhất vào lúc đầu vì ngón này yếu nhất, lại từ lâu "lười lao động" trong classic, lại phải búng ra thay vì co ngón vào.
    • Các ngón phải tập búng ra thay vì co vào (tương phản 100% classic), ngay cả ngón cái. Cái khó là hành động phải dứt khoát, đều về trường độ và âm lượng.
    • Biên độ dao động các ngón phải lớn để có thể đàn 6 dây cùng lúc (Classic tiết kiệm biên độ ---> xem Segovia reo dây).
    • Vừa đàn dây, vừa gõ vào thùng đàn (golpe).
    • Tập thêm nhiều kiểu tremolo (Classic thường chỉ gặp kiểu pami, hoặc lâu lâu thì (pa)miami). Thông thường Flamenco là piami. Bạn nào quen kiểu pami của classic rồi, sẽ thấy không dễ.
    • Luôn luôn tập kèm máy gõ nhịp. Giữ nhịp cho đúng ở tốc độ cao không phải là dễ dàng (Đàn classic thường nhịp trong "tim").
    • Phải lắng nghe phách mạnh, nhẹ (compas) cho đúng từng tiết điệu, nhất là khi đàn cho vũ công nhẩy hoặc người đệm gõ (bongo, tambourine).
    Sơ sơ là như vậy. "Ai nói Flamenco là dể, Flamenco khó lắm chứ ... !!!" :)) :)) :X
     
  5. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    Chuyển từ cổ điển qua flamenco là đúng trình tự với người Việt Nam. Nhưng khi chuyển đổi như vậy, bạn sẽ coi như người chẳng biết gì về guitar, có điều cực kỳ năng khiếu. Nếu kiến thức về cổ điển của bạn đã vững thì bạn nên tìm chơi từng điệu flamenco một. Như bulerias, solea, fadangos, tangos, rumba, v.v... Mình bắt đầu với bulerias ( bạn tìm bài cepa andaluza nhé )
     
  6. vulonghai

    vulonghai Moderator

    chả biết nó dễ hay khó mà thấy nó chạy ngón muốn khủng hoảng luônmà có điều lạ là mấy ông tây ban nha chăn bò đánh guitar khí thế nhỉ,đúng là quê hương guitar,chẳng cần qua trường lớp nào :$ hay là minh đi chăn bò nhỉ,biết đâu :))
     
  7. lisa296

    lisa296 Mới tập romance

    Theo mình k nhất thiết fải học classic rồi mới nhảy sang flamenco, thậm chí nhiều thói quen đã đc hình thành từ lâu khi chơi classic sẽ khó khắc phục khi chuyển qua flamenco. Đây là thể loại dân gian của tây ban nha, mà người dân tây ban nha có chơi classic đâu mà vẫn óanh flamenco ầm ầm :)).Tuy nhiên học qua classic rồi nhảy sang flamenco có thể sẽ bài bản hơn :D.
    Cái này khó kinh, tập hoài k đc :)) :X
     
  8. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    hất xuống, hất lên, gẩy dây bass, hất xuống, hất lên, gẩy dây bass, ... (9 lần như thế trong chưa đầy 3 s) :))
     
  9. akhandamandala

    akhandamandala Đủ trình cưa gái

    từ lâu đã nghe flamenco là bậc thầy về kĩ thuật rồi. Chắc chỉ nhờ flamenco mà đàn guitar mới giành được sự kính nể của các nhạc cụ khác.
     
  10. tuandl_cgm

    tuandl_cgm Mới tập romance

    sau 1 thời gian dài chơi clasic , mình nghe flamenco thấy hay wá ,mình có tạp vài bài mới thấy cái khó của flamenco vì kĩ thuật bàn tay phải khác hẳn classic .muốn tập kỉ thuật của flamenco các ban nên tìm video dạy flamenco của Oscar Herrero .phưong pháp tập ngón cái và các kiểu rasg của Oscar Herrero rất hay . chúc các bạn thành công !
     
  11. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    <div align="center">[​IMG]</div><div align="center">Tại sao ngón cái bàn tay phải phải luôn luôn ép dây ???Các bạn lý giải thử xem ? </div>Như ta đều biết, nói chung trên guitar, ta ép dây với mục đích tăng âm lượng mạnh mẽ cho 1 bè nào đó, đặc biệt là giai điệu chính. Trong Flamenco, ngoài ép dây 3 ngón i, m, a như classic, ngón cái ép dây chắc cũng không ngoài mục đích đó. Kỹ thuật này phát huy nổi trội khi nghệ sĩ "độc tấu với ngón cái", trong Flamenco gọi là alzapua.Nhưng nếu đàn bè bass để hoà thanh (harmonize) với bè chính thì móc dây ngón cái (thay vì ép dây) có ... hại gì không nhỉ ? Dĩ nhiên là âm lượng không to bằng ép dây nhưng cũng không đến nỗi ... lép lắm.Bạn nào chuyên sâu về Flamenco cho mình ý kiến với !!! :!
     
