1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Cách sử dụng capo và các vấn đề đổi giọng lên tông

Discussion in 'Giải đáp - thảo luận về Guitar Đệm hát' started by lounging_sirius, Aug 16, 2007.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. lounging_sirius

    lounging_sirius Thread Starter Đồ rê mi fa sol ...

    Capo dùng để làm gì vậy?Cách sử dụng nó?Đổi giọng (ví dụ hát giọng C và giọng G) là sao?Lên tông là gì vậy và nó có tác dụng gì trong đệm hát?Giọng nữ khác giọng nam như thế nào vậy, giọng nữ thường đệm như thế nào?Em mới tập đệm hát, mong các anh hướng dẫn.
  2. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Capo là 1 dụng cụ của đàn guitar dùng để giúp đỡ người chơi thực hiện thao tác dịch giọng cho 1 bài nhạc 1 cách dễ dàng nhất . Có rất nhiều loại capo với cách sử dụng khác nhau , nhưng chỉ hướng đến 1 động tác duy nhất đó là kẹp chặt cả 6 dây đàn tại 1 phím đàn nhất định [​IMG] . Nó giống như khi ta đang thực hiện 1 hợp âm phải chặn vậy , khi đó nó sẽ thay cho ngón trỏ bàn tay trái giúp ta chặn cả 6 dây , nên ta có thể sử dụng tất cả các ngón khác để bấm với 1 thế tay dễ dàng hơn . Khi đc chặn bởi capo đồng thời với thế bấm các hợp âm như cũ , bài nhạc đã đc nâng lên với số tông tương ứng ( VD: kẹp capo ở phím 5 tức là bài nhạc đã đc nâng lên 5 tông v.v... )
    1 bài hát luôn luôn đc viết ở 1 giọng nhất định theo ý muốn của tác giả sáng tác , nhưng trong bài hát , dụng ý của tác giả muốn thay đổi màu sắc ( hay cái gì đó đại loại thế [​IMG] ) thì sẽ đổi giọng của bài hát . VD bài Và Cơn mưa tới do Mỹ Lệ trình bày , tác giả sáng tác ở giọng Bb nhưng đến đoạn điệp khúc lại đc viết ở giọng G .Lên tông là 1 dạng của đổi giọng thôi chỉ khác là lên tông tức là đổi giọng của bài hát lên 1 tông hay nửa tông , còn đổi giọng thì phong phú hơn , có thể đổi giọng đến 5 tông hay 6 tông , còn lên tông người ta hay nói đến lên nửa tông hay lên 1 tông chứ ít ai nói là lên 5 tông hay lên 6 tông bo giờ cả [​IMG] , chỉ là cách gọi thôi ko quan trọng [​IMG] . Tác dụng thì theo lý thuyết là tạo nét đột biến , sắc thái của bài hát , cũng 1 phần thể hiện trình độ của người ca sĩ nữa [​IMG] Ví dụ theo mình thấy hoành tráng nhất là phải bài Đóa Hoa Vô Thương của Trịnh Công Sơn , trong bài đó đc đổi giọng đến 7 , 8 lần . Bạn cứ nghe thì biết , mỗi đoạn là 1 giọng khác nhau và theo đó tính chất câu nhạc và sắc thái cũng thay đổi theo , lúc buồn lúc vui , lúc nhanh lúc chậm lúc lại dồn dập lúc lại thiết tha mênh mang
  3. lounging_sirius

    lounging_sirius Thread Starter Đồ rê mi fa sol ...

    Cám ơn sự hướng dẫn của anh aococtay nhé, em đã hiểu thêm nhiều điều.
  4. girl_cuoide

    girl_cuoide Đồ rê mi fa sol ...

    ui ui,hình như anh này cũng là fan của bác Trịnh [​IMG]:D<" border="0" alt="6.gif" /> ,em chưa biét gì về guitar,đang chưa hiểu thế nào,bác nói về Đóa hoa vô thường cái em hiểu ngay đổi giọng là như thế nào [​IMG]" border="0" alt="15.gif" />
  5. Tuan4279

    Tuan4279 Mới tập romance

    Có cái Capo tiện phết , nhất là đối với những người chơi kém , chỉ cần biết một số gam chủ đạo là có thể đệm cho hầu hết các bài hát ( tuy là không thật hay nhưng hát được ) .Từ ngày mình có cái Capo ai hát mình cũng đệm được ...trừ cô bạn gái mình , cô ấy hát mỗi câu 1 giọng , mình bảo hát thử câu đầu để mình lấy giọng thì cô ấy hát vống lên 1 câu làm mình kéo capo lên , đến mấy câu sau nó lên cao cô ấy tự hạ dần xuống làm mình bó tay ...xong đến câu nào tự sự nó trầm xuống thì cô ấy lại hát cao lên cho nó rõ tiếng ..ôi thê thảm .............Đã thế hát lại còn không vững nhịp , những bài tiết tấu chậm hát không vững nhịp thì còn theo được , đến những bài tiết tấu nhanh tốc độ khoảng 100-120 và hơn cô ấy cứ hát sai nhịp làm mình chán phải quay ra .. gãi gãi theo gam ..======Cái Capo rất tiện ở chỗ nếu bạn ko giỏi tìm gam thì cứ kẹp lên giọng nào quen đánh mà chơi là Ố kề hết , rất hữu dụng khi nam muốn hát 1 bài giọng nữ hoặc nữ muốn hát 1 bài giọng nam . Ví dụ bài hát viết ở giọng Gm chẳng hạn , khó quá thì bạn kẹp lên 3 ngăn xong cứ chơi ở Em ..nghe cũng tàm tạm ..hề hề .......Nếu
  6. LãngTử_Atl

