1. Thông báo sự thay đổi của VIỆT GUITAR – HỢP ÂM HAY
    XIN CẢM ƠN!
    QT WEBSITE
    VŨ HÀ
    Dismiss Notice

Bèo Dạt mây troi - Nguyễn thế an .

Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi quangminh, 5 Tháng bảy 2007.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. quangminh

    quangminh Thread Starter Guest

    Anh em nêu cảm nhận về bài này xem . Bản thân mình nghe đi nghe lại rất nhiều lần rồi , sau khi nghe xong mình cảm thấy rất khó tả , rất nhiều cảm xúc mà không thể diễn tả nổi . Nhất là đoạn tremolo ....
     
  2. boychithichphacua

    boychithichphacua Mới tập romance

    Ừ các bài của NTA khi đến đoạn tremolo quẹt nghe rất mãnh liệt ...
     
  3. Xin phép mọi người cho em nói cảm nhận của em ( của em thôi đấy nhé ): bèo của NTA soạn em chả thấy dân gian ở đâu cả ,Tây hóa quá , đc cái đn đầu , còn đn tre thì quá Tây ! Thà viết hẳn 1 bản Biến tấu như của nah classic lover [​IMG] rất hay thì tốt hơn !Cá nhân em vậy , có gì mong luọng thứ !!
     
  4. anhnhoem

    anhnhoem Mới tập romance

    Mình cũng có ý kiến như em Mỳ ăn liền. Mình chỉ thích những đoạn đầu của các bài chuyển soạn của NTA, đến những đoạn rag, tre...sau này, nghe ko hiểu lắm. Mà túm lại là không thích lắm
     
  5. quangminh

    quangminh Thread Starter Guest

    Mình lại thấy đặc sắc nhất lại là doạn tre đó . Đầy tình cảm , mãnh liệt , tha thiết mà không hề sướt mướt . Tớ thấy đoạn tre đó mới làm nổi bật được hết ý nghĩa của cả bài .
     
  6. Vậy theo bạn í nghĩa của bài và của đn tre đó là thế nào ? Có thể nêu cảm nhận lên cho mình đc không ? Vì dù nghe mấy lần vẫn chưa ngộ ra [​IMG]*
     
  7. Vậy theo bạn í nghĩa của bài và của đn tre đó là thế nào ? Có thể nêu cảm nhận lên cho mình đc không ? Vì dù nghe mấy lần vẫn chưa ngộ ra [​IMG]
     
  8. dưa hấu

    dưa hấu "Khai Cuốc Kông Thần"

