1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Các loại gỗ dùng sản xuất đàn guitar điện

Thảo luận trong 'Giải đáp chung về guitar' bắt đầu bởi pianovietthanh, 29 Tháng mười 2013.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Chọn đàn guitar tại đây: dan guitar
    Chọn đàn piano tại đây: dan piano
    Chọn đàn organ tại đây: dan organ

    Gỗ tốt là nhân tố hàng đầu để có được âm sắc hay. Tuy nhiên, có được gỗ tốt nhưng công nghệ sản xuất và cách xử lý gỗ không đạt chuẩn, thì cũng không thể cho ra sản phẩm là những cây đàn guitar chất lượng. Sau đây là thông tin về các loại gỗ mà các hãng sản xuất đàn guitar trên thế giới thường dùng để sản xuất đàn guitar (bài viết này dành cho đàn guitar điện). Nội dung bài viết gồm các phần chính như sau:


    [​IMG]
    Topic này có những nội dung từ nguồn như sau:

    1/ Thông tin chung về các loại gỗ làm đàn guitar điện

    2/ Gỗ dùng thân đàn guitar điện

    3/ Gỗ dùng mặt đàn guitar

    4/ Gỗ dùng cần đàn guitar điện

    5/ Gỗ dùng mặt cần đàn guitar điện

    6/ Những nốt có khoảng âm mở rộng
     
    Last edited: 7 Tháng một 2015
  2. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 1: Thông tin chung về các loại gỗ làm đàn guitar điện

    Kiểu dáng bên ngoài:
    Mỗi mảnh Gỗ thôi vốn đã là độc nhất rồi. Thậm chí trong cùng một loại, từng mảnh Gỗ cũng đáng khác nhau rồi. Mẫu thớ Gỗ, màu sắc, độ bóng, trọng lượng, và độ đặc đều là đặc tính tự nhiên của nó. Không cần thiết phải nói loại Gỗ này tốt hơn hoặc tệ hơn Gỗ kia. Đơn giản vì mỗi loại Gỗ đều độc nhất và khác nhau. Hãy chọn vẻ đẹp của loại Gỗ mà bạn thích. Nếu bạn nghe âm thanh của loại Gỗ bạn chọn thấy không hay như vẻ bên ngoài của nó, thì bạn hãy nghĩ đến một cây Guitar có mặt làm từ Gỗ ép. Một mặt đàn Gỗ ép sẽ cho bạn vẻ đẹp bên ngoài mà bạn thích và không làm lu mờ âm sắc bên trong của thùng đàn.

    Âm thanh và trọng lượng:

    Những đặc tính sóng âm của Gỗ thay đổi đáng kể giữa loại Gỗ, trọng lượng và độ đặc. Nói một cách tổng quát, Gỗ nặng hơn thì vang tốt hơn và âm thanh sẽ rõ ràng, tươi sáng, phù hợp với những tính chất cần thiết cho một cây đàn Guitar Bass. Những loại Gỗ siêu nhẹ thì lại giúp cho những người hay bị đau lưng nhưng âm thanh lại bị đục, mờ đặc biệt còn tệ hơn khi bạn gắn pickup loại thường. Gỗ trọng lượng trung bình thường được ưa thích nhất. Những loại Gỗ nặng có thể được chọn để đục lỗ thoát âm. Những thùng đàn này vẫn cứng như thường nhưng trọng lượng sẽ nhẹ hơn một chút, tạo ra độ vang tuyệt vời, âm thanh dày, chắc.


    Đặc điểm xử lý bên ngoài:

    Bạn thích thùng đàn guitar của mình như thế nào? Đẹp nhất trên những loại Gỗ có màu tối như Koa, Walnut và Korina. Nhuộm màu sáng chỉ được áp dụng cho Gỗ Maple Tây Phương như kiểu ép Gỗ và kiểu hoa văn như lửa (giống lưng đàn Violin). Để màu trơn là tốt nhất đối với các loại Gỗ có các đường thớ Gỗ rõ ràng như Gỗ Ash. Sơn bóng có thể dùng cho mọi loại Gỗ nhưng sẽ rất khó nếu không có thiết bị chuyên nghiệp.

    Sắp xếp tên tiếng anh các loại gỗ theo thứ tự ABC

    [​IMG][​IMG]
    Alder (Alnus rubra) – Gỗ Tống Quán Sủi ( Gỗ Alnus rubra):

    Alder được dùng rộng rãi để làm thân đàn vì trọng lượng nhẹ của nó (khoảng 4 pound cho thân đàn Guitar dáng Strat®) và chất âm dày. Vân gỗ sát nhau nên nó dễ dàng xử lý hơn. Màu sắc tự nhiên của Gỗ này vàng nhạt với đường vân Gỗ rõ ràng và nhỏ, xử lý bên ngoài theo kiểu Sunburst hoặc màu trơn tự nhiên là rất đẹp. Vì giá thành rẻ hơn và những đặc điểm tốt đó, Gỗ Alder được trồng phổ biến tại Bang Washington. Âm sắc Gỗ này được cho là cân bằng nhất giữa các tần âm Thấp, Trung, Cao. Gỗ Alder được dùng làm thân đàn cho đàn Fender từ nhiều năm nay và những đặc tính âm thanh với độ bền bỉ của nó đã trở thành một phần cho nền Âm Nhạc hiện đại ngày nay.


    [​IMG][​IMG]
    Ash (Fraxinus americana) – Gỗ Tần Bì (Fraxinus Americana):

    Có 2 loại khác nhau: một là Gỗ Tần Bì Cứng Bắc Phương và Gỗ Tần Bì Mèm Nam Phương.


    Gỗ Tần Bì Bắc Phương rất cứng, nặng và đặc. Thân đàn Strat® thông thường nặng 5 lbs trở lên. Độ đặc của Gỗ này cho ra một âm thanh trong và vang dài, có màu kem nhạt, nhưng nó cũng loại bên trong thân Gỗ có màu hồng hoặc nâu nhạt, trên thớ Gỗ có nhiều lỗ nên mất nhiều công để trám lại.