    LãngTử_Atl Moderator

    Đôi khi những người chơi lão luyện họ vẫn dùng capo để sắc thái bài hát được đúng nhất. Ví dụ như Paul Simon khi chơi bài Scarborough Fair đẩy capo lên cung thứ 7 hoặc 8 gì đó để chơi với gam Am7 dời lên 2 cung (supposed to be 0---0---4----0---3---0), vì cung này là của giọng nữ. Và khi nghe bài hát này thì rõ ràng chỉ khi nâng capo lên cao tiếng đàn nghe mới đỉnh.Mình rất ưa xài Capo [​IMG], vì thích cái gam G mà ko phải bài nào cũng chơi G, nên gặp bài nào ở cung F hay E thì nâng capo lên.
  7. LTP_1984

    LTP_1984 Đồ rê mi fa sol ...

    cac bac cho em hoi khi dung Capo co phai chinh lạ day ko a?
    Em xem 1 topic ve bai yesterday once more cua Sungha jung co may anh bao phai dung Capo va fải chỉnh lại dây nua! Em tưởng dùng capo la giup len cao giọng chứ sao lại fair chỉnh lại day? Em chẳng hiểu j cả mong các bác chỉ giáo!
  8. dinhthieugia

    dinhthieugia Mới tập romance

    Em nghĩ kẹp capo với lên lại dây chẳng liên quan :-?? Nếu như bài không xài được cách tune dây bình thường (standard tuning) mà lại chơi kiểu Droped D ( Dây 6 hạ xuống thành D, các dây khác giữ nguyên) thì phải chỉnh. Từ cách chỉnh này mà lại muốn đẩy tone cả bài lên thì lại kẹp capo vào thôi. Ngoài ra 1 số cách chỉnh lại dây ko standard khác thì đều hạ cả 6 dây cùng nhau (D tuning, B tuning (hiếm)), thì kẹp capo ko có ý nghĩa gì cả, vì nó có tác dụng ngược lại,tức là cùng tăng đều cả 6 dây.
  9. GMaj7

    GMaj7 Đồ rê mi fa sol ...

    Đôi khi những người chơi lão luyện họ vẫn dùng capo để sắc thái bài hát được đúng nhất. Ví dụ như Paul Simon khi chơi bài Scarborough Fair đẩy capo lên cung thứ 7 hoặc 8 gì đó để chơi với gam Am7 dời lên 2 cung (supposed to be 0---0---4----0---3---0), vì cung này là của giọng nữ. Và khi nghe bài hát này thì rõ ràng chỉ khi nâng capo lên cao tiếng đàn nghe mới đỉnh.
    --------------

    Bạn Langtu_ATL nhận xét rất đúng về cách cùng capo để giử sắc thái bài hát, và ví dụ về bài Scarborough Fair rất hay. Bài này capo ở phím 7, khi đánh lên mới nghe đúng tông của bài hát. Mỗi khi mình hạ xuống phím 5 hoặc 3 để cho dễ hát thì nghe cũng được nhưng không hay.

    Capo rất tiện dụng và xài rất nhiều khi đệm hát. Khi đệm cho những người hát chuyên nghiệp hoặc hát giỏi, họ thường biết bài nào hát tông nào, họ hát đúng như vậy và yêu cầu mình đệm đúng như vậy. Lấy VD, các ca sĩ hay hát bài Yêu Thương Mong Manh với tông Gbm, nếu mình đánh tông Em là người hát sẽ phải tự giảm giọng họ xuống và nghe sẽ không hay nữa, vì vậy lúc đó kẹp capo lên phím 2 và đánh Em là đúng ngay. Một chút nhận xét nho nhỏ, các bác xin đừng phang mình nhé.
  10. manhduc882000

    manhduc882000 Đủ trình cưa gái

    MÌnh thường dùng capo trong trường hợp đặc biệt thôi, VD khi người hát yêu cầu chơi ở giọng Bm X)X(thì mình chặn Capo ở ngăn 2 để chơi Am cho nó dẽ...>))<. Mình nghĩ đệm hát nên hạn chế sử dụng Capo!:-w Còn một vài trường hợp hoà 2 guitar ko cùng giọng thì phải dùng Capo để 2 đàn cùng giọng( đó là dùng với những đàn nghiệp dư thôi!^:)^
  11. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Bạn manhduc nói cũng có ý đúng nhưng nhìn chung nói là hạn chế dùng capo thì ko phải như vậy , việc dùng capo nó chả gây hại hay gì gì đâu nên việc gì phải hạn chế . Nói chung dùng capo là 1 vấn đề quá nhỏ trong việc chơi guitar thôi , ko đáng để thảo luận kỹ thế này đâu :*:.
  12. manhduc882000

    manhduc882000 Đủ trình cưa gái

    >))<Ý mình nói hạn chế sự dụng capo để nâng khả năng chơi guitar lên thôi, VD họ yêu cầu chơi ở giọng BmX)X(X)X( nếu dùng capo chơi Am thì ko đáng bàn,nhưng nếu để nguyên chơi Bm thì khả năng chơi guitar sẽ tiến bộ rất nhiều...>))<>))<>))<
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page