  12. Giờ bắt đầu đi sâu vào kỹ thuật chi tiết của Flamenco đây...Đúng như bạn nói, ép dây để tăng lực đàn trên dây và kết quả tăng âm lượng. Điều này không thể đạt được tương đương nếu cứ ép dây bằng 2 ngón i, m (picado) trên đoạn passage đó. Vì vậy mới ra đời kỹ thuật alzapúa.Sở dĩ khi tremolo thường không ép dây ngón cái, vì ngón cái không thể tì trên dây kề dưới đang ngân hoặc đang gẩy bằng i, m, a. Ngoài ra, khi đàn 2 bè cùng lúc thì việc ép dây bass là hơi khó. Còn khi đàn arpeggios thì phải ép dây bass bằng ngón cái thôi.Nguyên tắc của kỹ thuật ép dây ngón cái (apoyando) và alzapúa như sau:Ví dụ bạn sắp đàn dây (6). Khởi đầu chuyển động, tì ngón cái lên dây (6). Dùng khớp lớn của ngón này (Khớp gần cổ tay) ép dây, đồng thời tăng lực ép bằng cách xoay mạnh cánh tay dưới. Cao độ ngón cái ngang bằng hoặc thấp hơn dây. Khi đầu thịt và móng ngón cái rời khỏi dây (6), dây này bật hướng lên, ngón cài ngừng chuyển động trên dây (5).Chú ý: Khi alzapúa có thể đàn ngón cái trên nhiều dây.Mình luyện kỹ thuật này chưa "chín" lắm, nhưng trước giờ vẫn tiếp tục tập theo cách như vậy.
     
  13. Nobita_guitar

    Nobita_guitar Cựu thành viên BQT

    Mình cũng có tập tò chút chút về flamenco. Theo mình thì kỹ thuật chơi flamenco khó hơn cổ điển nhiều quá vì flamenco có rất nhiều kỹ thuật, nhất là tay phải. Ngón cái hoạt động rất nhiều, tốc độ chạy quá nhanh mà còn phải có đầy đủ lực mạnh để cho tiếng nó dòn mà vẫn sâu. Về phần rasg cũng có nhiều kiểu khó dã man + luôn gõ thùng cũng mệt ra phết. Tay trái thì ngón bấm phải nhanh và coule rất nhiều. Bởi thế mà anh Dương Kim Dũng có nói là muốn chơi được flamenco thì trước tiên phải nắm thật vững kỹ thuật của guitar cổ điển.Đôi lời ngu muội. Mình có nói sai, mong các bác lượng thứ.
     
  14. vietteiv

    vietteiv Thread Starter Mới tập romance

    Bạn nào muốn tập chơi kỹ thuật ngón cái và alzapúa, click vào đây:Kỹ thuật ngón cáiKỹ thuật alzapúaBài tập này nghe hơi chán... Nhưng dẫu sao "có" còn hơn "không" !Bạn nào yêu Flamenco chịu khó nhé !
     
  15. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Không biết có phải vì Flamenco khó hay không mà loại hình nghệ thuật này rất hiếm ở VN.Kho tìm được tài liệu nào để học cho bài bản,người giỏi thì.... không có cơ hội tiếp xúc.Theo mình thấy thì flamenco có nhiều style,đơn giản nhất để bắt đầu có lẽ là Malaguena hoặc solea,bulerias cũng được phát triển từ solea.Để đạt được một tốc độ nhanh thì theo mình :1- Thư giãn các ngon tay,thả lỏng 2-Đánh nhiều thành phản xạĐiều đó có thể thực hành với phần picado một cách sáng tạo ,không chỉ la i-m,mà có thể biến đổi thành i-a hoặc m-a,điều này sẽ làm các ngón nhuyễn hơn(mình đọc được từ một trang của herso),tập chạy scale thật nhiều ở nhiều tone sẽ rất có lợi mà chính chúng ta không nhận thấy.Về phần ras cũng được chia làm nhiều loại.Flamenco khác hơn classic ở điểm dùng cả ngón út,thường đựoc kí hiệu là (e),vậy thứ tự các ngón là :)) i m a e.Kĩ thuật ras thì có thể lên youtube để search,rất nhiều,đặt ngón p lên dây bas và các ngón búng ra lần lượt,tập chậm rãi và đều,tiếng nghe phải mềm và rõ.Theo thứ tự : e a m i ,e a m i.Sau đó muốn ngón dẽo hơn ta có thể biến đổi đi ,có thể là e a m i i e a m i,hoặc i ema,nói chung đổi ngón nhiều lần và đừng hấp tấp.Một kiểu ras lạ la :Triplet ras,được chơi theo thứ tự các ngón : p m p hoặc m p p .Khi đạt đựoc trình độ ....chấp nhận được hoàn toàn có thể đánh như Sabicas ,tức là ....như gióMong được giao lưu với mọi ngừoi đam mê loại hình này !Thanks @
     