    Gỗ Tần Bì Nam Phương là loại Gỗ trời cho theo nhiều lý do khác nhau. Với đặc tính nhẹ, nên bạn dễ dàng phân biết được nó với Gỗ Tần Bì Cứng Bắc Phương. Một thân đàn Strat® thông thường nặng 5 lbs. Trong thập niên 50, Fender được làm từ Gỗ TBNP. Thớ Gỗ thường hở và có màu kem nhạt. Loại Gỗ này là một lựa chọn tốt để màu trơn bên ngoài Guitar. Gỗ TBNP là loại Gỗ thứ 2 phổ biến nhất. Nó mang nhiều chất ấm và tươi sáng, cộng với một chút chất “Pop” nữa.



    [​IMG][​IMG]
    Basswood (Tilia americana) – Gỗ Đoạn:

    Loại Gỗ này thường được dùng cho thân đàn dưới 4 lbs của Strat®. Có màu trắng nhưng thường có những đường sọc xanh khó chịu trên đó. Đây là loại Gỗ có thớ Gỗ sát nhau, nhưng nó có thể thu hút nhiều cách xử lý bề mặt khác nhau. Tuy nhiên, nếu để màu trơn thì sẽ không đẹp. Trọng lượng Gỗ này khá nhẹ, và không thể xử lý mạnh tay với nó được. Về mặt âm thanh, Basswood có chất âm ấm, hơi khô nhưng lại hay ở tầng trung. Là loại Gỗ ưa thích cho dòng đàn Shredders trong thập niên 80 vì âm thanh của nó đáp ứng rất tốt tầng trung khi ráp vào dàn âm thanh.


    [​IMG][​IMG]
    Bubinga (Guibourtia demeusei) – Gỗ Bubinga:

    Là loại Gỗ rất cứng chủ yếu dùng cho cần đàn Guitar Bass và xử lý làm Gỗ ép. Được Rickenbacker sử dụng làm mặt cần đàn và thân đàn Bass Warwick (của Đức). Khi được dùng làm cần đàn, nó cho ra một âm thanh có tần trung tươi sáng và dày, sâu. Thân đàn làm từ Gỗ Bubinga sẽ rất nặng nhưng độ vang của nó thì kéo dài cả ngày.


    Koa (Acacia koa) - Gỗ Koa Acacia:

    Loại Gỗ rất đẹp này chỉ đặc biệt đến từ Hawaii nhưng được cung cấp rất hạn chế, đa dạng về trọng lượng từ trung bình đến nặng và mang âm thanh tuyệt vời cho thân đàn Guitar Bass. Gỗ Koa có một chất âm ấm tương tự như Gỗ Mahogany, nhưng có phần sáng hơn một chút. Cũng giống như Gỗ Walnut, loại Gỗ này có thể được sơn dầu, nhưng nhìn chung thì nó sẽ đẹp hơn nếu được sơn bóng. Đôi khi Koa cũng có những hoa văn hình lửa.


    [​IMG][​IMG]

    Figured Koa (Acacia koa) - Gỗ Koa in họa tiết:

    Gỗ Koa đặc biệt đẹp khi được vẽ thêm những họa tiết hình lửa. Có sẵn ở Guitar có mặt đàn làm bằng Gỗ ép mỏng và đôi khi ở các dòng cao cấp hơn.


    [​IMG][​IMG]
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  3. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Korina, Black (Terminalia superba) - Gỗ korina, màu đen:

    Tên thật của Gỗ này là Limba, sống ở Châu Phi. Gỗ Korina đan thường có trọng lượng trung bình, nhưng thỉnh thoảng chúng tôi cũng lấy những mẫu có trọng lượng khá nhẹ. Nó khắc họa sắc nâu vàng nhạt rất đẹp với các vạch đen. Sờ vào Gỗ Korina chúng ta có cảm giác như sờ sáp tự nhiên. Xử lý dầu bên ngoài cho Gỗ này là một ý kiến hay. Âm thanh của Gỗ Koria rất giống Mahogany nhưng thêm một chút tần trung, một sự lựa chọn tuyệt vời cho thân đàn guitar được khoét rỗng bên trong.

    [​IMG][​IMG]

    Korina, White (Terminalia superba) - Gỗ Korina Trắng:

    Đặc tính cũng giống như Gỗ Korina Đen, chỉ khác màu. Với bề mặt được sơn bóng bằng màu nho, nó giống y chang cây Guitar Korina Flying Vs của những năm cuối thập niên 50.

    [​IMG][​IMG]

    Lacewood (Cardwellia sublimis) - Gỗ Lacewood:

    Gỗ Lacewood được nhập khẩu từ Australia. Trọng lượng trung bình, phạm vi thớ gỗ được thiết kế từ những đốt rất nhỏ tới những đốt rất lớn, tạo nên một vẻ bề ngoài giống bò sát rất đặc trưng. Gỗ Lacewood nhìn đẹp nhất khi được thiết kế theo kiểu Gỗ ép ghép lại như quyển sách, nhưng nó cũng tốt cho những thân đàn Gỗ nguyên miếng. Âm sắc giống gỗ Alder nhưng bên ngoài lại rất kỳ lạ giống như vảy cá sặc sỡ khi được xử lý trơn bóng bề mặt. Loại Gỗ này nên được xử lý sơn phun và không được dùng sơn dầu.

    [​IMG][​IMG]

    Mahogany (Khaya ivorensis) - Gỗ Gụ:


    Gỗ Gụ Châu Phi thường sử dụng cho thân đàn. Nó nặng từ trung bình trở lên, giống như cây Strat® khoảng 5lbs trở lên. Gỗ Mahogany có các thớ Gỗ đẹp và các đặc tính âm nhạc tuyệt vời. Âm sắc ấm và đầy với độ vang tốt, nó đã trở thành âm sắc ưa thích của nhãn đàn Gibson danh giá, cùng với một vài dòng nhạc Rock hiện nay. Thớ gỡ rất dễ để trám đầy. Bề mặt được xử lý màu đỏ trong suốt hoặc trơn là rất đẹp.