    "Vậy theo bạn í nghĩa của bài và của đn tre đó là thế nào ? Có thể nêu cảm nhận lên cho mình đc không ? Vì dù nghe mấy lần vẫn chưa ngộ ra"Chán chú này lắm. Tập làm văn. đề bài: Hãy nghe và phân tích bản Bèo dạt mây trôi do nghệ sỹ Thế An chuyển soạn và trình tấu.( thời gian làm bài 45' không kể thời gian gõ đề)Bài làm: Mỗi cây ra một loại trái, khi trái chín thì lại hướng về đất mẹ. Đời một con người cũng vậy, dù đi xa muôn nẻo, nhưng mỗi người luôn dành vị trí thiêng liêng nhất trong trái tim cho quê hương, cho cội nguồn. Thế An cũng là một người con xa quê, và hơn nữa, anh còn là một nghệ sỹ ghita. Sự rung động trong anh, nỗi nhớ và những khát khao trong anh được truyền tải nguyên vẹn qua bản nhạc bèo dạt mây trôi mà anh chuyển soạn cho cây đàn ghita. Nếu như ở giai điệu và lời hát của bản nhạc bèo dạt mây trôi, người ta thấy được lời ca và giai điệu mang một màu sắc buồn da diết , thì trong tác do Thế An trình tấu, nỗi da diết khắc khoải đó còn được nhân lên gấp bội trở thành cao trào của toàn bộ tác phẩm qua thủ pháp tremolo độc đáo của anh. Bản nhạc đã thành công, không bởi cầu kỳ về nốt nhạc hay độ khó trong kỹ thuật và tốc độ, bản nhạc thành công do đã làm rung động người nghe, hút người nghe vào tác phẩm. dẫn người nghe đến cao trào của cảm xúc mà trước đây các bản bèo dạt mây trôi khác và kể cả bài hát cũng không làm được. Bèo dạt mây trôi... chốn xa xôi.... anh ơi , em vẫn đợi, vẫn chờ.....Mở đầu đã là chia ly, mở đầu đã là sự lênh đênh không hẹn ngày về, nhưng niềm tin và lòng thủy chung thì vẫn còn đó, vẫn sắt son một lòng chờ đợi. Khi 6 dây reo lên ở những ô nhịp đầu tiên, cũng là lúc người ta thấy hợp âm 4 lan tỏa như mênh mang như sóng nước, ở đây, trong tác phẩm mà Thế An trình tấu, có cái gì đó trong sáng hơn, có cái gì đó tươi tắn hơn chứ không được vẻ buồn nữa, mặc dù nền giai điệu được giữ chính xác đến từng câu luyến khó nhất. Ở biến thể đầu tiên, hợp âm 4 được buông đều đặn rải qua đều 6 dây giữ nhịp cho các nốt bè cao buông giai điệu chính, và cũng là giữ cho sóng nước luôn dập dềnh trôi, ở biến thể thứ hai, với lối đảo bè, Thế An đã mang đến hiệu quả của một dàn nhạc nhỏ khi chuyển giai điệu lên bè trầm và bè cao anh chơi các hợp âm làm nền ở một cường độ nhỏ. Chính vì tiết tấu của các hợp âm này khá là đa dạng, lúc nhanh lúc chậm, trong khi bè trầm giai điệu thì cứ thong thả dập dềnh, nên cảm giác không gian âm nhạc được mở ra rất rộng, tất cả như một khúc hòa tấu hoàn hảo của một dàn nhạc ghita nhỏ. Ở phần biến thể thứ 3, Thế An áp dụng kỹ thuật tremolo 4 ngón trên hai dây bè cao. Đây là một kỹ thuật mà anh đã học được từ người thầy người của anh- Stephan - Racck??? trong những năm tu nghiệp tại nước ngoài. Giai điệu giờ đây đã được chuyển về bè cao, thong thả và tự tin. Trong khi bè trầm chạy những âm giai gần gũi với âm nhạc dân gian, gần gũi với làn điệu quan họ. Cao trào của bản nhạc thực sự bắt đầu khi Thế An nhấn mạnh vào hợp âm giảm , kết hợp tremolo ở bè cao và hợp âm gảy bằng ngón cái ở bè trầm, không khí bản nhạc đã thay đổi, từ đây, người ta nghe có gì đó đã thoát ly khỏi giai điệu cũ, có cái gì đó mà tác giả đã truyền tải, đã gửi gắm?...đến lúc này, cả 6 dây cùng hòa lên khi Thế An chuyển từ tremolo 4 ngón hai dây sang rasg cùn lúc 4 dây bè cao còn ngón cái gảy hợp âm trên hai dây bè trầm. Khúc nhạc đã vượt qua chính nó, người ta đã bị cuốn vào khúc nhạc chính là ở lúc này, say mê và cảm phục, hòa mình vào âm thanh và những khát khao mà tiếng đàn đem lại. Nghệ thuật là gì, nếu như không phải là cái đẹp và hướng thiện, âm nhạc của Thế An trong tác phẩm này đã vươn tới điều đó, không chỉ truyền tải giai điệu dân ca, không chỉ truyền tải cảm xúc của tác phẩm, hơn thế nữa, những rung động những khát khao của riêng anh, của người con xa quê, cũng được anh thể hiện hòa trong cao trào chung của tác phẩm. Điều này là không thể với ca khúc nguyên thể. Bản nhạc khép lại nhưng những âm vang của nó, sự dồn dập của cao trào như vẫn vảng vất xung quanh, người nghe vẫn lặng đi như thể hãy còn đang đắm chìm trong âm nhạc. Cảm ơn Thế An, rất đơn giản, vì anh đã tặng tôi một bản nhạc hay, rung động lòng người. Thiết nghĩ rằng, một bản nhạc hay nghĩa là nó tự có sức sống của riêng nó, thậm chí người nghe không cần biết đến ca khúc gốc thì nó vẫn hay và vẫn là một tác phẩm hoàn chỉnh. Đó là điều mà bản nhạc Bèo dạt mây trôi do Thế An chuyển soạn và trình tấu đã làm được, và cũng là đích hướng tới của nhiều ca khúc chuyển soạn khác. Trống.Thu bàiNộp bàiRa khỏi phong thi.
     