  16. Để đạt được kỹ thuật picado điêu luyện, cần phải nhiều yếu tố, chứ không phải chỉ có 2 như bạn Ngọc Minh nêu ra. Ta có thể kể ra những yếu tố đó như sau:
    • Yếu tố di truyền: Thường người có gân và cơ tay khoẻ có điều kiện chơi đàn tốt hơn. Nhưng cơ tay có 2 loại: cơ dài và cơ tròn. Cơ dài giúp vận động có sức bền nhưng không mạnh (ví dụ lực sĩ marathon ốm khẳng khiu). Cơ tròn giúp vận động có sức mạnh nhưng không bền (lực sĩ chạy cự ly ngắn, lực sĩ cử tạ, đô vật...). Chơi đàn lại vận dụng cả 2 loại cơ nói trên. Cho nên bạn nào sinh ra có cơ bắp kết hợp 2 loại cơ trên, sẽ chơi đàn dễ đạt kỹ thuật cao hơn. Có thể so sánh thân hình và cơ bắp lý tưởng của danh thủ tennis Federer hoặc Nadal. Ngoài ra, bạn nào sinh ra có móng tay phẳng & cứng sẽ có thuận lợi hơn trong việc chơi Flamenco nói chung và picado nói riêng.
    • Kiên trì tập luyện: Cho dù bạn bẩm sinh có năng khiếu chơi đàn, bạn cũng phải đi từng nấc trình độ từ thấp đến cao. Không bao giờ hấp tấp. Thời gian sẽ cho bạn trông thấy kết quả tiến bộ rõ ràng.
    • Phương pháp tập luyện:
      • Thực hiện các bài tập làm nóng cơ tay, khớp ngón trong cuốn Pumping Nylon.
      • Bí quyết kỹ thuật cơ bản ai cũng biết, đó là chạy gamme (scales) hằng ngày. Có thể khẳng định, nếu bạn lười chạy gamme thì đừng bao giờ mơ có một ngày mình có thể chạy picado vũ bão như Sabicas, Paco de Lucia được.
      • Tốc độ: Phải luyện tốc độ từ chậm rồi tăng dần sang nhanh, nhưng không được đốt giai đoạn. Đặc biệt là kỹ thuật đột biến tốc độ cực kỳ quan trọng.
      • Đồng bộ: Tập cho cả hai tay cực kỳ đồng bộ. Thường bàn tay trái theo chậm hơn bàn tay phải. Điều này rất dễ hiểu vì động tác bấm ngón bàn tay trái vận dụng nhiều cơ phức tạp hơn.
      • Chú ý các bài tập picado có Finger Alternation và Finger Crossing
    Cho nên để trở thành Sabicas, Paco de Lucia, Pepe Romero, Tomatito... thì hơi hoang tưởng đấy, nếu bạn không có trong tay những "tiền đề" nêu trên !Tuy nhiên ước mơ thì vẫn cứ là ước mơ... :$ :$ :$
     
  17. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Những điều bác flamencau nói đúng là bổ ích,đúng là em cứ mơ được như paco hay sabicas ấy,nói như bác tdc ấy,đặt mục tiêu là cái tuyệt đối để được cái tương đối,bác tập luyện nhiều có thể share cho anh em ở đây ít tài liệu flamenco để học tập???cái món này khó kiếm ra tài liệu để tập quá,nó không được phổ biến cho lắm.Được thế thì em cảm ơn bác nhiều nhiều.Phần bác nói về yếu tố di truyền thì đúng rồi nhưng em nghĩ nó thuộc về 1 phần ..."cứng" rồi nên không đề cập,vì tất nhiên mỗi người khi tập đàn là khác nhau mà.Và hình như chúng ta tập ras nhiều sẽ làm dẻo cơ tay ra,picado sẽ ấn tượng đấy ạ.Em đề xuất picado cả ngón a vì làm như thế sẽ làm móng tay của ngón a cứng hơn,chơi nghe sẽ giòn hơn.Va khi tremolo cũng vậy,điểm yếu chính là ngón a nghe hơi... non.em muốn nó giòn hơn.Xin bác cho ý kiến.Và theo bác,muốn nâng cao level thì hàng ngày ngoài chạy scale ra thì nên tập theo phương phap nào nữa ??Thanks!
     
  18. paco_de_lucia

    paco_de_lucia Đủ trình cưa gái

    tdc hinh nhu ko choi flamenco
     
  19. hx_classic

    hx_classic Lãng tử thất tiền thiếu tình

    ko chơi flamenco thì cũng cần có kĩ thuật và nội công tốt
     
  20. ngocminh26075

    ngocminh26075 Đồ rê mi fa sol ...

    Chúng ta không nên tách biệt classic và flamenco,vì nó hoàn toàn tương đồng với nhau!,ở điểm này mình muốn nói về quan điểm chơi đàn,chứ không phải là kĩ thuật chơi đàn.Mình nghĩ khi chơi đàn cần phải đặt cho mình 1 tiêu chí cụ thể,để vươn tới.Như người ta nói,nếu anh muốn có 1 ngôi nhà cấp 4 thì hay mơ ứoc anh co 1 cái biệt thự.
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page