    [​IMG][​IMG]
    Makore: (Tieghemella heckelii) - Gỗ Makore:

    Một loại Gỗ cứng nhiệt đới từ bờ biển phía Tây Châu Phi với màu sắc rất giống loại Gỗ Mahogany nhưng tốt hơn, bề mặt có nhiều cách xử lý thu hút hơn. Được chứng minh là màu sắc thông thường và các hoa văn đa dạng khác được tìm thấy trong loại Mahogany không thể phân biệt dễ dàng với loại Gỗ này. Gỗ Makore có một mức độ hoa văn có thể làm tăng thêm vẻ đẹp của nó. Trọng lượng của nó nói rằng Gỗ này khá giống Gỗ Honduran Mahogany và Mahogany Châu Phi (Khaya) với sức hấp dẫn cụ thể là .62 và thể tích khoảng 39 lbs /ft3 (Honduran Mahogany là .54 đến .64, thể tích là 34 – 40lbs/ft3 , Gỗ Mahogany Châu Phi là .54 đến .59, thể tích là 34 – 36 lbs/ft3). Như vậy là nặng so với một cây đàn Guitar khi so sánh nó với Gỗ Tần Bì Nam Phương, và vì lý do này, cả 3 loại Gỗ trên rất phổ biến khi được dùng cho thân được khoét rỗng bên trong. Chất âm cực kỳ giống với Gỗ Mahogany, và điểm khác biệt chú yếu chính là trọng lượng và độ dày của loại Gỗ này.


    [​IMG][​IMG]
    Maple (Acer saccharum-Hard Maple) - Gỗ Thích:

    Có 2 loại: Gỗ Thích Cứng Đông Phương và Gỗ Thích Mềm Tây Phương.


    Gỗ Maple Cứng rất nặng và đặc, loại Gỗ này cũng thường được dùng làm cần đàn. Thớ gỗ sát nhau làm cho nó xử lý được dễ dàng hơn, âm sắc của nó rất sáng với độ vang lâu và nhiều tiếng thanh. Loại Gỗ này không thể nhuộm mùa, thường được để màu trơn hoặc sơn bóng.



    Soft Maple (Acer macrophyllum) - Gỗ Thích Mềm:

    Gỗ Thích Mềm Đông Phương sống ở bang Washington, thường nhẹ hơn rất nhiều cho với Gỗ Thích Cứng nhưng có cùng màu trắng. Cho ra âm sắc sáng với độ thanh tốt và mạnh, nhưng không giòn và dễ gãy như các loại Gỗ cứng khác. Những thùng đàn ép và có hoa văn lửa vằn của chúng tôi làm đều từ Gỗ Thích Đông Phương, loại Gỗ này nhuộm màu rất dễ dàng.


    [​IMG][​IMG]

    Flame Maple (Acer macrophyllum-Pacific Maple) Gỗ Thích Vằn:

    Hoa văn vằn, giống lưng đàn Violin, hoặc Gỗ Thích màu giống con Hổ nói chung đều để diễn đạt những vạch sọc cong như hình minh họa dưới đây. Nét vằn đó có thể sát nhau, rộng, thẳng hoặc cong. Loại Gỗ này nhìn đẹp nhất khi được làm theo kiểu Gỗ ép hình quyển sách ghép lại.



    [​IMG][​IMG]
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  4. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Quilted Maple (Acer macrophyllum-Pacific Maple) - Gỗ Thích Bông:

    Thích Bông Gỗ là một loại có kiểu dáng rất hiếm của Gỗ Thích Đông Phương. Nó được phân biệt bởi vẻ bên ngoài giống đám mây phồng hoặc thậm chí là giống bắp rang bơ. Đặc điểm này đa dạng từ những hình mây phồng rộng, lớn cho đến những hình phồng nhỏ, sát nhau. Còn về kiểu vằn, Gỗ Thích Bông thường được dùng hầu hết theo kiểu ghép lại, nhưng đôi lúc cũng dùng cho thân đàn guitar gỗ nguyên miếng hoặc 2 miếng cứng.


    [​IMG][​IMG]

    Spalted Maple (Acer macrophyllum-Pacific Maple) - Gỗ Thích “Mòn”:

    Loại Gỗ này thực sự là sản phẩm của một cây Gỗ Thích đang bị thối rửa hoặc ăn mòn. Những đường vẽ màu tối được hình thành do bị các loài nâm ăn mòn. Loại Gỗ này mềm và khá kém chất lượng, chỉ được sử dụng làm một miếng Gỗ ép cho mặt đàn và được dán keo. Gỗ này rất khó để xử lý vì nó rất thấm nước.


    Birdseye Maple (Acer saccharum-Hard Maple) - Gỗ Thích Mắt Chim:

    Đặc điểm này của Gỗ Thích chỉ được tìm thấy ở Cây Gỗ Thích Cứng Đông Phương. Hình Mắt Chim thường không nằm sâu trong bảng Gỗ, vì thế không thể làm thùng đàn Gỗ cứng với loại Gỗ này. Khi được làm mặt đàn kiểu ghép hình quyển sách, nó có thể dễ bị hư.

    [​IMG][​IMG]

    Burl Maple (Acer macrophyllum-Pacific Maple) - Gỗ Thích Nút Thắt:

    Loại Gỗ này nhìn trông rối mắt với nhiều vỏ rỗ. Nhựa cây của nó được dùng để lấp đầy những lỗ khuyết. Với bề mặt trơn bóng tự nhiên hoặc kiểu tobacco burst thì trông nó thật kỳ diệu.


    [​IMG][​IMG]

    Padouk, African (Pterocarpus soyauxii) Gỗ Padouk Châu Phi:

    Màu cam sặc sỡ làm ô-xi hóa màu nâu ấm khi sử dụng. Loại Gỗ sáp này có một họa tiết vân gỗ mở giống như Gỗ Rosewood và âm sắc thì giống Gỗ Maple với nhiều tần trung mạnh. Có trọng lượng từ trung bình đến nặng và trông sẽ đẹp nếu để bề mặt sơn dầu hoặc trơn.



    [​IMG][​IMG]
    Poplar (Liriodendron tulipifera) - Gỗ Dương:

    Đây là cũng một loại Gỗ khác đủ tiêu chuẩn để làm thân đàn guitar và được nhiều công ty sử dụng nhiều năm nay. Với màu sắc xanh xám của nó, hầu hết người ta thường là để trơn khi xử lý bề ngoài. Trọng lượng nói chung của nó khoảng hơn 1,5 lbs so với Gỗ Alder. Về âm thanh, nó cũng giống với Alder. Gỗ Poplar có những vân gỗ sát nhau và dễ dàng được xử lý bề mặt.