  9. Thanks anh Hấu rất nhiều [​IMG] [​IMG] Văn thơ của anh quả là VG đẹ nhất thi nhân [​IMG] Đọc mà ngộ ra đc khá nhiều thứ , khiến tác phẩm này trở nên gần gũi hơn , thông ra 8 9 phần rồi ! Còn 1 2 hần còn lại có lẽ lớn hơn tí , xa quê ( như anh Hấu [​IMG] ) sẽ hiểu đc !! VÌ cái cảm nhận ban đầu của em về tác ohẩm này sâu đậm quá , khó thay đổi ! Hị hị [​IMG]
     
  10. hacmieu

    hacmieu Administrator Staff Member

    hà hà, có 1 điều anh muốn hỏi Mỳ ăn liền, chất dân gian là những cái gì, em ko thấy chất dân gian ở trong bản soạn này, tức là em đã thấy nó rồi, ở đâu đó đúng không, hình dạng nó ra sao, kết cấu nó thế nào. Có thể chỉ rõ ra được ko. Tiếp, đoạn Tremolo em bảo nó quá Tây, vậy nó Tây ở điểm nào, hòa âm, giai điệu, có chỗ nào Tây em cứ chỉ ra [​IMG]
     
  11. Anh lại chơi khó em rồi !! [​IMG]| "Chất dân gian" ở đây theo em là "mang âm hưởng dân gian" , khi trình tấu lên phong cách dân gian thể hiện rõ nét và có thể nhận ra ngay đc , không lẫn và đâu đc , bộc lộ qua từng câu cú , nhấn nhá ... . Đọn đầu của tác phẩm này "chất dân gian" (theo kiểu của em [​IMG] ) đc biểu hiện rõ hẳn lên thoáng nghe đã thấy nó đấy rồi , còn đoạn tre thì là 1 khúc phóng tác riêng của tác giả , 1 đoạn biên tấu ( mà sau khi đọc xon bài của anh Hấu ) theo em là cũng rất hay . Nhưng có lẽ chính vì nó là sự phóng tác của tác giả - một ngừoi con yêu đất nước xa quê ,nên có lẽ em _ 1 thằng trẻ con chưa từng ra nc ngoài [​IMG] chưa hiểu hết đc phần sâu xa trong nó . Còn Chất dân gian hình dáng như thế nào thì quả thật hơi khó diễn tả , giống như nước có hình gì vậy ! Chất dân gian là 1 sự cảm nhận , hỏi ông Tấy chất dân gian là gì ông í chắc chả biết , nhưng hỏi người Việt Nam chất dân gian là gì , họ có thể ngân nga ngay 1 đn Bèo Dạt Mây Trôi .... Chất dân gian như 1 cái gì đó đã thấm vào máu , mà từ khi nằm trên nôi con đã đc nghe mẹ hát ! [​IMG]
     
  12. thuanjohn

    thuanjohn Đủ trình cưa gái

    Anh Dưa Hấu làm văn thật xuất sắc....tặng anh 9.5 điểm....ko quá đi sâu vào phân tích kĩ các kĩ thuật guitar mà chủ yếu thông qua các kĩ thuật đó để diễn đạt các trạng thái tình cảm...sự da diết của bản nhạc...tình yêu quê hương đất nước.....Nghệ thuật là gì nếu ko phải là cái đẹp và hướng thiện....Nhân tiện đây anh Dưa làm thêm bài nữa về tác phẩm Người ở người về của Thế An luôn ạ.....vì thực sự tự tìm hiểu về tác phẩm với một số kĩ thuật khó mà ko biết nó diễn tả cái gì là một khó khăn của những người mới tìm hiểu guitar cổ điển....mong anh giúp đỡ...
     
