1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Chỉ giáo thêm về cách bấm của tay trái và tay phải?

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi quangmd, 22 Tháng năm 2009.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. quangmd

    quangmd Thread Starter Mới tập romance

    Mình đọc nhiều Thread nói về cách đặt và bấm của cả 2 tay. Nhưng có vài thắc mắc và băn khoăn nên tạo Thread này mong được ACE có kinh nghiệm giải đáp giùm.1. Trước kìa (rất lâu rồi) mình đọc 1 số tài liệu học Guitar thì thấy dạy cách tập tay trái - Với phương pháp luyện ngón tay cái là dùng 1 đồng xu đệm vào cần đàn để tập - nghĩa là ngón tay cái phải giữ đồng xu và không làm rơi đồng xu ra khi tập đàn, còn 4 ngón còn lại thì giữ thẳng vuông góc với dây đàn khi bấm. Nhớ không nhầm thì ngón cái giữ đồng xu di chuyển chỉ ở vài vị trí chủ chốt để 4 ngón vươn ra theo thế bấm hợp âm được thuận tiện, linh hoạt. Nhưng ngày nay thì mình ít thấy tài liệu nào nói về cách tập này mà chỉ dạy cách giữ ngón cái và ngón giữa song song nhau khi bấm hợp âm. Mình rất băn khoăn về những phương pháp này???2. Cách tập tay phải là giữ 4 ngón tay vuông góc với dây đàn (song song với ngựa), ngón cái vươn ra gần song song với dây 6 và 5. Cổ bàn tay thả lỏng và giữ mu bàn tay khum khum gần song song với mặt đàn. Khi gảy dây thì dùng ngón tay móc sao cho dây được nhả ra khỏi móng tay chéo 45 độ với mặt đàn. Gần đây mình cũng được đọc 1 số tài liệu khác thì lại không bắt buộc tay phải vuông góc và hơi chếch chéo khi gảy.- Mình thấy khi gảy giữ tay hơi chéo (không vuông và song song với ngựa) thì nghe tiếng có chiều sâu hơn, không biết lý giải sao nhưng đại khái là tiếng nó không mỏng và nhẹ tiếng. - Do kết cấu móng tay mình hơi cong (khoằm) chứ không thẳng.Cách đây hơn 10 năm mình có điều kiện tiếp xúc và tập Guitar nhưng vì bị tai nạn nên không thể tiếp tục theo. Bây giờ có điều kiện tập đàn lại nhưng mình thấy có nhiều phương pháp quá. Lướt qua các forum và đọc một số tài liệu nhưng thấy cứ mông lung~:X. Vì vậy, rất mong được anh chị em có kinh nghiệm chỉ giáo. Thanks! :X
  2. johan vg

    johan vg Giảng viên LNT

    đừng quá nặng nề hoá vấn đề :X , tất cả các phương pháp đều hướng cho bàn tay được di chuyển tốt nhất mà ko tốn nhiều sức nhất , gọn nhất ,.khoa học nhất , hài hoà nhất với giải phẫu tự nhiên của đôi taybản thân các nghệ sỹ tên tuổi ngày xưa cũng đã thử nhiều kiểu , nhiều thế tay , rồi khi tìm ra chân lý thì họ bắt đầu chỉ bảo và truyền cho các thế hệ sau , các thế hệ sau thừa hưởng những thành quả đó , những thành quả đó trở thành cẩm nang , thành sách , các thế hệ sau ko phải mày mò từ đầu vì họ đã có kim chỉ nam , nhưng trong quá trình tập luyện và nghiên cứu họ lại tìm ra những phương pháp , những chân lý của riêng mình , bắt kịp dc thời đại và bổ sung vào những lỗ hổng của những phương pháp cũ , và rồi thế hệ f3 f4... về sau lại thừa hưởng và phát huy tiếp .lĩnh hội sự hàn lâm và phát triển tiếp ..theo hướng của riêng mình , có lẽ đó là câu trả lời tổng quát nhất , chứ còn bàn bạc để tìm ra thế nào là chuẩn mực e khó lắm
  3. xxxGuitarxxxFlamensayxxx

    xxxGuitarxxxFlamensayxxx Đồ rê mi fa sol ...

    Đúng đừng nhìn nhiều mà oa mắt , bạn phải tự tìm kinh nghiệm cho mình chứ ko nên nghe theo nhiều phương pháp đôi khi nó trái ngược nhau hoàn toàn làm bạn phân vân , bạn hãy tập bấm và đánh note rồi sẽ rút ra những kinh nghiệm của mình còn về tiếng đàn có chiều sâu là " ấm" nói vậy chứ bạn phải tập nhiều , riêng để tiếng đàn ấm bây giờ ít nhất mình tập 2h cho tiếng đàn ấm đấy !
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này