    [​IMG][​IMG]

    Redwood (Sequoia sempervirens) - Gỗ Xích Mộc:

    Thường chỉ được dùng làm mảnh Gỗ ép cho mặt đàn phẳng cho thân đàn Gỗ cứng. Gỗ này sơn dầu hay để màu trơn đều đẹp và đặc biệt nó không phù hợp cho các thùng đàn rỗng.


    [​IMG][​IMG]

    Indian Rosewood (Dalbergia latifolia) - Gỗ Hồng Sắc Ấn Độ:

    Một loại Gỗ đẹp kỳ lạ với các vân gỗ dày bao phủ cả một vùng mẫu gỗ. Những thân Gỗ này vượt trội hơn các chủng loại Gỗ nặng có thân đàn như Strat® luôn luôn có trọng lượng hơn 6 lbs. Kết cấu có khoét lỗ hay đục lỗ đâu đó đều có thể được nếu bạn quan tâm đến trọng lượng. Loại Gỗ này rất khó để xử lý bề mặt vì đặc tính trơn nhớt của Gỗ. Bạn có thể trông đợi những âm sắc ấm từ Rosewood với một chút tần cao mượt mà của nó nữa. Gỗ Hồng Sắc Ấn Độ được làm cho cây Tele® rất phổ biến trong thập niên 70 bởi George Harrison, thành viên ban nhạc Beatles.



    [​IMG][​IMG]

    Sitka Spruce (Picea sitchensis) - Gỗ Vân Sam Sitka:

    Được chia làm bốn phần khi cung cấp cho nhà sản xuất, đây là loại Gỗ được dùng cho thể loại nhạc Pop, trọng lượng nhẹ nhưng cứng, mang màu kem trắng. Chỉ có sẵn ở các sản phẩm mặt đàn Gỗ ép.


    [​IMG][​IMG]
    Walnut (Juglans nigra) - Gỗ Hồ Đào:
    Màu sắc lộng lẫy và những vân gỗ là đặc điểm riêng của Gỗ này. Dù được sơn dầu hay đễ trơn bóng thì nó vẫn thu hút được người chơi. Đây là loại Gỗ có vân gỗ mở, Walnut thuộc loại Gỗ năng nhưng nó không nặng bằng Gỗ Thích Cứng. Mang âm sắc giống với Gỗ Thích Cứng nhưng không tươi sáng bằng.

    [​IMG][​IMG]

    Figured Walnut (Juglans nigra) - Gỗ Hồ Đào Hoa Văn:

    Họa tiết của nó chủ yếu là những vệt vằn. Chỉ được sản xuất cho mặt đàn Gỗ ép ghép hình sách. Đây là loại Gỗ rất đẹp.
    [​IMG][​IMG]

    Wenge mang những sọc màu nâu sô-cô-la và đen. Thường được cưa làm bốn phần để lấy những vân gỗ thẳng – giống như vân Gỗ của Gỗ Ngựa Vằn Zebrawood nhưng lại màu đen. Thuộc loại Gỗ nặng nên dùng nó để tạo những đàn có khoét lỗ hay khuyết là rất tốt nếu bạn quan tâm đến trọng lượng. Trọng lượng của nó cung cấp nhiều độ vang, người ta thường sơn dầu bề mặt của Gỗ này nhưng bạn vẫn có thể để nguyên trạng thái Gỗ như vậy. Wenge mang âm sắc cân bằng với nhiều âm tần trung và mạnh. Loại Gỗ này rất phổ biến cho các xưởng làm đàn bass và âm sắc của nó rất ấn tượngcho đàn guitar.

    [​IMG][​IMG]
    Zebrawood (Microberlinia brazzavillensis) - Gỗ Ngựa Vằn:

    Bạn cũng có thể hiểu vì sao nó tên là Gỗ Ngựa Vằn, những sọc vằn của nó là độc nhất vô nhị, loại Gỗ này rất nặng nên chủ yếu chỉ dùng cho mặt đàn Gỗ ép, khi dùng nó làm thân đàn, âm sắc của nó tương tự Gỗ Thích
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  5. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 2: Gỗ dùng làm thân đàn guitar điện

    Basswood - (Gỗ Đoạn)
    :


    Gỗ Đoạn là loại Gỗ mềm với vân gỗ sát nhau, giá thành lại rẻ và dễ dàng xử lý. Do tính chất mềm của nó nên tần cao bị hạn chết tuy nhiên lại mượt mà. Dùng phím có cạnh bén sẽ giúp âm thanh phát ra tốt hơn. Các tần âm thấp hơn được phát ra mềm mại, trọng lượng nhẹ, nhưng không có chiều sâu, rất thích hợp cho các Guitar điển hình như Guitar lead, các âm bội phức tập được ngắt hết theo tần cao để lại cho nó một âm sắc chủ yếu


    Ghi chú: các xưởng đàn tại Nhật Bản như Ibanez dường như lấy những màu vàng nhạt, trong khi những xưởng khác tại Châu Á thì lấy các mảnh Gỗ hơi vàng bị lỗi, vì thế nó có sự khác biệt về âm sắc. Loại gỗ Đoạn tối hơn, rõ ràng hơn thì sẽ cho ra nhiều âm thanh hơn, trong khi đó loại kia thì cho ra âm thanh không hay gì. Phần cuối của âm sắc phát ra hơi cứng làm nổi bật lên sự thiếu sót về các tần số âm thanh.


    [​IMG]
    Alder - Gỗ Tống Quán Sủi:


    Gỗ Alder là loại Gỗ nhẹ với nhiều lỗ nhỏ như Basswood, nhưng có vân gỗ xoáy tạo thành các vòng vân cứng cũng như các vùng Gỗ cứng. Hãy tưởng tượng Alder là Gỗ Basswood nhưng có những vân gỗ vòng tròn . Điều này làm nó cứng hơn và tạo ra những âm sắc phức tạp hơn. Nó giữ lại tần âm cao mà Basswood đã làm mềm lại, nhưng cũng mang lại những âm tần thấp. Bạn có một quang phổ âm sắc rộng sẽ thấy Alder có tần âm trung nhỉnh hơn Basswood.


    Chú ý: Mọi công ty đều xử lý giống nhau.