  13. johan vg

    johan vg Giảng viên LNT

    hi kon zai Mỳ [​IMG],ở tuổi kon làm sao có thể nắm bắt được nhạc cảm 1 cách đầy đủ, bản thân để ngấm được chất dân ca 1 cách sâu sắc đâu phải chuyện "cứ là người VN thì hiểu văn hóa VN nhất", kon có thấy ngay cả các học giả , nhà văn , nhạc sĩ .... bằng kiến thức và cả vốn sống của mình , sau 1 thời gian dài nghiên cứu họ mới có được những đúc rút chuẩn xác và sâu sắc nhất về những dòng nhạc , thể loại nhạc , rộng hơn là cả 1 nền âm nhạc..........kon thấy kụ Hấu béo xấu zai viết rồi đấy , bản thân kụ cũng đã nghiền chán nghiền chê tác phẩm này rồi , kết hợp vốn sống , kiến thức về nhiều mặt : âm nhạc , văn hóa , tư tưởng , thẩm mỹ.........mới cho con người ta những sự cảm nhận như vậy khoảng dăm năm nữa , lúc đó kon đã có chút vốn sống , trình đàn chắc chắn cũng khác , ắt hẳn sự cảm nhận của kon về nhiều mặt, ko chỉ riêng về guitar,cũng sẽ có nhiều bước đột phá , papa tin rằng kon sẽ tiến bộ hơn bây h rất nhiều [​IMG] "Còn Chất dân gian hình dáng như thế nào thì quả thật hơi khó diễn tả , giống như nước có hình gì vậy ! Chất dân gian là 1 sự cảm nhận , hỏi ông Tấy chất dân gian là gì ông í chắc chả biết , nhưng hỏi người Việt Nam chất dân gian là gì , họ có thể ngân nga ngay 1 đn Bèo Dạt Mây Trôi .... Chất dân gian như 1 cái gì đó đã thấm vào máu , mà từ khi nằm trên nôi con đã đc nghe mẹ hát ! " ---- câu này của kon papa nghe nó cứ lạ lẫm với kon thế nào ý [​IMG] , nó chưa dành cho kon ,nó như là của ai chứ ko phải của kon , chính vì thế nó trở thành sáo rỗng ...... cái "cảm" thực sự nhất , bản chất nhất phải làm cho người ta tin , từ "tin" sẽ đến "thuyết phục"...... hiểu chưa kon zai [​IMG]dù sao kon vẫn còn quá trẻ , ko thể bắt kon tư duy ngoài khả năng , papa hiểu và thông cảm , các cô gì chú bác vê gờ cũng đừng bắt bẻ cháu nó quá nhé [​IMG] , thằng Mỳ nhà em trông thế thôi , đáng yêu lắm đấy [​IMG]
     
  14. cuongpiano

    cuongpiano Đồ rê mi fa sol ...

    bài này mình thấy hay đấy chứ, bữa nọ máu quá học luôn bài này ,nhưng đến đoạn tremolo thì đánh vật hẳn một tuần mà vẫn chưa tìm ra cách xử lí, đành bỏ dở,tiếc đứt ruột. có ai đánh được đoạn đó không thì chỉ cho tớ với.
     
  15. boychithichphacua

    boychithichphacua Mới tập romance

    hô hô bài này chỉ khó mỗi chỗ tremolo <--- ngón tử của NS NTA
    hô hô trẻ con viết văn mà nói về nhận thức cuộc sống là hay bị người lớn chê sáo rỗng, bạn mỳ bị chế giống hệt người ta chê em gì có bài văn nổi tiếng nói về Thành công hô hô ... em thì nghĩ bạn Mỳ cứ nghe bài này miên thấy hay là được, chứ thực ra cũng ko cần quá rạch ròi chất Tây chất Ta làm gì vì âm nhạc là ko biên giới, và hình như bạn Mỳ đòi hỏi hơi cao chăng? [​IMG] , chứ một bài ghi ta đòi 100% mang màu sắc dân ca thì thà lôi người ra hát cho nhanh đỡ phải dùng đàn classic [​IMG] [​IMG]... tiện đây ai thử post một số bài nó ra màu sắc dân ca cho đàn em nghe với :cow:
     
