1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Các kỹ thuật guitar cần thiết

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi anhhungvodanh, 14 Tháng tám 2007.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. anhhungvodanh

    anhhungvodanh Thread Starter Đồ rê mi fa sol ...

    Thấy các huynh đệ trên forum hay phải lập topic hỏi về các kỹ thuật guitar (mà phải chờ lâu mới có reply), nên tiểu đệ lập ra topic này để đưa lên các bài viết về guitar technique mà đệ dịch từ sách ra. Mong các huynh đệ tham khảo, nếu thấy hay thì thanks cho một phát để đệ tiếp tục. Let’s Begin! Mở đầu là một kỹ thuật mà đệ thấy rất thiết yếu: VIBRATO (Rung Dây)(Nguồn: The Christopher Parkening Guitar Method Vol.2) Kỹ thuật Vibrato đòi hỏi sự dao động âm sắc của một nốt nhạc cho những sắc thái hoặc sự diễn cảm khác nhau. Nó có thể tạo ra cường độ xúc cảm lớn cho bản nhạc và ảnh hưởng đến việc mang lại âm điệu chuẩn (khi chơi theo ngẫu hứng). Vibrato ngang được thực hiện bằng cách giữ chắc một nốt nhạc và dịch chuyển tay trái phần từ khuỷu tay, nhanh chóng lùi rồi lại tiến, song song với cần đàn. Ngón tay di chuyển trên dây, và khuỷu tay giữ nguyên một chỗ. Việc này tạo ra vận động đẩy và kéo, bắt dây đàn trượt lùi và tiến về phía phím đàn, khiến nốt nhạc trở nên sắc lên và trầm xuống. Kỹ thuật này cũng có thể được thực hiện khi ngón tay cái không chạm vào mặt sau của cần đàn. (Vibrato ngang có hiệu quả rõ rệt nhất từ phím 5 trở đi. Từ phím 1 đến phím 4 nó có rất ít tác dụng hoặc không rõ rệt – ND)Vibrato dọc được thực hiện bằng cách dồn dây đàn lên và xuống song song với phím đàn. Loại Vibrato này được sử dụng khi mà vận động ngang không có hiệu quả lớn, nhưng chỉ dùng để đẩy cao nốt nhạc. Nốt nhạc sẽ không bị trầm đi trong kỹ thuật này.Phát triển khả năng điều khiển cả bề rộng và tốc độ Vibrato là rất quan trọng. Một bài tập hữu ích là đặt ngón tay giữa vào dây số 2 ở phím 10, đặt máy đánh nhịp ở tốc độ trung bình, và tập Vibrato với 4 lần dao động trên một tiếng “click” (tiếng của máy đánh nhịp – ND). Bạn có thể dùng mặt bên của bàn tay còn lại vỗ vào đàn để giữ nhịp (??? – đang gảy đàn nhanh thì vỗ thế quái nào được – ND). Tập luyện trên từng dây khác nhau với từng ngón tay và thay đổi nhịp điệu sẽ nâng cao sự thành thạo của bạn trong kỹ thuật cần thiết này.
  2. firststeps

    firststeps Mới tập romance

    Có một kĩ thuật, khi ta gẩy dây đàn bằng tay phải và lấy ngón tay của bàn tay trái khẽ chạm nhẹ lên dây nhưng không bấm. Mình thử thì chỉ thấy nó kêu được ở các phím 3, 7, 12, 15. Đây là kĩ thuật gì ? Liệu có còn vị trí nào nữa không ? :-&
  3. firststeps

    firststeps Mới tập romance

  4. Zlover

    Zlover Đồ rê mi fa sol ...

    Đây là kỹ thuật bồi âm tự nhiên, natural harmonics. Còn vị trí nào thì còn phải tùy vào đàn. Những vị trí trên là thông thường.
  5. ton

    ton Mới tập romance

    bồi tự nhiên thì thuong chỉ có ở phím 4,5,7,9,12 thôi
  6. Thực ra thì bồi âm tự nhiên có ở tất cả các phím , chỉ có điều là rất mờ ở các phím khác và chỉ rõ ở các phím 12 , 9 , 7, các dây bass phím 4 ,5 mà thôi ;;)
  7. firststeps

    firststeps Mới tập romance

    uh, có lẽ vậy. Vì đàn anh còn nghe được âm bồi ở quãng 3 và 15 nữa mà. Vậy kĩ thuật để tạo âm bồi nhân tạo cho to, rõ thì phải thực hiện như thế nào ? Ý mình là vị trí tay di chuyển khi mình tạo âm bối ở phím nào đó, độ mạnh yếu ...
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này