    Swamp Ash - Gỗ Tần Bì Nam Phương:

    Bạn đừng nhầm nó với Gỗ Tần Bì Cứng Đông Phương nhé. Cơ bản là bạn có một khung sườn cứng với nhiều lỗ vân mềm trong đó. Nhìn trong quang phổ âm thanh thì nó vang rất nhiều. Nó có một tần âm cao phát ra như tiếng chuông trong trẻo, tần thấp mạnh và tần trung. Âm sắc tần trung của nó trải rộng ra ngẫu nhiên, làm cho nó trở nên đa dạng hơn về âm thanh so với Alder và Basswood. Hai cây đàn Guitar cũng loại Gỗ này cũng phát ra âm thanh khác nhau, trong khi Basswood và Alder thì tương tự nhau. Một tấm gỗ nặng hơn hoặc một tấm Gỗ được khai thác từ ngọn cây sẽ không còn hay nữa, loại Gỗ này có âm thanh càng đặc hơn vì nó cứng hơn và dày như nhau. Vì thế sự ngọt ngào của những lỗ vân mềm đã biết mất và để lại một âm thanh cứng nhắc, đặc được nén lại, không có sự tươi sáng và độ vang của loại Gỗ cứng hơn hay âm thanh rất thoát của loại Gỗ mềm hơn.


    Chú ý: Các xưởng làm đàn Guitar đại trà ở Châu Á nên kiểm tra trọng lượng, các đường vân Gỗ nếu nhìn thấy được mặt Gỗ. Gỗ Ash được dùng tại các xưởng lớn và có tỷ lệ Gỗ kém chất lượng cao hơn so với các xưởng làm đàn nhỏ hoặc những xưởng đàn tại Mỹ, tất nhiên bởi vì nó là Gỗ Mỹ.


    Mahogany - Gỗ Gụ:


    Vân Gỗ mở với những lỗ vân lớn, Mahogany có các vân gỗ như nhau và đặc hơn Gỗ Swamp Ash. Độ đặc của nó không thay đổi trong các vòng vân Gỗ. Vì thế, độ cứng của nó được thừa hưởng từ cấu tạo của nó, phải trong “khung sườn” với nhiều phần mềm bên trong. Độ đặc của nó ảnh hưởng đến tần trung một chút, và tạo ra âm thanh dày vì nó vẫn phát ra các tần âm thấp và trung thấp tốt. Nếu cắt phần âm trung đi, nhìn vào sóng âm thì nó giống như một “bức tường âm thanh”, không phải nó không có tần trung, nhưng vì âm thanh tại các tần âm Guitar của nó đều vang tốt, nhưng lại không hiểu quả bằng Gỗ Alder hay Ash. Loại Gỗ này còn làm cho tần âm trung tỏa ra rất xa và cho ra nhiều giọng mũi. Dùng cho chơi Solo rất tốt vì những nốt cao của Gỗ Gụ dày hơn và chắc hơn Gỗ Alder và Ash


    Chú ý: có nhiều loại Gỗ Mahogany, nếu nhìn nó không đẹp giống như một số loại Gỗ Guitar tại Nhật Bản và Mỹ, thì nó cũng cho ra âm thanh giống như vậy. Một miếng Gỗ tốt hơn sẽ mang nhiều vẻ đẹp và thường được ghép lại tạo thành những đường sọc rộng, giống như là được xẻ từ một miếng nguyên. Các hình trong Catologue thường đưa ra những mẫu tốt hơn so với dòng sản phẩm được sản xuất.


    [​IMG]
    Walnut - Gỗ Hồ Đào:

    Là loại Gỗ có vân gỗ giống Gỗ Ash nhưng màu tối hơn, giống Gỗ Mahogany, độ đặc thì như nhau. Gỗ Walnut cứng và đặc hơn so với Mahogany vì thế âm sắc của nó nghe sáng hơn, nhưng các vân gỗ mở làm cho nó có một tần âm trung phức tạp như thể bị vài tần số âm thanh đã bị nén lại vậy, các tần số khác thì bình thường. Khi gảy đàn thì nó có chất âm mũi trong đó, trong khi solo thì nó lại rất thanh. Walnut có nhiều đặc tính rất có lợi khi làm Gỗ guitar, nó mang âm sắc thanh mạnh và tần âm thấp chắc như Ash nhưng tần cao thì mượt mà hơn giống Mahogany, tần trung thì giống Alder. Hạn chế của nó là trọng lượng nặng hơn và âm thanh phát nghe hơi chói. Rất kén Pickup, nên xài pickup gắn sẵn. Thân đàn Walnut sẽ phát ra âm thanh đặc trưng so với các loại Gỗ khác. Một miếng Gỗ nặng sẽ làm tần trung bị giảm và thiếu sức sống, vì thế nên làm thân đàn mỏng với Gỗ Walnut để đó đủ vân Gỗ tạo ra các tần âm sắc hay.


    Chú ý: nhìn lại các miếng Gỗ nặng. Trọng lượng nặng không mang lại điều gì ngoại trừ độ vang. Nhưng độ vang thì Walnut đã có thừa.


    Koa - Gỗ Koa:


    Thân nó trơn nhớt hơn so với Mahogany hay Walnut, nó dày hơn Mahogany nhưng âm thanh không sáng bằng Walnut, vì nó có lớp dầu bên ngoài thân Gỗ. Là loại Gỗ dầu như Rosewood và nó hãm một vài tần cao khi đánh, nhưng rồi độ đặc của nó làm nên một chút chuyện, hãy nghĩ về các tần âm cao nhưng bị nén lại, các tần âm đó không phát ra như tiếng gương bị bể, nhưng lại có mặt ở mọi tần âm, có nhiều từ tần trung trở lên. Hoặc đó là âm thanh cho một người thích âm thanh gốc, hoặc đó là một âm thanh rẻ tiền cho người nào chơi dòng nhạc Blues với các kỹ thuật móc ngón khó.


    Chú ý: Gỗ Koa rất hiếm, và nó có trị giá cao thường có giá dao động. Thường mất nhiều tiền để nâng cấp, Gỗ Koa in hoa rất đất, lại càng hiếm được khai thác cho các mục đích sử dụng cao cấp.


    Korina (Gỗ Korina):


    Korina có thể được xem là “Siêu Gỗ Mahogany” hoặc “Gỗ Mahogany Đắt Đỏ”, các vân gỗ của nó và âm thanh tương tự như Mahogany. Người ta nói nó có tần trung rất ngọt ngào và âm thanh phản hồi nhanh hơn. Mặc dù các đường vân trông giống nhưng nó lại ít đặc hơn, vì thế nếu nó nặng hơn nhưng cùng một size với Gỗ Mahogany thì nó dễ bị thấm nước hơn.