  16. qtb

    qtb Fan hâm mộ DIИO - Hoàng tử VG

    Đoạn Tremolo và ras của anh An theo em là đoạn nhạc hay va` đặc sắc của tác phẩm...Nó nghe như tâm trạng của chính tác giả khi xa quê hương...Bèo vẫn trôi,mây vẫn dạt,"Em" hay quê hương vẫn đợi nhưng "Anh" thì lại không về...Nghe những câu nhạc ấy,ta như thấy được,nắm được những đợt sóng lòng của người con gái trong tác phẩm và của chính tác giả:mãnh liệt,tha thiết... Ý đồ của anh An rõ ràng là có...Nhưng em thiết nghĩ việc lạm dụng ras đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu của bài nhạc. Điều đó khiến cho không ít người nghe cảm giác tác phẩm bỗng trở thành thứ gọi là "Âm nhạc để phô trương"...Không phải cứ đưa kỹ thuật này vào nhiều là sẽ để lại dư ba mà chỉ cần rất ít hay vừa đủ cũng đã làm cho người nghe phải suy nghĩ rồi...(Cá nhân em vẫn thích bèo của Đặng Ngọc Long chuyển soạn nhất [​IMG] )
     
  17. tranba

    tranba Đồ rê mi fa sol ...

    Nghe các bác phân tích hay quá. Em muốn học tập làm văn cảm nhận âm nhạc rồi đây. Không biết em phải mang cơm gạo đi đâu để học nhỉ. ([​IMG] Em rất khoái thể loại âm nhạc dân gian, nhất là quan họ. Em hay chơi quan họ trên đàn bầu, nhị (em biết tí chút, khoe ra đây cho oách). Nay tham gia diễn đàn này, thấy chơi quan họ bằng guitar cũng tuyệt đấy chứ. Chắc em phải cố tập vài bài để vênh mặt với thiên hạ vậy. Có cái, trình guitar của em còn non quá, không biết em phải học đến bao giờ thì mới có thành tích để đưa lên đây cho các bác thưởng thức. Các bác hãy cố gắng giúp đỡ một nhân tài bị bỏ quên như em với. Cảm ơn nhiều!
     
  18. tuanphuong

    tuanphuong Đồ rê mi fa sol ...

    Một tác phẩm nhạc được đánh giá bởi tầng lớp nào: chuyên nghiệp, nghiêp dư hay quân chúng.-Giới chuyên nghiệp nhận xét 4 mặt: giai điệu, hòa âm, khúc thức, cảm xúc.-Giới nghiêp dư nhận xét 2 mặt: Giai điệu và cảm xúc-Quần chúng: cảm xúcVậy còn lại: kỹ thuật thì sao? thuộc về nghệ sĩ biểu diễn. Trương phái của Stephan Rack là sự phô trương không tinh tế.Nếu đem so với John Williams thì thật là khập khễnh.Trên thế giói không thấy xuất hiện các cuộc biểu diễn trường phái như Stephan Rack nữa. Trong các cuộc thi Guitar những bài kiểu như vậy không được tính điểm cao. Mạo muội và lời đóng góp cùng diễn đàn...
     
  19. logca_gacia

    logca_gacia Đủ trình cưa gái

    em hiểu ý của NTA, đoạn đầu là Bèo dạt mây trôi dân gian của Việt NAm còn đoạn sau là nâng lên tầm khác, tầm nhân loại, bèo dạt không chỉ còn là của nhân dân VN nữa mà mang tính nhân bản. Đó mới là con đường phát triển đúng đắn. em nghĩ vậy.
     
  20. brother

    brother Mới tập romance

    anh em VG bỏ phiếu ủng hộ BDMT của NTA nào, giống như bỏ phiếu ủng hộ Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan ý
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này