    Chú ý: Hiếm khi được sử dụng vì nó mắc hơn Mahogany. Trị giá của Gỗ Korina thường phản ánh điều này, đó là cộng thêm một chút chi phí xử lý.


    Soft Maple - Gỗ Thích Mềm:

    Được sử dụng rộng rãi ở Hàn Quốc, nó không cứng như Gỗ Thích Cứng, nhưng trọng lượng lại nặng, âm sắc sáng trên tần trung một chút, tần thấp hơi đặc. Tần âm cao không nghe thanh vì những lỗ vân rất sát nhau nên tần cao bị nén lại. Nhưng nếu bạn gắn một cái Pickup xịn thì âm thanh sẽ nghe khá hơn, nếu bạn là người thích âm thanh đanh, khô.


    Chú ý: Các xưởng làm đàn Hàn Quốc rất ưa thích loại Gỗ này, vì một vài lý do, họ có rất nhiều loại gỗ này nên giá thành rẻ, nó cứng hơn Gỗ Basswood về mọi mặt, nhưng lại không cho thấy điều gì có thể thay thế được các âm sắc rõ ràng đó.


    Hard Maple - Gỗ Thích Cứng:


    Loại Gỗ này biết “la lớn lên” với tần âm trung và tần cao rất sáng, đanh nhưng âm trầm lại nhẹ. Nếu gắn Pickup thì âm trầm sẽ nghe hay hơn nhưng nếu kết hợp với nhau thì sẽ không hay.


    Chú ý: Rất nặng và khó xử lý, ít khi được sử dụng trong xưởng, Gỗ này tạo nên thùng Guitar mỏng rất tốt.


    Spruce - Gỗ Vân Sam:


    Sờ vào thì có vẻ mềm nhưng xét tổng quát, độ đặc nhìn chung là rất cứng. Giống như Alder, nó là loại Gỗ có khung sườn cứng nhưng thịt thì lại mềm. Vì thế trong một thân cứng, nó sẽ tạo ra âm thanh rất cứng, tần trung mở nhưng vẫn giữ lại âm sắc cao, nó có hậu âm rất trầm và tốt. Với đặc tính âm thanh có độ đặc thấp, nó không nhận được nhiều tần trung giống Basswood. Tần trung chỉ mạnh và ở giữa khoảng tần thấp và cao thanh. Đương nhiên nhìn chung thì âm sắc thân đàn vẫn được chấp nhận vì có tần số đầy đủ.


    Chú ý: Rất hiếm khi sử dụng vì tính chất mềm của nó đòi hỏi xử lý mất công hơn hoặc phải có lưng cứng như dòng đàn Parkers. Dòng đàn Parker không phải là đại diện âm thanh tốt nhất của đàn Guitar có thân làm bằng Gỗ Spruce kể từ khi có nhiều phương pháp lắp ráp độc nhất được sử dụng trong công ty Parker. Kết hợp tốt với lưng làm bằng vẹc-nia, để bù lại khoảng âm bạn mất khi xử lý cần đàn.


    Lacewood - Gỗ Lacewood:


    Lacewood là loại Gỗ thực sự đặc. Khung sườn có màu kỳ lạ nhưng lại cứng giống như Koa và Walnut, và bên trong được phân chia ra màu vàng nhạt, hơi xám giống Alder. Độ đặc khác lạ của nó phát ra nhiều âm sắc khác nhau khi kết hợp các loại Gỗ khác nhau, âm sắc nó sáng hơn Alder và dày hơn Gỗ Maple cứng.


    Chú ý: Gỗ này rất khó xử lý, bởi vì nhiều phần Gỗ thấm nước khác nhau, sơn đầu hoặc lớp poly dày sẽ tốt hơn sơn acrylic và nitro, lớp sơn sẽ chìm theo thời gian qua theo các vân gỗ.


    Ngoài ra: Là loại Gỗ thích hợp cho các tần âm trầm rộng hơn. Đặc tính dày “nhân hai” của Gỗ này làm cho nó có khung sườn chắc chắn, giữ lại các nốt trầm chặt hơn. Không có sự thay đổi gì nhiều giữa các dây đàn cao nốt hơn vì có những phần Gỗ mềm hơn tạo nên độ ấm của âm sắc.
     
    Last edited: 7 Tháng năm 2014
  6. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 2: Gỗ dùng làm mặt đàn guitar điện

    Mặt đàn guitar dường như tạo ra những trạng thái nơi mà bạn đánh các nốt sẽ làm cho nó giống như âm sắc của Gỗ làm mặt đàn trong khi độ cộng hưởng và độ sâu thuộc về phần Gỗ bên dưới. Độ dày và độ khoét của mặt đàn nó phản ánh âm thanh ra bên ngoài. Bộ phận nào được dán keo nó sẽ không nghe mềm mại như là Gỗ nguyên miếng nhưng độ vang thì tăng lên.


    [​IMG]
    Mặt đàn Gỗ Maple, thân đàn gỗ Basswood:


    Độ phát ra trong trẻo và thậm chí là rất thanh của Maple sẽ tô điểm thêm cho những tần số bị giảm của Gỗ Basswood. Tần âm thấp vẫn không nhiều nhưng đánh giá tổng quát thì nhiều tần số được phát ra hơn là Guitar chỉ làm từ một loại Gỗ. Sóng âm không bị giảm trừ, đặc biệt cho các âm cao, nơi mà Gỗ Basswood không thể có được khi một mình. Vì thế, sự phát triển thêm trong các tần âm cao là chúng được nén lại hơn một chút và không bị chát nhưng lại rất nhạy giống như Gỗ Swamp Ash


    Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Mahogany:

    Đây là một nhân tố chính trong kiểu lắp ráp có mặt đàn màu nho, Gỗ Maple thêm một chút đanh cho Gỗ Mahogany, nhưng âm trầm và trung trầm của Mahogany vẫn tồn tại. Gỗ Maple thu hết một vài âm sắc trung cao hơn, không phải vì Maple thiếu âm sắc ở các tần này, nhưng vì nó rất khác biệt với Gỗ Mahogany trong việc xử lý những âm tần trung. Thậm chí có một tranh giành xảy ra trong tần âm đó giữa 2 loại Gỗ và kết quả là đã loại bỏ một vài tần số âm thanh ở bên trên tần trung. Đó là một phần của “sự mềm mại” mà đàn Les Paul & PRS có.


    [​IMG]
    Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Alder:

    Hãy đưa âm sắc của Alder đến gần hơn với Swamp Ash, nhưng không có sóng âm nhé. Sự cộng hưởng của Alder xen ngang cùng với lực đánh và độ sáng của Gỗ Maple vào sát mặt đàn. Hiệu ứng của Alder giống như Basswood. Những tần trung bên trên của Maple cũng xuất hiện như thể Alder không thu bất kỳ tần trung nào cả.


    Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Swamp Ash:

    Một điều kiện tốt cho Gỗ Swamp Ash nhưng lại giảm đi tính mở của âm sắc, sóng âm trên không của Gỗ Ash cứng. Nó làm tắt đi tần trung mở rộng, nhưng lại không thu bất kỳ tần âm nào. Sự kết hợp này rất tốt. Nó thêm vào một chút chất Rock và Country, kiềm lại âm sắc chát chúa của tần âm trung và thấp.


    [​IMG]

    Mặt đàn gỗ Rosewood:

    Mặt đàn làm bằng Gỗ Rosewood sẽ có thêm độ vang vì tính chất đặc của nó, Gỗ ép cũng được như vậy. Tính chất dầu của nó sẽ làm giảm như độ mạnh và các tần âm treble cao hơn. Vì thế Rosewood bên trên Mahogany sẽ phát ra âm thanh mượt mà trong khi nếu kết hợp với Gỗ Ash thì sẽ giữ lại một số tần trung mở. Rosewood kết hợp với Alder hay Basswood sẽ vang hơn với một chút hiệu ứng nhỏ của âm sắc bên cạnh các tần trung từ Gỗ ép, vì Rosewood dư sức giảm các tần âm cao


    Mặt đàn gỗ Koa:

    Có in hoa hay để trơn thì Gỗ Koa cũng phát ra âm thanh giống như Gỗ Maple, chỉ khác là nó không chống lại Gỗ Mahogany ở các tần bên trên tần trung. Dù Maple cộng hưởng âm thâm ở tần trung nhiều hơn, nhưng mặt đàn bằng Gỗ Koa trên Mahogany sẽ ít bị nén âm thanh hơn.


    Mặt đàn gỗ Walnut:

    Giống như Koa, mặt đàn Gỗ Walnut có ít tần số cao hơn Maple, nhưng lại không bị nén nhiều và kết hợp tốt với lưng đàn làm bằng Gỗ Mahogany.


    Mặt đàn gỗ Lacewood:

    Lacewood có bộ khung sườn kiểu “pho-mát Thụy Sỹ” rất cứng, với những mẫu gỗ mềm nhỏ bên trong lỗ vân. Vì sự kết hợp của 2 yếu tố mềm-cứng này, nó đảm nhận trách nhiệm về âm sắc nhiều hơn so với Gỗ làm lưng đàn. Chỉ khi nào dày hơn thì nó mới bắt đầu phát ra đặc tính âm thanh của riêng nó trong thân đàn. Giống như khoan một cái lỗ 0,5 inch trong Gỗ Koa và lắp nó vào bởi Gỗ Alder. Nó có hậu âm rất tốt và vang từ khung sườn cứng hơn, tần trung mạnh hơn nhưng tần thấp lại phát ra từ những phần Gỗ mềm hơn, nhỏ hơn.
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  7. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 4: Gỗ dùng làm cần đàn guitar điện

    Maple:


    Rất phổ biến để dùng làm cần đàn Guitar điện, Gỗ Maple có những vẫn gỗ giống nhau, mạnh và ổn định, và nó không bị tác động nhiều như các loại Gỗ cứng khác. Âm sắc của phản ánh rất ấn tượng, và tập trung năng lượng nhiều hơn vào thân đàn. Thông thường, khi cần đàn Gỗ Maple được gắn vào thì nó không ảnh hưởng nhiều đến âm sắc và làm nổi bật Gỗ thân đàn.


    [​IMG]
    Mahogany:


    Độ cứng của Gỗ làm cho cần đàn chắc chắc, những lỗ vân nhỏ làm cho cần đàn phản ứng nhạy hơn cả Gỗ Maple. Gỗ Mahogany sẽ hút nhiều hơn một chút những độ rung của dây đàn so với Gỗ Maple, và nén độ mạnh của dây cũng như tần cao một chút.


    Koa:


    Âm sắc giống vừa giống Mahogany vừa giống maple nhưng hậu âm ngọt hơn.


    [​IMG]
    Rosewood:


    Nặng, trơn nhớt nhiều hơn làm cho Rosewood có độ vang tuyệt vời và làm mượt các âm cao. Thật không đúng khi nói Rosewood lám cho âm thanh vang hơn ở những hậu âm của nốt cao, vì nó đã ngắt hết các tần số âm thanh quá cao, nó phát ra một âm sắc gốc, mang sự phức tạp của những âm tần trung và thấp.


    Wenge:


    Cứng, mạnh và ổn định. Wenge cắt một vài nốt quá cao như Rosewood làm, nhưng làm cộng hưởng thêm nhiều âm sắc gốc của tần trung và thấp vì những sọc gỗ dày nhiều lớp đã trải ra xa những âm sắc trung và thấp một chút.
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  8. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 5: Gỗ dùng làm mặt cần đàn guitar điện

    Có thể mặt cần đàn guitar mang nhiều ý nghĩa hơn cần đàn, mặt cần đàn là nơi bạn đặt dây đàn vào, và nó là cầu nối cho các bộ phận khác. Những mặt cần đàn khác nhau đều có cho ra âm sắc ấn tượng khác nhau.


    Maple:


    Rất sáng và cứng, Maple phản ứng lại rất nhạy. Khi được sử dụng làm mặt cần đàn, Maple làm cho những nốt cao hay hơn, chắc chắn hơn, gần như lọc ra được những nốt bass ưa thích để hòa âm và những tính chất khác nhau khi dùng phím.

    [​IMG]

    Rosewood:


    Mặt làm đàn thông dụng nhất, Rosewood tự nhiên rất trơn nhớt và kết hợp được hết tất cả bề mặt mà con người thường sử dụng. Âm thanh dày hơn Maple vì nhưng nốt cao quá bị các lỗ vân hút mất.


    Ebony:


    Ebony có một lực đánh rất chát và đanh cộng với độ dày của Maple, nhưng nhiều vân gỗ giòn hơn, lỗ vân nhớt hon và âm gốc của nó mạnh hơn cả Maple.Nó có nhiều những nốt nhạc dập khi dùng phím đánh bị ngắt ngay lặp tức để cộng thêm độ vang dài.


    [​IMG]
    Pao Ferro:

    Khá đơn giản, Pao Ferro là loại Gỗ nằm giữa Rosewood và Ebony với âm sắc cũng gần giống vậy, nhưng nó đanh hơn Gỗ Rosewood, với độ vang tốt, ấm hơn Ebony. Một vài người yêu thích Pao Ferro cũng vì 2 tính chất trên của nó.
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
  9. pianovietthanh

    pianovietthanh Thread Starter Member

    Phần 6: Những nốt guitar có khoảng âm mở rộng

    Basswood
    thì không đủ cứng để cho ra một hậu âm tốt và chắc, đặc biệt là với cần đàn guitar cỡ ngắn. Những nốt thấp thì có âm thanh tốt nhưng âm trung thì không được như vậy


    Alder có hậu âm chắc chắn hơn Basswood với âm trầm sâu hơn một chút.


    [​IMG] Swamp Ash thì có hậu âm đủ cứng và đanh không một chút đục. Những lỗ vân mở giúp những âm trầm rất nhiều. Những âm bội cao hơn trở nên dễ nghe hơn trong những quãng âm thấp, để có hòa âm tốt hơn và âm thanh sắc bén hơn.


    Âm trầm của Mahogany có chất ấm và âm sắc tổng thể lại dày tạo nên những tần số cực trầm trở nên đầy hơn có thể phát ra âm thanh đục trong tín hiệu. Những nốt trầm của Mahogany rất mạnh và đôi khi còn tạo âm thanh đè nặng nếu gắn Pickup. Một Pickup tốt, sáng rất phù hợp cho cho tình huống này.


    Hậu âm của Walnut nghe chắc và nó có sóng âm tần trung trải rộng ra vì thế rất thích hợp cho các khoảng âm mở rộng. Nó sẽ không nghe đục trừ phi nó là một miếng Gỗ mẫu có những vùng mềm màu cam vàng nhạt.


    Cũng giống như Walnut, Koa là một sự thay thế rất tốt cho Mahogany. Nó có hậu âm trầm chắc hơn nhưng lại ít đục. Những bội âm cao hơn bị nén lại một chút sẽ phát ra những âm thanh gốc mạnh hơn Gỗ Walnut.


    [​IMG]
    Korina cũng đáp lại những âm trầm mở rộng giống như cách mà Mahogany làm. Những tần âm thấp đục của Gỗ Maple Mềm lại không đục ở những tần âm mở rộng. Koria có thể thay thế tốt Gỗ Basswood nếu như bạn muốn, và Pickup sẽ không cần phải bù lại những tần âm trung sáng nữa.


    Hard Maple có những tần âm thấp chắc nhất cho khoảng âm mở rộng. Những nốt thấp sẽ có âm sắc rất rõ, khả năng hòa âm nhiều và độ vang tuyệt vời.


    Spruce, trong khi có khả năng tái tạo lại những âm trầm mở rộng, thì lại quá mềm, xốp. Thông qua cần đàn, một mặt đàn Gỗ ép, hoặc cả hai đều cho ra những âm sắc cứng trong khi vẫn nổi bật những điểm tốt của Gỗ. Bất kỳ mặt đàn Gỗ ép 1/8 inch hoặc dày hơn nào đều sẽ làm cho hậu âm tần thấp nghe chắc chắn hơn. Sự có mặt của mặt đàn Gỗ ép sẽ “cột chặt” những âm thanh đục của thân đàn. Chất lượng của Gỗ Spruce đều được giữ lại trong mặt đàn Gỗ ép.


    Neck Through notes – Cần đàn xuyên suốt (Chủ yếu cho Guitar điện):

    Cách lắp ráp cần đàn sẽ sản xuất ra độ vang tuyệt vời. Gỗ làm cần đàn ảnh hưởng mạnh mẽ đến âm sắc của Guitar, vì nó giữ một vị trí có lẽ là quan trọng nhất của thân đàn: trung tâm của đàn. Một chất âm chất lượng mỏng hơn, có âm mũi thường được thêm vào mặt Gỗ đã xử lý. Gỗ làm hông Guitar tô điểm âm sắc ít hơn là Gỗ làm cần đàn. Trước tiên, bạn phải ước tính xem âm sắc của Gỗ cần đàn như thế nào khi nó làm thân đàn, rồi sau đó làm nổi bật điều đó với Gỗ làm hông đàn. Vậy, Gỗ Maple Cứng làm cần đàn xuyên suốt thùng đàn sẽ rất sáng và bắt mắt. Nếu bạn muốn âm thanh ấm hơn, bạn hãy sử dụng Gỗ Basswood hoặc Rosewood cho hông đàn. Nhưng nếu bạn thích chất lượng như thế, bạn có thể dùng Gỗ Ash hoặc Gỗ Maple Mềm làm hông đàn. Mặt đàn làm bằng Gỗ Maple trên Basswood nó cũng giống như Gỗ Maple làm cần đàn xuyên suốt với đôi cánh bằng Gỗ Basswood, và cho ra âm sắc giống với thùng đàn làm bằng Gỗ Maple hơn. Tóm lại, những loại Gỗ mềm hơn thì dùng làm hông đàn tốt hơn vì nó hỗ trợ thêm vào một chút cộng hưởng hậu âm ở tần trầm mà đã bị mất trong phương pháp ráp đàn, và nó hãm lại những tần cao. Ý là tạo sự cân bằng cho âm sắc của đàn.
    GHI CHÚ: Neck Through thực chất là tên gọi của một phương pháp xử lý cần đàn theo nhiều kiểu khác nhau, chủ yếu cho Guitar điện. Trái với cách làm cần đàn thông thường ra, phương pháp này sử dụng một miếng Gỗ để làm cần đàn thẳng xuống hết thùng đàn (vì thế nó mới gọi là xuyên suốt).
     
    Last edited: 10 Tháng tư 2014
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này